Giăng bẫy “chân dài” trên mạng

17/10/2020 - 06:55

PNO - Nhập từ khóa “tuyển mẫu ảnh” trên công cụ tìm kiếm của Google và Facebook sẽ có hàng trăm địa chỉ tìm người mẫu chụp ảnh cho shop thời trang với những hứa hẹn về công việc và thù lao hấp dẫn. Thế nhưng, đằng sau nó là cạm bẫy tống tiền.

Làm thêm kiếm 30 triệu đồng/ tháng?

Đầu tháng 10/2020, một trang mạng đăng thông tin cần tuyển mười người mẫu nghiệp dư để “nhận quần áo Dark Wear, Street Style chụp và trả ảnh”. Trong vai một nữ sinh đang có nhu cầu việc làm, chúng tôi tiếp cận người đăng quảng cáo thì được hướng dẫn: gửi số đo ba vòng và ảnh chân dung để họ xét.

Một bài viết tuyển dụng người mẫu ảnh trên một trang Facebook
Một bài viết tuyển dụng người mẫu ảnh trên một trang Facebook

Chưa đầy 15 phút sau khi gửi ảnh đi, chúng tôi nhận được thông báo “được nhận làm mẫu ảnh của công ty”. Để thu hút, người tuyển dụng còn thông tin thêm, mỗi tháng chúng tôi sẽ nhận khoảng từ 7-10 job (công việc) chụp ảnh quảng cáo thời trang. Mỗi job tương đương với 30 kiểu ảnh cho ba mẫu thời trang. Nếu hoàn thành tốt thì chúng tôi có thể kiếm được 30 triệu đồng/tháng. 

Sau một hồi trao đổi, người tuyển dụng chốt vấn đề: nếu đồng ý cộng tác, chúng tôi phải đóng “phí tuyển dụng 500.000 đồng”. Khoản tiền này xem như để giữ chân, chúng tôi chỉ cần chụp ảnh một buổi thì thu nhập đã gấp mười lần. Nhưng khi chúng tôi đề nghị đến công ty đóng tiền thì họ bảo “chỉ giao dịch qua ví điện tử”. Hỏi xin địa chỉ công ty để tiện liên hệ thì người tuyển dụng bảo chúng tôi “không có thiện chí” và chặn liên lạc.

Được biết, nhiều bạn trẻ ở TPHCM đã vướng vào bẫy “tuyển mẫu ảnh” này. Thực chất của chiêu trò này chỉ là nhằm chiếm đoạt tiền của những bạn trẻ nhẹ dạ, cả tin. Sau khi đóng tiền, bọn chúng sẽ đặt ra nhiều yêu cầu vô lý khác để “moi” thêm tiền hoặc để người mẫu nản chí, bỏ cuộc.

K.T., một sinh viên, kể: “Sau khi mình đóng tiền, họ yêu cầu mình gửi ảnh khỏa thân. Mình không làm thì họ nói mình vi phạm hợp đồng và không trả lại phí tuyển dụng”.

Thanh Thư - một người mẫu nghiệp dư - cho biết, đa phần các mẩu quảng cáo tuyển dụng người mẫu trên các trang Facebook đều nhằm lừa đảo các em sinh viên nhẹ dạ, cả tin. Việc tuyển dụng người mẫu chụp ảnh quảng cáo là có, nhưng tiêu chí chọn lựa khá khắt khe. Người mẫu phải gửi ảnh, sau đó trực tiếp đến nơi tuyển dụng để casting, lựa chọn. Ngay cả những người mẫu ảnh đã có trên ba năm kinh nghiệm như cô cũng không được mức tiền thù lao 5-7 triệu đồng cho một vài kiểu ảnh. 

Khốn khổ vì bị tống tiền 

Mới đây, D.M., một sinh viên đại học đã đến Báo Phụ Nữ TPHCM cầu cứu sau khi bị các đối tượng tống tiền. Chuyện là hai tháng trước, M. liên hệ ứng tuyển làm người mẫu qua một trang mạng, người phụ nữ tên U. yêu cầu M. gửi ảnh cá nhân và thông tin số đo ba vòng. Sau đó, người này thông tin M. đã được lựa chọn, hứa hẹn mức thu nhập hấp dẫn và yêu cầu M. đóng 700.000 đồng “phí tuyển dụng” qua ví điện tử. Thấy có việc làm chân chính mà thu nhập lại hấp dẫn nên M. đã đóng 700.000 đồng không chút nghi ngại.

Vài ngày sau khi nạn nhân đóng phí, bà U. viện lý do để yêu cầu M. phải gửi ảnh bán khỏa thân, cam kết bảo mật hình ảnh và sẽ xóa ngay sau cuộc tuyển dụng. “Lúc đó em chỉ nghĩ, nếu không làm theo yêu cầu của họ thì mình sẽ mất tiền, lỡ đâm lao rồi nên phải theo lao”, M. nói.

Đầu tháng 9/2020, ngay sau khi M. gửi ảnh bán khỏa thân thì tài khoản Zalo của bà U. nhắn tin thông báo tài khoản này đã bị một người đàn ông chiếm đoạt. Nếu M. không “hợp tác để trả tự do”, người này sẽ phát tán ảnh “nhạy cảm” lên mạng xã hội.

“Họ nói em phải nạp tiền để hủy thiết bị và cam kết xóa ảnh, cắt đứt mọi liên lạc và trả tự do cho em. Họ còn cho biết đang giữ ảnh của mấy chục người và sẽ trả tự do cho tất cả sau khi nạp tiền. Lo sợ bị tung ảnh nhạy cảm lên mạng nên em đã đóng tiền ngay cho họ”, M. kể lại.

Nhưng đến giữa tháng Chín, M. lại bị nhắn tin yêu cầu phải “tự nguyện” chuyển ba triệu đồng để được “trả tự do”. Lo lắng, nếu gửi tiền thì sẽ tiếp tục bị tống tiền, mà không gửi thì bị tung ảnh lên mạng nên M. đã đến Báo Phụ Nữ TPHCM.
Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan công an thụ lý. 

 Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu