Em gái quyết sinh con với người có vợ

14/07/2021 - 05:45

PNO - Thế nhưng em cháu vẫn mê muội bênh vực người đó và quyết định sinh con bất chấp. Em cho rằng chỉ cần bố đứa trẻ công nhận con mình là đủ, còn xã hội thì mặc kệ.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Em gái cháu quyết định làm mẹ đơn thân, dù cả gia đình phản đối. Mẹ cháu đòi tự tử. Ba cháu nói sẽ từ mặt con. Cháu cũng không thể tán thành quyết định này của em gái cháu.

Em cháu xinh đẹp, giỏi giang, tốt nghiệp đại học và đã 5 năm là trưởng phòng của một công ty lớn. Vậy nhưng em yêu một người đàn ông có gia đình đã hai năm nay. Tình yêu không có lỗi. Gia đình thông cảm với em, vì người đàn ông đó quả thực rất yêu em và vợ anh ta đã đi nước ngoài sống mà không chịu ly hôn.

Anh ta thường qua lại chăm sóc em cháu và rất giữ lễ nghĩa với gia đình cháu. Anh ta giải thích rằng tạm thời anh ta chưa thể ly hôn do vấn đề tài sản.

Trong lúc mọi chuyện chưa rõ ràng thì em cháu dính bầu. Ngay lúc này mà người đàn ông đó cũng không tìm cách giải quyết chuyện vợ con để cho em cháu một danh phận đàng hoàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi cha mẹ em nói nếu anh ta không chịu giải quyết thì em cháu đành phải bỏ con, anh ta vẫn trả lời: “Nếu bây giờ vợ cháu biết cháu có vợ mới, con mới, sợ rằng như chọc vào ổ kiến lửa. Cô ta đang dần đồng ý với việc ly hôn và giao hết tài sản cho cháu quản lý. Có những cơ hội mất đi rồi không thể có lại được nữa”. 

Đến nước này thì gia đình cháu khuyên em cháu không nên giữ cái thai (vì thai chưa tới bảy tuần, cần quyết định sớm để tới gặp bác sĩ trước khi nguy hiểm với sức khỏe). Em cần chia tay anh kia và làm lại cuộc đời, quen và yêu người khác xứng đáng hơn để có một gia đình bình thường.

Thế nhưng em cháu vẫn mê muội bênh vực người đó và quyết định sinh con bất chấp. Em cho rằng chỉ cần bố đứa trẻ công nhận con mình là đủ, còn xã hội thì mặc kệ.

Gia đình cháu phải làm gì hả cô? Mong cô cho cháu lời khuyên để cháu đưa cho em cháu đọc.

Khánh Linh (Q.6, TP.HCM)

Khánh Linh thân mến,

Ở đây nên tách bạch ra hai vấn đề: tình yêu với người đàn ông đã có vợ và làm mẹ đơn thân. Quyết định như thế nào phải do em cháu tự chọn, tự quyết và chịu trách nhiệm.

Trong việc em cháu dây dưa với người đàn ông đã có gia đình đến mức xảy ra tình huống nghiêm trọng có một phần lỗi của gia đình cháu. Chính gia đình đã không ngăn cản, mà còn bênh vực bào chữa bằng lý do tình yêu và hoàn cảnh, dù mối quan hệ này luật không cho phép.

Thật ra, khi yêu thật sự, người ta không phải là chấp nhận mọi hoàn cảnh để yêu, mà là vượt qua mọi hoàn cảnh, giải quyết được mọi thứ, chiến thắng mọi trở ngại để đến với nhau.

Giờ đây tất cả gia đình đều biết lựa chọn của người đàn ông đó rồi, việc khuyên em chấm dứt mối quan hệ này là điều nên làm. Có thể là trước hay sau người đàn ông ấy cũng ly hôn được với người vợ ở nước ngoài, nhưng cũng có thể không bao giờ, hoặc việc ấy kéo rất dài.

Liệu em cháu có được hạnh phúc không, ngay bây giờ và trong tương lai, với một người đàn ông không bao giờ đặt cô ấy và đứa con lên vị trí ưu tiên hàng đầu?

Vấn đề thứ hai: em cháu chọn lựa làm mẹ đơn thân là quyết định riêng của cô ấy. Gia đình chỉ nên khuyên bảo, giúp cô ấy nhìn rõ những khó khăn cho tương lai. Và dù bây giờ gia đình có đồng ý hay không, em cháu có làm theo ý của cả nhà hay không, thì gia đình cũng phải luôn ở bên, nâng đỡ, bảo vệ, chăm sóc cô ấy.

Hãy giúp em cháu tự hiểu rằng chọn lựa này phải là vì chính bản thân, vì đứa trẻ, chứ không nhằm níu kéo hay hy vọng vào ràng buộc với người đàn ông phi tình phi nghĩa kia. 

Và nếu lựa chọn làm mẹ đơn thân thì sẽ phải lường trước rất nhiều khó khăn, thậm chí hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình. Một đứa trẻ ra đời không phải là chuyện nhỏ, đơn giản. 

Chúc gia đình cháu bình an.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI