Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2021: Tôn vinh cố nhà văn Lê Văn Nghĩa

10/12/2021 - 16:23

PNO - Giải Cống hiến - Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2021 tôn vinh cố nhà văn Lê Văn Nghĩa và cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng.

Hội Nhà văn TPHCM vừa chính thức công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2021.

Cố nhà văn Lê Văn Nghĩa được trao giải Cống hiến, với ba tác phẩm: Mùa tiểu học cuối cùng (nhà xuất bản Kim Đồng), Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức (nhà xuất bản Trẻ) và Văn học Sài Gòn 1954-1975 - Những chuyện bên lề (nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM). Cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng cùng được vinh danh với tác phẩm Thơ Đoàn Vị Thượng (nhà xuất bản Hội Nhà văn).

Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM có giải Cống hiến trao tặng các nhà văn có nhiều đóng góp cho văn học Việt Nam và có tác phẩm được xuất bản trong năm. Nhà thơ Đoàn Vị Thượng mất ngày 16/2/2021 và nhà văn Lê Văn Nghĩa ra đi vào tối 25/7/2021.

 

 

Giải thưởng tưởng nhớ cố nhà văn Lê Văn Nghĩa
Giải thưởng tưởng nhớ cố nhà văn Lê Văn Nghĩa

Giải thưởng Văn xuôi được trao cho nhà văn - nhà báo Lưu Vĩ Lân với tiểu thuyết Nghiệp chướng. Giải thưởng Nhà văn trẻ thuộc về nhà thơ Khét (Trần Đức Tín) với tập thơ Ở đậu trong nhau. Cả hai tác phẩm đoạt giải đều do nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Giải thưởng Văn học thiếu nhi dành cho nhà văn Bùi Tiểu Quyên với truyện dài Cà Nóng chu du Trường Sa (nhà xuất bản Kim Đồng). Đây cũng là năm đầu tiên có giải thưởng dành cho Văn học thiếu nhi. Theo Hội Nhà văn TPHCM, giải thưởng này sẽ được duy trì thường niên nhằm khích lệ các cây bút viết cho trẻ nhỏ.

 

 

Tác phẩm được vinh danh của nhà thơ Khét (Trần Đức Tín) - tác giả quê Cà Mau
Tác phẩm được vinh danh của nhà thơ Khét (Trần Đức Tín) - tác giả quê Cà Mau

Ngoài ra, còn có các tặng thưởng trao về: Sóng đồng và cây núi, tập tiểu luận và phê bình của nhà thơ Lê Quang Trang, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM), Chiều bình yên tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Mộc, Sự đành hanh của số phận, tập truyện ngắn của nhà văn Hoàng Phương Nhâm và Hai phía một đời sông, tập thơ của nhà thơ Nguyễn Vĩnh Bảo.

Cùng với việc trao giải, Hội Nhà văn TPHCM cũng xét kết nạp 16 hội viên mới thuộc các lĩnh vực văn xuôi, thơ và văn học dịch.

Lễ trao giải và kết nạp hội viên mới dự kiến diễn ra trong tháng 1/2022.

Tiểu thuyết Nghiệp chướng được trao giải thưởng Hội Nhà văn 2021
Tiểu thuyết Nghiệp chướng được trao giải thưởng Hội Nhà văn 2021 

 

 

Hai trong số các tặng thưởng năm nay
Hai tác phẩm trong số các tặng thưởng năm nay

Song Giang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI