FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của cựu Tổng thống Donald Trump

09/08/2022 - 10:07

PNO - FBI đã thực hiện lệnh khám xét hôm 8/8 tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida, như một phần của cuộc điều tra về việc rò rỉ các tài liệu mật.

 

Khu nghỉ mát Mar-a-Lago là một trong những nơi cư trú  ưa thích của cựu tổng thống Donald Trump
Khu nghỉ mát Mar-a-Lago là một trong những nơi cư trú ưa thích của cựu Tổng thống Donald Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump xác nhận, các nhân viên FBI đã có mặt tại Mar-a-Lago và nói "họ thậm chí còn xâm nhập vào két an toàn của tôi". Một nguồn cho biết cựu tổng thống Mỹ đang ở Tháp Trump tại New York khi lệnh khám xét được thực hiện ở Florida.

"Ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI", ông Donald Trump nói trong một tuyên bố vào tối 8/8.

Động thái khám xét nhà của một cựu tổng thống như một lời cảnh cáo từ Bộ Tư pháp, diễn ra khi ông Donald Trump đối mặt nhiều cáo buộc pháp lý. Dự kiến ​​trong những tháng tới, ông sẽ tuyên bố khởi động chiến dịch tái tranh cử cho vị trí chủ nhân Nhà Trắng vào năm 2024.

Bộ Tư pháp hiện có hai cuộc điều tra liên quan đến cựu tổng thống, bao gồm một cuộc điều tra về nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và cuộc bạo loạn ngày 06/01/2021, cũng như một cuộc điều tra khác liên quan đến việc xử lý các tài liệu mật.

Cuộc khám xét bắt đầu vào sáng sớm và các nhân viên thực thi pháp luật dường như tập trung vào khu vực câu lạc bộ nơi có văn phòng và nơi ở cá nhân của ông Donald Trump.

Cuộc khám xét của FBI bao gồm việc kiểm tra nơi lưu giữ các tài liệu, một số  hộp vật phẩm đã được đem đi. Sau khi Cơ quan Lưu trữ Quốc gia thu hồi các hồ sơ của Nhà Trắng từ Mar-a-Lago trong những tháng gần đây, FBI phải xác minh không có gì bị bỏ lại.

Christina Bobb, luật sư của ông Donald Trump, cho biết FBI đã thu giữ các tài liệu. Bobb kể với CNN: "Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông đã hợp tác với các quan chức FBI và Bộ Tư pháp trong mọi bước. Dù vậy FBI đã tiến hành một cuộc đột kích không báo trước và thu giữ nhiều giấy tờ”.

Xe cảnh sát được nhìn thấy bên ngoài dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump hôm 8/8
Xe cảnh sát được nhìn thấy bên ngoài dinh thự Mar-a-Lago của ông Donald Trump hôm 8/8

Kế hoạch cho cuộc tìm kiếm tại Mar-a-Lago được các cấp cao nhất của FBI và Bộ Tư pháp xem xét.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chịu trách nhiệm thu thập và phân loại tài liệu tổng thống cho biết, ít nhất 15 hộp hồ sơ của Nhà Trắng đã được thu hồi từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump - bao gồm một số đã được phân loại là thông tin mật.

Ba nguồn tin xác nhận với CNN rằng các nhà điều tra đã đến Mar-a-Lago trong những tháng gần đây để nói chuyện với luật sư của ông Donald Trump về các tài liệu được lấy đi trong thời gian ông ở Nhà Trắng. Các luật sư của ông đã cho các nhà điều tra xem các tài liệu vào thời điểm đó, mặc dù không rõ tài liệu nào và số lượng bao nhiêu.

Vào tháng 4 và tháng 5, các phụ tá của ông Trump tại Mar-a-Lago đã được FBI phỏng vấn như một phần của cuộc điều tra về việc xử lý hồ sơ tổng thống. Elie Honig, một cựu công tố viên liên bang và tiểu bang, cho biết: "Việc xử lý sai các tài liệu mật là một tội liên bang”.

Honig cũng nói rằng thời gian khám xét được tổ chức theo nguyên tắc lâu nay của bộ là không thực hiện các động thái nhạy cảm về mặt chính trị trong vòng 90 ngày kể từ ngày bầu cử. Ông giải thích: "Còn khoảng 91 ngày là đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đây có thể là lý do tại sao họ thực hiện cuộc khám xét khẩn để tránh vi phạm nguyên tắc 90 ngày”.

Linh La (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI