Gần 3 tháng điều trị COVID-19, bác gái bệnh nhân thứ 17 trở về từ "cõi chết"

26/05/2020 - 10:35

PNO - Bác gái của bệnh nhân thứ 17 ở Hà Nội là một trong những trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất, có lúc tưởng chừng không qua khỏi.

Bệnh nhân thứ 19 đã đánh bại virus SARS-CoV-2
Bệnh nhân thứ 19 đã đánh bại virus SARS-CoV-2

Hôm nay (26/5), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) công bố có 3 trường hợp mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, trong đó có bệnh nhân thứ 19 (bà L.T.H., 64 tuổi, bác của ca bệnh thứ 17 N.H.N., 26 tuổi, ở Trúc Bạch, Hà Nội) - từng là người có tình trạng bệnh nặng nhất trong những ca nhiễm SARS-CoV-2 điều trị tại đây. 

Sức khỏe của bệnh nhân 19 nhiều lần trở nặng, liên tục rơi vào suy hô hấp, phải nhờ đến sự hỗ trợ của rất nhiều máy móc để duy trì sự sống. 

Bà H. đã trải qua những ngày nguy kịch, phải can thiệp ECMO (thực hiện tim phổi nhân tạo bên ngoài cơ thể) kéo dài suốt 17 ngày, có tổn thương phổi. Khi sức khỏe bắt đầu cải thiện, tháo bỏ ECMO, bà lại rơi vào tình trạng ngưng tim đến 3 lần.

Có lần, bệnh nhân ngừng tim trong đêm khiến các y, bác sĩ phải cấp cứu liên tục suốt hơn 40 phút mới có thể kéo bà thoát khỏi "cửa tử".

Có những lúc, bà rơi vào nguy kịch, tiên lượng tử vong. Giới y khoa Việt Nam từng đánh giá bà khó qua khỏi nhưng trên tinh thần "còn nước còn tát", cố gắng bằng mọi giá với hy vọng đem lại điều kỳ diệu cho bệnh nhân.

Nhiều lần, hội đồng chuyên môn, các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) phải chăm sóc tích cực, hội chẩn để tìm ra phương pháp tốt nhất điều trị cho bệnh nhân này. 

Cuối cùng, điều kỳ diệu đã xảy ra, bệnh nhân thứ 19 đã được tháo ống thở, tự ăn, và liên tục cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Đến nay, bệnh nhân đã có 7 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trải qua gần 3 tháng điều trị (80 ngày), bà H. được công bố đã đánh bại COVID-19. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân thứ 19 tiến triển tốt, ban ngày tự thở khí phòng, chiều tối thở oxy, phổi thông khí rõ. Bệnh nhân tỉnh, giao tiếp tốt, cơ lực cải thiện, không sốt.

Đoạn clip ghi nhận bệnh nhân 64 tuổi này hồi phục sức khỏe, vẫy tay chào các y, bác sĩ đã khiến người dân trên cả nước vui mừng như chính người thân trong gia đình mình khỏi bệnh, khi cả thế giới đang gồng mình chống lại COVID-19.

Bác của bệnh nhân thứ 17 ở Hà Nội là bệnh nhân nặng nhất trong số các bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Hà Nội nay đã khỏi bệnh.
Bác của bệnh nhân thứ 17 ở Hà Nội là ca bệnh nặng nhất trong các trường hợp mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Bà được công bố khỏi bệnh vào hôm nay, 26/5.

Ngoài bệnh nhân thứ 19, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết có thêm bệnh nhân thứ 52 và 324 cũng khỏi bệnh. Cụ thể:

Bệnh nhân thứ 52: 24 tuổi, nữ, ở Hạ Long, Quảng Ninh.

Đây là trường hợp tái dương tính, vào viện ngày 11/5/2020. Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không ho, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Tim đều, phổi không ran, bụng mềm, không chướng.

Bệnh nhân thứ 324: 18 tuổi, nam, du học sinh Mỹ, ở Tân Bình, TPHCM.

Vào viện ngày 18/5/2020 và đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, không ho, không sốt, tim đều, phổi không ran, bụng mềm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI