Dùng gai bưởi chữa chậm nói, bé 18 tháng tuổi phải nhập viện

20/11/2021 - 11:24

PNO - Người nhà đưa trẻ đi chữa mẹo chậm nói bằng cách dùng gai bưởi cọ vào phanh lưỡi của cháu khiến trẻ bị nhiễm trùng sàn miệng.

Ngày 20/11, Bác sĩ CKII Nguyễn Tân Hùng – Phó Khoa Ngoại – Hồi sức của Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi -  bé M.M.D (18,5 tháng tuổi, ngụ Đan Phượng, Hà Nội) phải nhập viện do nhiễm trùng sàn miệng nghiêm trọng.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Khi vào viện, bé sốt, quấy khóc, không ăn, vùng gần miệng và mặt dưới lưỡi sưng tấy đỏ, bám nhiều giả mạc.

Qua quá trình khai thác tiền sử bệnh và khám lâm sàng, được biết tình trạng nhiễm trùng sàn miệng bé gặp phải là do người nhà đã đưa trẻ đi chữa mẹo chậm nói bằng cách dùng gai bưởi cọ vào phanh lưỡi của cháu.

Hôm sau, trẻ bắt đầu có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, lưỡi sưng tấy và được đưa vào viện thăm khám. Nhờ được sơ cứu kịp thời, 2 ngày sau khi nhập viện, bé đã giảm sốt, giảm viêm nhiễm, tỉnh táo, ăn uống tốt và tình trạng ổn định.

Theo các bác sĩ, đây là việc làm rất nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời,  ổ nhiễm trùng sẽ lan rộng, sưng tấy dẫn đến tình trạng khó thở ở trẻ và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng huyết

Đây không phải là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận những ca bệnh như thế này.

Do không được trang bị đầy đủ những kiến thức về y học, nhiều gia đình đã tự “chữa” chậm nói bằng cách sử dụng những vật dụng không an toàn để tác động vào phần thắng lưỡi của con. Mới đây là trường hợp một em bé sơ sinh được đưa vào cấp cứu cũng do nguyên nhân là người nhà dùng gai bưởi cọ vào phanh lưỡi để trẻ nhanh biết nói.   

Mức độ và khả năng nói của mỗi trẻ khác nhau, do đó để biết rõ về vấn đề trẻ đang gặp phải, các gia đình cần cho trẻ tới viện khám để tìm ra chính xác nguyên nhân và có phương án điều trị phù hợp.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI