'Giặc đến nhà, bà ngoại cũng đánh'

07/10/2014 - 15:33

PNO - PNO - Những phụ nữ Kurd, với những cây sung trường từ thời Xô Viết, giờ đây là phòng tuyến cuối cùng ngăn chặn phiến quân IS tại Syria, trước khi nhóm này xâm nhập biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - cửa ngõ dẫn vào châu Âu.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Từng chùm khói bốc lên từ Kobani, thị trấn nhỏ bé của Syria chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 200m. Từ trên sườn đồi thuộc Thổ Nhĩ Kỳ (thành viên của NATO), người dân có thể nhìn thấy những kẻ chiến binh thánh chiến, với ngọn cờ đen ngày càng siết chặt vòng vây ở thị trấn nhỏ bé Kobani.

Dù thủ tướng Anh, David Cameron đã đưa ra lời hứa, Anh và các đồng minh sẽ ngăn chặn bước tiến của “Nhà nước Hồi giáo tự xưng”, họ gần như sắp đánh mất thị trấn trọng yếu Kobani cùng những người dân của nó.

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

Trang bị vũ khí hậu lạc hậu, những  phụ nữ Kurd dũng cảm quyết bảo vệ mảnh đất quê hương

Hình ảnh những người phụ nữ lớn tuổi, vai đeo khẩu súng trường Kalashnikov trong tư thế sẵn sàng chiến đấu được lan truyền trên mạng xã hội Twitter như lời cảnh tỉnh thế giới trước hoàn cảnh của người dân Kobani.

Chỉ với những cây súng trường cũ kỹ từ thời Xô Viết, lựu đạn và những chiếc máy kéo nông nghiệp được chuyển đổi thành xe bọc thép, họ quyết tấm bảo vệ mảnh đất quê hương của mình đến phút cuối cùng.

Bảy người đàn ông và ba phụ nữ từ Kobani đã bị chiến binh thánh chiến, chặt đầu, trong khi cuộc đấu đầu đẫm máu này buộc khoảng 160.000 người phải chạy trốn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

Những người Kurd tháo chạy khỏi sự tàn ác của IS đang dõi mắt đầy bất lực về quê nhà

Những gia đình chạy trốn kể về nỗi kinh hoàng mà họ gặp phải. Một người cha trẻ tuổi, Mostafa Kader, đã chạy trốn khỏi thị trấn mười ngày trước. Anh kể lại cảnh mình tìm thấy xác em gái và cháu gái tám tuổi trong một bể máu: “Họ đã bị hãm hiếp và moi tim. Tôi chôn họ bằng chính đôi tay của mình”.

Nhà nước Hồi giáo IS đang sử dụng những chiếc xe tăng và thiết bị quân sự của Mỹ bị bỏ lại trong tay của quân đội Iraq, những trung đoàn chỉ đơn giản là chạy trốn khỏi IS.

Không quân Hoàng gia Anh không thể can thiệp vì họ không có nhiệm vụ đánh bom ở Syria, mặc dù máy bay Tornados của Anh có quyền tiến hành các cuộc tấn công đánh bom tại nước láng giềng Iraq.

Máy bay chiến đấu của Mỹ đã ném bom quanh khu vực Kobani, và ngày hôm qua, ít nhất 16 chiến binh IS được tuyên bố đã chết từ cuộc những cuộc không kích và tấn công mặt đất. Nhưng điều đó không đủ đảm bảo an toàn cho người dân Kobani.

Thổ Nhĩ Kỳ hứa sẽ “làm bất cứ điều gì có thể”, khi một viên đạn thậm chí đã rớt xuống một dặm bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, làm bị thương năm người ở một ngôi nhà gần thị trấn Suruc.

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

'Giac den nha, ba ngoai cung danh'

Những cột khói bốc lên từ thị trấn Kobani 

Trong vài ngày tới, nếu thị trấn Kobani thất thủ, chính phủ Anh và Nhà Trắng sẽ phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi về việc liệu chiến lược của họ có đủ để đối phó với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Nhưng đến lúc đó, đối với người dân của Kobani, tất cả đều đã quá muộn.

BẢO TÙNG
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI