Quá khốn khổ vì cứ phải trả nợ cờ bạc cho cha

23/12/2022 - 13:44

PNO - Nếu không thể cứu được cha - người đang tự giết mình, thì con cũng không nên để cho bản thân chết theo bằng một cái chết vô lý như vậy!

Kính gửi cô Hạnh Dung,

Từ lúc con biết nhận thức được tới hiện tại con 24 tuổi, chưa bao giờ nhà con hết nợ. Cha con cờ bạc đã bán 1 nền nhà mặt tiền, đất ruộng cũng bán 1 mảnh, 1 mảnh cũng cầm cố, vay tiền ngân hàng. Giờ con đi làm mấy năm nay, cha vẫn mượn tiền con đốt vào cờ bạc.

Nhiều lúc con muốn bỏ nhà ra đi, không quan tâm tới nữa. Như vậy có bất hiếu không ạ? Thật sự mẹ con của con rất khổ tâm. Con đã tự bươn chải lo hết trong nhà, đến nay vẫn chưa dám nghĩ tới việc lập gia đình. Mong cô cho con lời khuyên với ạ!

Tú Em

Cháu Tú Em thân mến,

Thật đáng buồn là lâu lâu Hạnh Dung lại nhận được câu hỏi như thế này: Cha mẹ hỏi về việc con cái cờ bạc, vợ hỏi về việc chồng cờ bạc, con cái hỏi về việc cha mẹ cờ bạc. Trong nhà có một người nghiện cờ bạc là một tai họa lớn.

Ông bà xưa đã nói "Cờ bạc là bác thằng bần". Cờ bạc làm người ta tán gia bại sản vẫn không tỉnh ngộ. Nhưng ngoài điều đó ra, cờ bạc còn hủy hoại tình thân trong gia đình, gây nên bao nhiêu thảm cảnh đau lòng.

Nói gần, nói xa, chẳng qua nói thật: Nuôi dưỡng, dung túng, thậm chí là chấp nhận, cố gắng chiều theo, bỏ qua... cho những người thân nghiện cờ bạc là một cách để nuôi dưỡng và phát triển cơn nghiện đó ngày càng tăng, là một cách để nối dài và phát triển những bi kịch gia đình.

Vậy nên, cũng là câu Hạnh Dung từng trả lời vài bạn trẻ: Ngưng cung cấp tiền bạc cho cha mình bài bạc là điều đúng đắn nhất con có thể làm hiện nay. Hết tiền là hết chơi. Có vật vã mấy rồi cũng sẽ phải cai nghiện. Còn cung cấp tiền chính là cung cấp độc dược cho đời sống của họ, của mình, của tất cả người thân.

Điều đúng đắn thứ hai con cần làm: hãy dồn sức chăm lo tương lai của con và cuộc sống của mẹ. Giữa cha và mẹ, con thấy ai khổ hơn mà con còn không biết chọn lựa điều gì để làm? Trong chuyện này, chắc chắn mẹ con là nạn nhân đầu tiên, là người đau khổ nhất. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con hãy làm mọi điều để mẹ có thể hưởng thành quả từ con: nuôi mẹ, chăm sóc mẹ, lập gia đình và sống hạnh phúc. Con lo lắng về chữ hiếu với cha, vậy còn chữ hiếu với mẹ thì sao? Hãy là nguồn an ủi lớn của mẹ! 

Nếu không thể cứu được cha - người đang tự giết mình, tự chết chìm, tự hủy hoại chính bản thân mình, thì con cũng không nên để cho bản thân chết theo bằng một cái chết vô lý như vậy. Hãy ngoi lên, thở và sống cho mình.

Khi con thật sự mạnh mẽ, bản lĩnh, vững vàng, tự tin, Hạnh Dung nghĩ lúc đó không chỉ con có thể giúp mẹ, mà rồi cha cũng sẽ phải biết "sợ" con, nếu ông còn chút lý trí. Có thể, con sẽ cứu được cả cha bằng cách đó nữa đấy!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI