Giữ hồn phố cổ Hội An qua đại dịch

03/04/2022 - 13:04

PNO - Có mặt tại phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vài ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022, tôi cũng như nhiều người không khỏi háo hức khi nhịp sống ở đây như đang hồi sinh sau đại dịch vì sự hiện diện của hàng ngàn du khách đến từ khắp nơi.

 

Hàng ngàn người đổ về Hội An trong ngày Nguyên tiêu 2022
Hàng ngàn người đổ về Hội An trong ngày Nguyên tiêu 2022

Không phải ngẫu nhiên mà Quảng Nam được chọn làm nơi diễn ra lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022. Trong nhiều lý do thì chính yếu là Quảng Nam hội tụ nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 

Điểm du lịch hàng đầu của Quảng Nam phải kể đến là Hội An, đặc biệt là phố cổ. Đó là khu phố diện tích 30ha nằm trọn trong P.Minh An với những con đường ngắn, hẹp, dọc ngang qua lại không khác bàn cờ mà trên đó quân cờ là những ngôi nhà mái ngói với tuổi đời vài trăm năm. Đến đây, người ta dễ thả hồn về quá khứ khi chứng kiến nhiều dấu vết của một thương cảng sầm uất thế kỷ XVII với những thuyền buôn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây. 

Nhưng hai năm đại dịch đã làm phố cổ Hội An ít nhiều héo hắt. Nhiều cửa hiệu, hàng ăn, điểm tham quan vẫn đóng cửa im ỉm, thậm chí có nơi còn treo bảng cho thuê. Bởi thế, sự có mặt của nhiều du khách, đặc biệt khi phố cổ về đêm, đã mang lại hy vọng về sự hồi sinh của một trong những vùng đất du lịch hàng đầu. 

Hy vọng nhiều, nhưng vẫn có không ít băn khoăn. Trên sông Thu Bồn, khi màn đêm buông xuống là vô số thuyền nhỏ màu sắc rực rỡ, kèm theo đó là hàng trăm người trên bờ chào mời du khách xuống thuyền dạo chơi trên sông. Giá cả đi thuyền như nhau, nhưng lắm lúc du khách bị làm phiền vì vài chủ thuyền đeo bám chèo kéo. Cộng với sự lòe loẹt, sặc sỡ của những ánh sáng trang trí trên cây cầu An Hội bắc qua sông dễ khiến người ta hụt hẫng. 

Khác với một số điểm du lịch trong nước, ở phố cổ Hội An không có cảnh ăn xin. Nhưng đâu đó người ta vẫn ngửi thấy mùi khói thuốc lá hay âm thanh của nhiều thể loại âm nhạc phát từ chiếc loa thùng hay một ban nhạc sống. Chủ một quán cà phê trên đường Châu Thượng Văn cho biết, hai năm đại dịch đã làm tâm tính con người và vài thứ ở Hội An thay đổi ít nhiều.

Người này nói: “Theo quy định, người dân không được chèo kéo du khách, không được hút thuốc vì các nhà cổ cả trăm năm tuổi rất dễ cháy. Tương tự, hàng quán cũng không được phát âm thanh quá lớn. Người Hội An nổi tiếng hiếu khách và lịch sự, nhưng có lẽ kinh tế sa sút vì dịch bệnh khiến họ không tuân thủ được nhiều”. 

Đến nay, nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy đại dịch đang đi qua và du lịch sẽ là một trong những bệ đỡ để kinh tế phục hồi, cuộc sống hồi sinh. Tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: “Những từ khóa chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là hòa bình, xanh hóa, số hóa và kết nối”. 

Mong rằng sau những trầm buồn của đại dịch, phố cổ Hội An vẫn giữ được cái hồn vốn có. Vì suy cho cùng, sự kết nối mọi thứ trong cuộc đời này chính là cái hồn, cái tinh túy.

 Bình Yên 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI