Dừng việc tắt tiếng Quốc ca trong các trận đấu của Việt Nam tại AFF Cup

07/12/2021 - 16:39

PNO - Trước những ồn ào xoay quanh việc tắt tiếng Quốc ca trong trận đấu tối 6/11, đơn vị tiếp sóng đã có phản hồi.

Trong thông báo phát đi, Next Media cho biết: "Từ hôm nay (7/12/2021), khán giả và người hâm mộ sẽ được hưởng thụ trọn vẹn, toàn bộ phần nghi lễ bao gồm Quốc ca trước mỗi trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên mọi nền tảng phát sóng". Động thái này của Next Media chấp hành yêu cầu trước đó từ Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đưa ra trong cuộc họp vào sáng 7/12. Theo đó, các cá nhân, tổ chức phải thực hiện nghiêm, không được có hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca.

Trong trận đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam và Lào tối 6/12, Next Media đã tắt tiếng Quốc ca với thông báo vì vấn đề bản quyền. Hiện chưa rõ Tổng liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF đã sử dụng bản ghi nào để phát trong trận đấu này. Tuy nhiên, trước vụ việc gây xôn xao dư luận, VFF cho biết sẽ gửi bản thu âm Quốc ca mới cho AFF. Đây là bản được sử dụng trong các nghi lễ quốc gia Việt Nam. 

Quốc ca bị tắt tiếng trong trận đấu giữa Việt Nam, Lào vào tối 6/12
Quốc ca bị tắt tiếng trong trận đấu giữa Việt Nam, Lào vào tối 6/12

Ca khúc Tiến quân ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho Nhà nước, nhân dân từ năm 2016. Điều đó có nghĩa mọi cá nhân, tổ chức đều được sử dụng. Hiện tại, có nhiều đơn vị sản xuất bản ghi với ca khúc này. Theo luật định, họ có quyền đối với bản ghi, khi sử dụng phải xin phép. 

Xoay quanh câu chuyện này có nhiều vấn đề được đặt ra: Vì sao không có một bản ghi chung để nhân dân cả nước dùng miễn phí, đặc biệt với những sự kiện quan trọng, mang tính đại diện quốc gia? Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Cục Bản quyền tác giả đã quản lý ca khúc này ra sao? Việc ứng xử với Quốc ca trước nay đã thật sự chuyên nghiệp?...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI