Chiều chiều lót dạ cuốn bì chay

19/05/2022 - 06:35

PNO - Quán bì cuốn chay khu chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh, TPHCM) đúng kiểu quán vỉa hè Sài Gòn: bàn ghế nhựa cũ kỹ, co cụm dưới những tấm bạt che mưa nắng bạc phết màu; khách cứ ngồi san sát nhau mà ăn. Quán nhỏ nơi góc phố đìu hiu nhưng lại có tiếng khắp vùng.

 

Bì cuốn chay
Bì cuốn chay

Theo lời cô chủ, ngón nghề cuốn gỏi của quán đã qua ba đời truyền nghề với hơn 50 năm, nổi tiếng từ hồi bà ngoại cô bán trong chợ Bà Chiểu. Ngày rằm, khách đến đây phải đợi khá lâu mới có đồ mang về bởi rất khó tìm được chỗ ngồi ăn tại quán. 

Món nổi danh nhất của quán là bì cuốn chay. Nếu các tiệm khác chủ yếu dùng bún tàu để làm bì, rồi trộn thính thì quán dùng toàn rau củ nên được nhiều người yêu thích. Đây là món ăn xế ưa thích của cư dân xung quanh. Chiều chiều lại thấy xe cộ tấp nập ghé quán, mua dăm cuốn về cho cả nhà cùng ăn chơi trước bữa chính. Đặc biệt vào mùa hè, ăn xế bằng một vài cuốn bì nhiều rau thanh đạm thì còn gì bằng. 

Bì cuốn của quán có nguyên liệu chính là củ sắn, cà rốt thái cọng hấp chín sao cho vẫn giữ được độ giòn và ngọt của nguyên liệu rồi trộn cùng thính gạo, đậu hũ chiên thái sợi. Đơn giản vậy thôi nhưng quán có bí quyết riêng để món ăn mang vị đậm đà, thấm đẫm thính lên màu nâu bóng ngon mắt.

Bún gạo xào chay ăn kèm chả giò chay
Bún gạo xào chay ăn kèm chả giò chay

Bì chay thường được cuốn kèm xà lách, rau thơm, dằn thêm miếng hoành thánh chiên tạo độ giòn. Bì cuốn ăn cùng nước tương pha mặn ngọt, thêm một chút dầu hành phi, đậu phộng giã và ớt xay. Khi ăn, khách sẽ cảm nhận được độ tươi của rau củ, mùi thơm lôi cuốn của thính, riêng phần vị sẽ được chiều chuộng bằng chén nước tương pha đậm đà. Tàu hũ, hoành thánh chiên giòn cùng hành phi sẽ giúp cuốn bì có sự mượt mà nhưng không ngấy.

Quán còn có món bún gạo xào chay ăn kèm chả giò. Bún gạo được xào với rau cải cắt khúc, cà rốt thái sợi. 

Thích nhất là chả giò chay nơi đây vẫn theo lối cũ. Quán vẫn dùng bánh tráng gạo quen thuộc chứ không dùng bánh tráng bò bía để cuốn chả giò. Phần nhân bên trong là đậu xanh, khoai môn thái cọng, tàu hũ. Chả giò được chiên vàng tới, ăn giòn rụm nhưng phần nhân vẫn không bị khô mà chỉ vừa mềm tới. Cuốn chả giò ở đây ăn vừa giòn vừa thơm mùi khoai, đậu xanh bùi ngọt.

Nếu khách không thích bún gạo, có thể thay bằng bún tươi kèm rau sống, bì chay và chả giò.

Quán pha riêng hũ nước tương vị đậm hơn để phục vụ món bún chả giò chay chứ không dùng chung với nước tương bì. Đây cũng là quán vỉa hè hiếm hoi bán các món ăn vặt chay quanh năm chứ không chỉ vào ngày rằm hay mồng Một.

Địa chỉ: Vỉa hè góc đường Vũ Tùng - Phan Chu Trinh, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

Giá bán: 6.000 đồng/cuốn bì, 20.000-25.000 đồng/tô bún. Thời gian: 14 - 18g.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI