Đừng cố đẻ con trai

09/10/2013 - 17:14

PNO - PN - Chị Hạnh Dung mến! Em 32 tuổi, đang có thai đứa con thứ tư, vừa siêu âm, lại là con gái.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chồng em là con trai một. Gia đình chồng bắt em phải sinh bằng được con trai nối dõi. Em là công chức, khi có thai đứa thứ ba phải nghỉ làm, nay thêm đứa này, vẫn là con gái, em không biết tính sao. Đã vậy, mẹ chồng em còn nói, mày không biết đẻ thì để chồng đi ra ngoài kiếm con trai. Thời gian này em thấy anh cũng ít về nhà, không thèm ngó ngàng gì đến vợ. Em đã cố nói cho gia đình chồng hiểu, con nào cũng là con, nhưng thành kiến đã quá nặng nề chị ạ. Em thương các con, chúng đâu có tội tình gì mà suốt ngày bị nhiếc móc khinh khi “một lũ vịt trời”. Hoàn cảnh của em, nếu chồng thương thì ráng nhẫn nhịn để mà nuôi con, nếu chồng có người khác, mấy mẹ con ra đường sống là cái chắc. Em muốn tìm một phương cách nào đó để đảm bảo cho tương lai mà không biết làm sao…

Nguyễn Hằng (TP. HCM)

Dung co de con trai 

Em Hằng mến, 

Chỉ có một con đường đảm bảo cho tương lai là chăm lo nghề nghiệp, học hành cho các con. Không thể cứ sinh mãi, sinh mãi cho đến khi nào có được con trai. Cũng không thể vừa chăm con dại vừa lo lắng, rình mò, cấm đoán chuyện chồng em đi sớm về khuya. Càng làm vậy, em chỉ càng bế tắc hơn mà thôi. Em đã hy sinh nghề nghiệp, tự do của mình để phục vụ mục tiêu “đẻ con trai” cho nhà chồng, nay sinh bốn đứa đã là nhiều lắm rồi, dù là con gái hay con trai, cũng đừng cưỡng cầu cho bằng được, chiều lòng gia đình chồng mà cố đến mức không đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của mình. 

Con gái cũng là con, phải được nuôi dạy đàng hoàng. Trách nhiệm nuôi ăn học đối với bốn đứa bé là không hề nhỏ. Em nên nói chuyện thẳng thắn với chồng về việc này, nếu cần thì xem xét lại nhà cửa, tài sản, để lỡ xảy ra chuyện tan đàn sẻ nghé, vẫn còn có cái mà nuôi con. Em cũng nên gặp luật sư để được tư vấn pháp lý về ly hôn và quyền nuôi con, tránh trường hợp xấu nhất. Khi mình có phương án phòng xa, mình sẽ đỡ lo lắng và tự tin hơn trong mọi quyết định. Hiện em đang mang thai, đừng nghĩ làm chuyện gì dại dột. 

Xa hơn chút nữa, em nên xác định sẽ nuôi con lớn một chút rồi trở lại với nghề nghiệp của mình. Ở nhà phụ thuộc, mình không có tiếng nói trong gia đình đã đành, lại thêm sự phân biệt con gái con trai, càng dễ cho người ta nói này nói nọ. Em phải chứng tỏ phụ nữ không có nghĩa là vô dụng, phải chứng minh mình nuôi con - dù là con gái - vẫn ăn học tới nơi tới chốn, ngoan ngoãn yêu kính ông bà, trả nghĩa mẹ cha. Đường đời còn dài, hơn thua nhau ở tương lai chứ không phải ở con trai con gái. Chúc em vững bước, vững lòng. 

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn) 

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI