Giày giúp người khiếm thị tránh xa chướng ngại vật

17/05/2021 - 19:34

PNO - Công ty Tec-Innovation của Áo vừa ra mắt mẫu giày thông minh sử dụng cảm biến siêu âm để giúp người khiếm thị phát hiện chướng ngại vật cách xa tới bốn mét.

 

Đôi giày InnoMake giúp người khiếm thị có thể tránh được chướng ngại vật - Ảnh: Tech Xplore
Đôi giày InnoMake giúp người khiếm thị có thể tránh được chướng ngại vật - Ảnh: Tech Xplore

Được biết đến với tên InnoMake, mẫu giày thông minh này hướng tới mục tiêu trở thành một giải pháp hiện đại thay thế cho chiếc gậy dò đường mà hầu hết người khiếm thị trên thế giới đang phải phụ thuộc vào để di chuyển.

Mẫu giày này dựa trên các cảm biến để phát hiện chướng ngại vật, cảnh báo cho người mang thông qua chế độ rung kèm theo một cảnh báo âm thanh phát ra trên điện thoại thông minh có kết nối bluetooth. Có vẻ một thiết kế như thế đã đủ gây ấn tượng. Tuy nhiên, Công ty Tec-Innovation hiện đang hợp tác với Đại học Công nghệ Graz của Áo để nghiên cứu một phiên bản tiên tiến hơn. Cụ thể, nhà sản xuất muốn tích hợp thêm camera và trí tuệ nhân tạo để giúp người khiếm thị không chỉ phát hiện chướng ngại vật mà còn có thêm thông tin về chướng ngại vật ấy.

“Đôi giày không chỉ cảnh báo rằng bạn đang gặp chướng ngại vật mà còn cung cấp thêm thông tin chướng ngại vật ấy là gì. Điều này có thể giúp bạn xử lý được tình huống khi nhận biết được chướng ngại vật đó là một bức tường, một chiếc xe hơi hay một cầu thang”- ông Markus Raffer, một trong những người sáng lập Công ty Tec-Innovation, nói với tạp chí Tech Xplore.

Phiên bản hiện tại của giày InnoMake đang được bán với giá 3.850 USD (tương đương 89 triệu đồng)/đôi. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI