Giao con cho chồng cũ

03/05/2019 - 14:00

PNO - Em nghĩ, nếu cháu ra nước ngoài, điều kiện ăn học và tương lai của cháu sẽ đảm bảo hơn, nên em cũng định sẽ giao con cho chồng cũ, dù gì đó cũng là cha nó. Nghĩ vậy thôi, nhưng lòng em đau xót lắm...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 32 tuổi, đã ly hôn. Khi chia tay, em nhận nuôi con, vì con em còn quá nhỏ, lại là con gái, gia đình chồng không quan tâm. Năm năm rồi, giờ con em đang học lớp Hai, chồng em cũng lấy vợ khác và đã định cư ở nước ngoài.

Giao con cho chong cu
Ảnh minh họa

Em vừa biết tin, chồng em với vợ mới không thể có con, dù họ đã cố gắng rất nhiều. Lần về thăm gần đây, cô vợ ấy đã tìm gặp em, xin em cho cô ta mang con gái em đi. Lúc đầu em rất sốc, nhưng sau đó nghĩ lại, điều kiện kinh tế của em không thể nuôi con được bằng người ta. Em nghĩ, nếu cháu ra nước ngoài, điều kiện ăn học và tương lai của cháu sẽ đảm bảo hơn, nên em cũng định sẽ giao con cho chồng cũ, dù gì đó cũng là cha nó.

Nghĩ vậy thôi, nhưng lòng em đau xót lắm. Em không muốn con em phải xa mẹ quá sớm. Nhìn lại những ngày mẹ con quấn quýt bên nhau, em thấy mình không thể sống thiếu con. Em khó quyết định quá.

Huỳnh Thi (TP.HCM)

Em Huỳnh Thi thân mến,

Cho con đi hay ở đều là quyết định khó khăn. Một mặt, cháu còn quá nhỏ - 7 tuổi đã phải xa mẹ và bắt đầu cuộc sống mới. Dù cháu có cha, có gia đình mới bên cạnh, nhưng sự thiếu vắng tình cảm, hình bóng của mẹ là khó bù đắp. Nhưng đây có thể là bước ngoặt quan trọng, là cơ hội với em và con em.

Em có thể đã nghĩ đến nhiều khía cạnh, nhưng vẫn chưa nghĩ đến việc nói chuyện với con, nghe ý muốn của con. Dù cháu còn nhỏ, chắc cháu cũng có những suy nghĩ riêng, mình nên hỏi và tôn trọng. Đây là quyết định sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của cháu, rất lâu dài về sau. Đừng nghĩ cháu còn quá nhỏ nên mình có quyền quyết định hết, cũng đừng nghĩ con đi là xong, một lần đi là đi biệt mà nên có một lộ trình phù hợp.

Ví dụ, gia đình chồng em đã muốn nhận con, họ phải có sự chuẩn bị nhất định. Em có thể cho con sang chơi một thời gian, để xem cảm nhận của cháu thế nào, khả năng thích nghi của cháu với môi trường mới ra sao và em sẽ chịu đựng nỗi nhớ con thế nào… Sau những lần cháu đi ngắn hạn đó, mình có thể sẽ quen dần và có những quyết định đúng đắn hơn.

Chuyện của em không phải là đem con cho người ta để làm con nuôi hay cắt đứt hoàn toàn quan hệ mẹ - con. Hạnh Dung nghĩ, điều quan trọng nhất vẫn là giữ gìn mối quan hệ, tình cảm giữa em và con, để cháu có thể có cơ hội bước ra với thế giới rộng hơn mà vẫn có một nơi chốn để tìm về với mẹ ruột của mình. Người mở đầu câu chuyện này là vợ mới của chồng em, chắc cô ấy cũng phải cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên, em cũng cần nói chuyện với chồng cũ.

Hy vọng em dành đủ thời gian và tỉnh táo cân nhắc, để quyết định đúng cho con và cho bản thân.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về: hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI