Festival âm nhạc - hướng đi mới của thị trường ca nhạc?

03/11/2015 - 07:41

PNO - Những hình thức âm nhạc mới như lễ hội âm nhạc, nhất là lễ hội âm nhạc ngoài trời đang được khán giả trẻ nhiệt tình hưởng ứng.

Sân khu ca nhc TP.HCM đang rơi vào tình trng bão hòa, bkhán githơ, tuy nhiên có mt hình thc âm nhc khác đang khiến khán gitrnhit tình hưởng ng: lhi âm nhc, nht là lhi âm nhc ngoài tri.

Chtính riêng trong năm 2015, cnước đã có hơn 10 festival âm nhc. Sp ti, gii trsđược đón mt festival vi nhân vt ni tiếng thế gii đến txskim chi: PSY, trong chương trình lhi có tên Super X Festival.

Theo ban tchc (cũng là đơn vthc hin festival I Am Hardwell năm ngoái), chương trình sdin ra t17g - 23g ngày 21/11/2015 ti Trung tâm Hi chvà trin lãm SECC (Q.7). Trước đó mt ngày, chương trình cũng sdin ra ti sân vn động Hàng Đẫy (Hà Ni).

PSY là cái tên nghsĩ nước ngoài đầu tiên ldin, còn vphía nghsĩ Vit tham gia chương trình được xác nhn cho đến thi đim này là Đông Nhi, Noo Phước Thnh, Min St.319 và Sơn Tùng MTP.

Thc tế, dù thi gian qua sân khu ca nhc TP.HCM gn như “chết lâm sàng" nhưng các lhi âm nhc li luôn thu hút mt slượng khán gikhng l, đa phn là khán gitr. Gió mùa đặt du n vi hàng vn khán gi, Yan Beatfest thu hút 50.000 khán gi, Đại nhc hi Unilever chai min cách đây không lâu thu hút trên dưới 30.000 khán gi, chưa mùa Rock Storm nào dưới 30.000 người…

Theo đúng nghĩa ca mt festival âm nhc, chương trình bt đầu t17g vi nhiu hot động không chcó âm nhc. Khán gisđược thưởng thc các trò chơi, tham gia mua sm và ăn ung, tán gu, nhy nhót, tiếp cn thn tượng… Khác vi các chương trình din ra ti khán phòng nhà hát vi thi lượng chtrong haiba gi, các festival âm nhc có thi lượng dài hơn, thm chí là cngày.

Tht ra, festival âm nhc không phi là hình thc mi ti Vit Nam. Cách đây vài năm, đêm nhc Bob Dylan (din ra Phú MHưng năm 2011) đã được xem là mt mô hình festival âm nhc đầu tiên xut hin TP.HCM.

Hin nay, hình thc này xut hin ngày càng nhiu, nht là khi nhc đin t(loi âm nhc phù hp vi không gian ngoài tri) trthành mt cơn st. Ti các skin này, khán gicó thva ung bia, va ngi bt dưới đất mà lc lư hay tdo nhy nhót vi tinh thn phóng khoáng nht.

Ngay cchiếc vé vào cng truyn thng cũng không còn, thay vào đó là nhng chiếc vòng đeo tay (wristband) - nét đặc trưng riêng ca lhi âm nhc - để vào cng, va mang tính thi trang, va giúp khán gigilàm vt knim.

Không thphnhn sc hút ca các festival âm nhc ti Vit Nam có phn đến tnhng cái tên ni tiếng thế gii như Bob Dylan, Demi Lavator (Yan Beatfest), Hardwell (I am Hardwell), Joss Stone và BOND (Gió mùa 2015)… nhưng điu quan trng nht là nhng skin này khiến gii trtha mãn được nim đam mê mà không phi khép mình trong khuôn kh, được thoi mái bc lcái tôi ca mình - điu mà các chương trình âm nhc ti sân khu trang trng không có.

Festival am nhac - huong di moi cua thi truong ca nhac?
“Bão người” tại lễ hội âm nhạc Gió mùa
B
t đầu tcác nước châu Âu và M, festival dn dà lan rng trên khp thế gii và nhiu năm trước, châu Á đã xut hin nhiu lhi âm nhc thu hút khán gitrong ckhu vc. Đã có mt giai đon không ít người nhìn festival vi se dè và điu đó không phi là không có lý do. Ti các nước châu Âu, bài toán nan gii nht ca các lhi âm nhc là cht kích thích. Mi đây nht, tháng 9/2015, xung đột đã din ra ti mt lhi âm nhc ti Úc dn đến tám người chết, nguyên nhân được cho là sdng cht kích thích quá liu. Khi stdo, phóng khoáng được ci trói, nhng gì din ra sau đó cũng rt khó đoán, không chvi khán gi, mà còn vi các nghsĩ. Ti M, tng có mt nghsĩ guitar châm la đốt đàn ca mình ngay trên sân khu. Cho đến nay, ti Vit Nam, nhng mt trái đó ca festival được kim soát khá tt. Khán givn ung bia và nhy nhót nhưng vi mt tinh thn gii trí đúng mc. Tuy nhiên, scn trng luôn là vn đề cn lưu tâm, bi trong mt không gian như thế, chcn vài khán giquá khích cũng có thkích động cđám đông ln. Đã tng có xô xát din ra ti chương trình Rock Storm gia khán givà lc lượng bo vti sân vn động Tao Đàn. Lhi âm nhc đang là mt hướng khai thác mi ca các nhà tchc biu din. Nhưng, đón nhn làn gió mi và làm thế nào để đó không phi "gió độc", là mt bài toán không dđối vi các đơn vqun lý.Võ Hà
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI