FBI làm ngơ trước báo cáo bị lạm dụng tình dục của các nữ vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ

16/09/2021 - 07:32

PNO - Vận động viên Simone Biles nói FBI đã “làm ngơ” trước hành vi lạm dụng tình dục của bác sĩ Larry Nassar đối với cô và hàng trăm phụ nữ.

Simone Biles - vận động viên thể dục dụng cụ 4 lần đoạt huy chương vàng Olympic và 5 lần vô địch thế giới, được công chúng coi là vận động viên thể dục vĩ đại nhất mọi thời đại - nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng cô và 3 vận động viên khác đã phải chịu những ám ảnh và nỗi đau kéo dài sau những tội ác mà bác sĩ Nassar gây ra.

Đáp lại, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết ông xin lỗi sâu sắc vì sự chậm trễ trong việc truy tố Nassar và ông cũng xin lỗi về những nỗi đau mà các vận động viên đang trải qua.

“Không ở đâu và lúc nào tôi cảm thấy thoải mái hơn bây giờ, khi ngồi đây trước mặt bạn. Tôi đổ lỗi cho Larry Nassar và toàn bộ hệ thống đã khiến ông ấy gây ra tội ác” - Simone Biles nói trong nước mắt và tuyên bố mình là người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục.

Các vận động viên thể dục dụng cụ Hoa Kỳ từ bên trái, Simone Biles, McKayla Maroney, Aly Raisman và Maggie Nichols, đến để làm chứng trong phiên điều trần của Tư pháp Thượng viện về báo cáo của Tổng thanh tra về việc FBI xử lý cuộc điều tra Larry Nassar tại Capitol Hill, Thứ Tư, ngày 15 tháng 9, Năm 2021, tại Washington
Các vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện về những sai phạm của FBI trong cuộc điều tra bác sĩ Larry Nassar lạm dụng tình dục, tại Washington, ngày 15/9

Simone Bile còn chia sẻ thêm, liên đoàn thể dục dụng cụ Hoa Kỳ, Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ đã biết cô bị bác sĩ của đội lạm dụng từ lâu, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu bạn cho phép kẻ săn mồi làm hại trẻ em, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng”.

Phiên điều trần là một phần trong nỗ lực của Quốc hội nhằm buộc FBI phải chịu trách nhiệm sau loạt sai lầm trong việc điều tra vụ án, bao gồm cả sự chậm trễ trong việc bắt giữ bác sĩ Larry Nassar. Ít nhất 40 cô gái và phụ nữ cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục sau khi FBI biết được các cáo buộc về Nassar vào năm 2015.

Một cuộc điều tra nội bộ của Bộ Tư pháp được công bố vào tháng 7 cho biết FBI đã có những sai sót cơ bản trong cuộc điều tra và đã không xử lý vụ việc một cách cẩn trọng, kể từ lúc đội thể dục dụng cụ Mỹ lần đầu tiên báo cáo các vụ lạm dụng tình dục cho FBI vào năm 2015. Chính FBI cũng đã thừa nhận hành vi của mình là không thể bào chữa.

Ông Christopher Wray đã chỉ trích các đặc vụ của mình, những người không phản hồi đúng đắn các khiếu nại, và hứa với các nạn nhân FBI sẽ ghi nhớ những gì đã xảy ra cũng như sẽ không bao giờ lặp lại sai lầm này nữa.

Vào tháng 1/2018, Biles cho biết cô nằm trong số hàng trăm vận động viên bị bác sĩ Nassar lạm dụng. Cô là nhân chứng duy nhất đã thi đấu tại Thế vận hội Tokyo 2020 nhưng sau đó rút lui khỏi nội dung đồng đội và vòng chung kết toàn năng cá nhân vì lý do sức khỏe tinh thần, xuất phát từ những tổn thương liên quan đến lạm dụng tình dục trong quá khứ và áp lực của vận động viên hàng đầu thế giới.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI