Giám định tuổi người đã có khai sinh, Công an huyện Bình Chánh muốn 'làm rõ' điều gì trong vụ án xâm hại trẻ em?

29/01/2020 - 21:29

PNO - Nạn nhân N.T.B. có khai sinh ngày 2/1/2005, kết quả giám định tuổi của Trung tâm Pháp Y TPHCM (ngày 31/12/2019) ghi tuổi của em là 17 tuổi 6 tháng!

Em gái nhỏ hơn anh 2 tháng: “Tôi làm sao sinh kịp?”.

Với kết quả này, N.T.B., nạn nhân vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày 19/11/2019 tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh chỉ nhỏ hơn anh trai ruột của em - 2 tháng tuổi?

Sự tình kỳ dị này khiến suốt cái Tết vừa qua, cả gia đình B., đều mất ăn mất ngủ. Bởi bé B. bỗng bị nâng tuổi (trên 16 tuổi, không còn là trẻ em) nên từ một trẻ em bị cưỡng ép hiếp dâm liền mang tiếng thành kẻ “đồng lõa, đồng tình” trong vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Khai sinh của cháu B.
Khai sinh của cháu B.
 

Hộ khẩu của gia đình cháu B.

Thông báo kết luận giám định pháp y đã tăng thêm cho bé B hơn 3 tuổi!

Ngày 29/1, chị Nguyễn Thị Th. (tạm trú ở huyện Bình Chánh, TPHCM) cầu cứu Báo Phụ Nữ TPHCM, đề nghị lên tiếng giúp con gái chị tìm lại lẽ công bằng.

Theo lời chị Th. trình bày, ngày 19/11/2019, sau tiệc liên hoan cùng các đồng nghiệp ở xưởng sản xuất nón bảo hiểm (nơi B. được nhận làm công việc dán tem lên nón bảo hiểm) thì B. bị một đồng nghiệp tên là Nguyễn Ngọc Quang (thợ sơn ở xưởng) chở vào khách sạn và ép quan hệ tình dục.

Khi Quang chở B. về đến khu nhà trọ, thì bé đã ngất đi. Chị Th. lay con thì bé cho biết không còn nhớ gì, chỉ kể sơ bị Quang chở vào khách sạn… Lúc đó đã giữa khuya 19/11, nhưng rất may ngay sát phòng trọ là nhà của vị tổ trưởng dân phố nên ông này đưa gia đình đi tố cáo tại Công an xã Vĩnh Lộc B.

Tại đây, Quang khai nhận hành vi xâm hại B. Sau đó, vụ việc được chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh thụ lý, B. được đưa đi giám định pháp y. Gia đình chờ đợi gần một tháng sau, mới có kết quả, khẳng định B. đã có dấu hiệu bị xâm hại và AND của Quang có hiện diện trong phết vùng hậu môn của nạn nhân.

Chị Th. kể: “Nghe vậy tôi cứ tưởng Quang sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi đồi bại của mình. Nào ngờ đâu chờ mãi không thấy cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Quang.

Ngược lại, gần cuối tháng 12/2019, công an lại kêu tôi dẫn bé B. đi giám định răng để làm rõ ngày sinh. Tôi mù chữ, nhưng cũng thắc mắc với công an vì sao con tôi có khai sinh lại phải giám định răng, xương. Thì họ nói “để làm rõ”.

Do không hiểu biết, tôi cũng nghe họ, đưa con đi giám định sau đó về nhà tiếp tục chờ đợi, chờ hoài không thấy phản hồi, tôi cầu cứu hội phụ nữ và chính quyền địa phương. Hội Phụ nữ huyện Bình Chánh đi hỏi giúp thì công an trả lời chỉ thông báo kết quả cho tôi.

Ngày  19/1, sau nhiều ngày tới lui xin kết quả, tôi mới được công an trả thông báo kết quả giám định pháp y. Vì không biết chữ, theo hướng dẫn của Hội phụ nữ huyện Bình Chánh, tới 26 Tết, tôi mới mang toàn bộ hồ sơ lên Hội bảo vệ quyền trẻ em và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố.

Hai luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và Luật sư Nguyễn Sơn Lâm (Chi hội trưởng và Chi hội phó Hội Luật sư bảo vệ Quyền trẻ em) đọc xong mới phát hiện cơ quan giám định pháp y kết luận bé B. 17 tuổi 6 tháng! Lẽ nào trong năm đó tôi sinh 2 đứa con cách nhau chỉ 2 tháng (anh trai B. là Nguyễn Văn H. khai sinh ngày 27/3/2002)? Thử hỏi, tôi làm sao sinh kịp?”.

Có gì khuất tất?

Ông Nguyễn Văn U., ba chồng chị Th. bức xúc: “Trước giờ cả xã Tân Hội huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp này ai cũng biết tôi có 3 đứa cháu nội - con của vợ chồng con Th. Trong đó, chị lớn nhất của bé B. sinh năm Mẹo (1999 - PV), anh trai kế nó sinh năm Ngọ (2002) và cháu B., sinh năm Dậu (2005). Giấy khai sinh của B. rõ ràng đúng năm tuổi của cháu, chỉ sai ngày sinh do con dâu tôi là Th. nhầm lẫn khai ngày sinh âm lịch của cháu. Giấy tờ rõ ràng vậy. Nếu có nghi ngờ, có nhiều cách thức để xác nhận như tìm lại giấy chứng sinh chứ giám định xương răng gì cho kết quả kỳ lạ vậy? Ở đây có gì khuất tất không?”.

Khai sinh của B ghi ngày sinh là ngày 2/1/2005, nhưng thực chất em sinh ngày 10/2/2005, theo lịch, em ra đời đúng ngày mồng 2 Tết. Do không biết chữ, khi khai sinh cho con (khai sinh trễ hạn), vợ chồng chị Th. chỉ nhớ ngày âm lịch nên khai luôn như vậy. Ông U. khẳng định: "Hai con tôi mù chữ, nhưng tôi thì không. Tôi sẽ đi trích lục giấy chứng sinh cho cháu B. để tiếp tục vụ kiện này”.

Em B. buồn bã nói: “Nhìn mấy tờ giấy ghi “giao cấu với trẻ em” này con đã thấy mình oan ức quá rồi. Con có quen biết yêu thương gì anh ta đâu. Con mới vô xưởng làm vài tháng, lúc tan tiệc về, có uống ít bia, con đã mơ mơ màng màng nên anh ta ép buộc vô khách sạn rồi làm gì, con hoàn toàn không biết được do mất hết ý thức. Con đâu có đồng thuận, đồng tình với anh ta. Giờ lại thêm cái kết quả là con đã 17 tuổi 6 tháng, con cũng không biết phải làm sao để cứu mình”.

Theo khai sinh, và theo những người thân thích, họ hàng của B. xác nhận lúc này đây, khi nói chuyện với phóng viên, thì B,. mới chỉ vừa 15 tuổi vài ngày. Còn H. anh trai của B, năm 2020 này mới bắt đầu có giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự!

Trước nỗi bức xúc của gia đình, cùng sự kéo dài thời gian không ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đầy khó hiểu của Công an huyện Bình Chánh, Hội LHPN TPHCM, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đã lập tức cử hai luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và Nguyễn Sơn Lâm, cũng là những người đầu tiên phát hiện vụ giám định tuổi kỳ lạ này vào cuộc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu B. Lãnh đạo Hội LHPN TPHCM cho biết sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ có công văn đề nghị phía cơ quan điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đến khiếu nại, kêu cứu của gia đình bé B.

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm cho rằng việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh trưng cầu giám định tuổi với trường hợp cháu B là không cần thiết bởi quy định pháp luật hiện hành cho thấy khi những giấy tờ khai sinh, hộ khẩu của bị hại có dấu hiệu không trùng khớp ngày tháng năm sinh, hoặc không có ngày sinh, thì mới cần giám định làm rõ. 

Độ tuổi cháu B. vào thời điểm bị xâm hại là chưa đủ 15 tuổi hay đã trên 17 tuổi là rất quan trọng, quyết định về tội danh tối với người vị phạm. Do đó để tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm, sai lệch về hồ sơ vụ án thì cơ quan tiến hành tố tụng cần thiết phải giám định lại độ tuổi của cháu B. theo quy định tại khoản 3 Điều 100 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015: “Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng không đồng ý với kết luận giám định thì phải nêu rõ lý do. Nếu kết luận chưa rõ hoặc chưa đầy đủ thì quyết định giám định bổ sung hoặc giám định lại theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật này”.

Cũng theo luật sư Lâm, với các thông tin, giấy tờ gia đình cung cấp hiện nay, có cơ sở căn cứ để cho rằng kết luận giám định khẳng định “tại 19/11/2019 đương sự B. đã trên 17” là chưa thật sự chính xác.

Nghi Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Nguyen phung 30-01-2020 10:35:15

    Rất mong quý vị luật sư, báo phụ nữ và cộng đồng mạng cùng hỗ trợ gia đình em B để vụ việc được sáng tỏ, lấy lại công bằng cho người bị hại và đem lại niềm tin cho người dân vào pháp luật. Mấy ông công an H. Bình Chánh tham gia vô vụ này hãy tưởng tượng nếu người thân của mình bị hại thì mình sẽ cư xử ra sao.

  • Tấn Lại Quang 30-01-2020 08:56:42

    Mệt cho công an Bình Chánh rồi. Họ mù chữ chứ không mù luật nhé. Xương này cứng khó gặm quá.

  • Thien Thu 29-01-2020 22:20:44

    Trời, sao ở Bình Chánh xảy ra nhiều chuyện lạ quá!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI