EU cảnh báo việc dùng thuốc codeine đối với trẻ dưới 12 tuổi

27/04/2015 - 14:11

PNO - PN - Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng codeine để điều trị ho và cảm lạnh.

EU canh bao viec dung thuoc codeine doi voi tre duoi 12 tuoi

Codein thường được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh - Ảnh minh họa

Cơ quan y tế châu Âu (EMA) cuối tuần qua cảnh báo rằng các bà mẹ cho con bú cũng không nên dùng thuốc chứa codeine để tránh làm hại đến thai nhi.

Những chỉ dẫn hạn chế dùng thuốc áp đưa ra năm 2013 cho thấy dược phẩm này thường được dùng làm thuốc giảm đau cho người từ 12 tuổi trở lên, ngay cả khi các thuốc thay thế như paracetamol hoặc ibuprofen không có tác dụng.

EMA cảnh báo rằng codeine, một dược phẩm nhóm opioid, không nên được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh đối với trẻ em dưới 12 tuổi, vì xuất hiện những quan ngại về việc chuyển đổi nó thành morphine.

Hướng dẫn mới nhất về điều trị ho còn mạnh hơn so với điều trị giảm đau vì các bác sĩ nói rằng codeine chống chỉ định cho nhóm tuổi nói trên, trừ các trường hợp đặc biệt.

Codeine có tác dụng phụ có thể gây nguy cơ nghiêm trọng về vấn đề hô hấp. Theo EMA, trẻ em thanh thiếu niên có vấn đề về hô hấp không nên dùng codeine, vì ở lứa tuổi này việc chuyển hóa codeine thành morphine diễn ra với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Cơ quan quản lý dược và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã phê chuẩn những cảnh báo trên. "Đây là lời khuyên quan trọng về việc sử dụng codeine để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em, và mặc dù codeine không được sử dụng phổ biến đối với trẻ em, có những bằng chứng rõ ràng cho thấy nó có tác dụng phụ nguy hiểm”, MHRA nói.

Việc xem xét dữ liệu quốc tế liên quan đến bệnh ho và nhiễm trùng đường hô hấp phát hiện 17 trường hợp dùng thuốc trong đó có 4 ca tử vong liên quan đến ngộ độc codeine trẻ em từ 17 ngày tuổi đến sáu tuổi.

THANH HIỀN
(Theo Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI