F0 tự điều trị, làm sao có giấy xuất viện để thanh toán bảo hiểm?

17/03/2022 - 07:13

PNO - Nhiều người tham gia mua gói bảo hiểm COVID-19 đang rất hoang mang vì có thể họ không được thanh toán bảo hiểm vì không có giấy xuất viện.

Nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà ở Quảng Nam đang rất bức xúc khi trước đó họ mua bảo hiểm COVID-19 nhưng nay lại không được thanh toán vì tự điều trị bệnh tại nhà và không có giấy xuất viện. Bà Nguyễn Thị H. (64 tuổi, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho biết, bà đã mua bảo hiểm COVID-19 khi thấy dịch ngày càng phức tạp. “Tuổi cao rồi, nên lo phòng thân trước.

Đến cuối tháng Hai vừa qua, tôi dương tính với SARS-CoV-2, liên hệ các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn để được nhập viện điều trị thì các cơ sở y tế đều từ chối với lý do là chỉ thu dung những người có biểu hiện bệnh nặng, có bệnh nền nhiều… Sau khi tự điều trị ở nhà, khỏi bệnh, tôi lên thanh toán bảo hiểm thì được trả lời: không có giấy xuất viện thì không thể thanh toán” - bà H. chia sẻ.

Một trường hợp đã mua bảo hiểm y tế nhưng không được thanh toán
Một trường hợp đã mua bảo hiểm y tế nhưng không được thanh toán

Tương tự, chị L.H.Y. (31 tuổi, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ) cho hay, chị cùng con trai đều tham gia gói bảo hiểm COVID-19 và bị dương tính vào đầu tháng 3/2022. “Con trai tôi sốt cao, co giật nên được nhập viện. Tôi là F0, đi theo chăm sóc cho cháu ở bệnh viện nên không có giấy điều trị, xuất viện. Khi thanh toán, chỉ có con trai tôi đủ điều kiện, còn tôi thì không, vì không có giấy tờ” - chị Y. cho hay.

Cũng theo chị Y., chị đã có giấy xác nhận dương tính với SARS-CoV-2, thời gian hoàn thành điều trị, cách ly của phường sở tại. Tuy nhiên, phía bảo hiểm cho rằng, giấy xác nhận này không đủ điều kiện để được thanh toán bảo hiểm mà bắt buộc phải có giấy xuất viện.

“Đến các cơ sở y tế thì được khuyên nên về nhà tự điều trị. Có nơi thì bảo đã hết chỗ. Nơi từ chối vì không đủ điều kiện thu dung… Nhưng giờ lại đòi giấy xuất viện mới thanh toán thì như đánh đố người dân” - bà H. bức xúc.

Trong hợp đồng mua bảo hiểm của chị L.T.Y. với Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (270.000 đồng) có ghi rõ điều kiện để thanh toán là phải có đầy đủ giấy tờ liên quan, trong đó có giấy xuất viện của cơ sở y tế điều trị. Nhiều người dân đã không đọc kỹ nội dung này dẫn đến việc không thể thanh toán tiền bảo hiểm. 

Sự thật là trong thời điểm tỉnh Quảng Nam bùng phát mạnh mẽ dịch COVID-19 với trung bình 500 ca/ngày, các bệnh viện quá tải, không đủ điều kiện chăm sóc, nên ngành y tế đã vận động người dân tự điều trị tại nhà nếu không có triệu chứng. Ông Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc Bệnh viện Minh Thiện (TP.Tam Kỳ) cho biết, không phải các bệnh viện không tiếp nhận bệnh nhân mắc COVID-19 mà có thể lúc đó phòng bệnh đã kín người, không còn chỗ để thu dung. “Mỗi tỉnh đều thành lập các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận người bị dương tính với SARS-CoV-2. Ở mỗi bệnh viện đều có một khu vực riêng để điều trị cho các F0 nên việc không nhận các bệnh nhân không có triệu chứng, bệnh nhẹ thì chắc là do đã hết chỗ mà thôi” - ông Bình nói.

Lãnh đạo bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam thông tin, theo quy định tại điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới bảy tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện được áp dụng để chi trả cho người lao động bị mắc COVID-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới bảy tuổi bị mắc COVID-19.

Theo quy định tại Luật BHXH năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng BHXH. Đối với người lao động là F0 điều trị nội trú: giấy ra viện; đối với người lao động là F0 điều trị ngoại trú: giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho hay bảo hiểm y tế chỉ thanh toán những bệnh lý không phải là COVID-19. “Đối với những bệnh nhận tự điều trị COVID-19 tại nhà, mà đó không phải là bệnh nền, những chi phí này chỉ được thanh toán trong kinh phí phòng chống dịch. Điều trị tại nhà là không có thanh toán bảo hiểm y tế. Còn đối với việc người dân mua gói bảo hiểm COVID-19 với các đơn vị bảo hiểm nào là quyền lợi của họ, tùy thuộc vào sự thỏa thuận với nhau giữa đôi bên, không liên quan đến ngành y tế” - ông Vinh cho hay. 

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI