'Đừng bao giờ ngủ quên trên đỉnh hạnh phúc'

31/07/2018 - 09:00

PNO - “Nhiều người nói mình ở tuổi trung niên, đã thành đạt mọi thứ về sự nghiệp, tài chính, con cái đều viên mãn thì nên buông xuôi mà nghỉ ngơi đi. Thế nhưng, mình không thể nào thả trôi, tự mãn được”.

Nếu nhìn từ bên ngoài, cuộc hôn nhân 23 năm của chị Quỳnh Trang (Giảng viên piano, Học viện Âm nhạc Việt Nam) và người chồng doanh nhân luôn khiến không ít người phải ngưỡng mộ: vợ chồng luôn tình cảm bên nhau, các con đều đã khôn lớn, có nền tảng phấn đấu rất tốt, vật chất đủ đầy cho “tình già” thoải mái tận hưởng tháng ngày bên nhau... Thế nhưng, thật ngạc nhiên khi người đàn bà đẹp này lại thừa nhận, rằng chị chưa một ngày nào dám ngủ quên trên đỉnh hạnh phúc, dù cho luôn có những lời khuyên: vang lên bên cạnh.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

Vợ chồng chị Quỳnh Trang cùng các con trong ngày cưới của cô con gái đầu.

Chị vẫn không ngừng cố gắng, nỗ lực mỗi ngày, để giữ cho tổ ấm nhỏ của mình luôn tròn đầy, viên mãn. Bởi những điều đó được coi là tình yêu, là hơi thở, là cuộc sống của chị!

Đến với nhau êm đềm nhưng lại bế tắc trong hôn nhân

Anh chị gặp nhau như một sự sắp đặt từ số phận, khi được một người bạn giới thiệu và cảm mến nhau ngay từ lần gặp đầu tiên. Trong suốt một năm sau đó, khi anh đi công tác ở nước ngoài, hai người giữ mối quan hệ tìm hiểu nhau qua những lá thư tay. Và khi anh về nước, mối duyên lành bắt đầu có tên gọi là tình yêu rồi nhanh chóng kết trái thành một cuộc hôn nhân êm đềm không chút trắc trở.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

Hai người yêu nhau đến với nhau như lẽ thường tình...

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

Ít ai biết rằng, giữa cặp đôi hạnh phúc này cũng đã từng là những khoảng lặng...

Thế nhưng có những khi, vấn đề lại khởi sự chính từ hai người trong cuộc. Bởi trong những năm tháng sau đó, dù tình yêu vẫn đong đầy giữa anh và chị nhưng cuộc sống lại cuốn họ đi theo hai hướng khác nhau. Chị bận sinh con, chăm sóc gia đình, quay cuồng với thiên chức làm mẹ làm vợ. Còn anh lao vào khởi nghiệp, căng thẳng, đầy áp lực với nỗi lo cơm áo, gạo tiền, làm trụ cột cho gia đình. Trong một khoảng thời gian dài, anh và chị như hai đường thẳng song song, điểm cắt của cảm xúc thậm chí còn không có.

“Trong suốt mười mấy năm, chị một mình cáng đáng việc nhà khi chồng bận rộn với dự án khởi nghiệp, không có thời gian cho gia đình. Đã có những lúc chị cảm thấy rất căng thẳng, ức chế, cảm giác bị bỏ rơi, không được ai quan tâm. Bởi những việc chăm con, chăm sóc gia đình nào có được ghi nhận và thấu hiểu chút nào đâu. Rõ ràng chị biết rằng chồng đi làm vất vả cũng vì gia đình thôi nhưng nhẽ ra khi về nhà anh phải quan tâm đến mình nữa chứ. Và khi không được chồng hỏi han, chia sẻ, chị cũng mặc kệ anh...”, chị Quỳnh Trang bộc bạch.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'
 

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

23 năm cùng nhau ngắm hoa đào.

Thế nhưng, điều may mắn giữa anh chị có lẽ là còn những cuộc nói chuyện với nhau. Cả hai bắt đầu cởi mở, thẳng thắn chia sẻ các vấn đề từ đêm cho đến tận sáng ngày hôm sau. Để rồi chị dần nhận ra, mình cũng đã vô tình gây áp lực rất nhiều cho anh mà chị không hề biết. Chị thấy mình cần phải thay đổi, vì anh, vì gia đình và vì chính bản thân mình nữa. Chị tìm đến những quyển sách về tâm lý phụ nữ/đàn ông, học từ các chuyên gia, bạn bè, bắt đầu lờ mờ nhận ra bài học đầu tiên rằng: mỗi người là một cá thể khác nhau, đặc biệt là giữa đàn ông/đàn bà.

Đàn ông rất cần được sự ghi nhận, sự tin tưởng

Một bài học trong hôn nhân mà chị Quỳnh Trang đã đúc kết được qua rất nhiều năm, là người đàn ông cũng đặc biệt cần sự ghi nhận, sự tin tưởng: “Người vợ thường hiểu nhầm rằng việc chuẩn bị mọi thứ từ ăn uống, áo quần, nhắc nhở là đủ chăm sóc cho chồng rồi. Thế nhưng, những điều đó hoàn toàn chưa đủ. Mình chỉ hiểu về những nhu cầu đơn sơ, hiểu nhầm rằng đó là sự chia sẻ. Nhưng điều một người đàn ông cần nhất khi họ đi làm vất vả, căng thẳng bên ngoài là sự thấu hiểu nỗi niềm. Họ cần được ghi nhận những giá trị người ta mang lại cho con cái, gia đình”.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

"Mình chỉ hiểu về những nhu cầu đơn sơ, hiểu nhầm rằng đó là sự chia sẻ".

“Ví dụ khi người đàn ông đang phải suy nghĩ việc gì đó rất đau đầu, áp lực ở công ty mà khi về nhà không được chia sẻ, thì sẽ cảm thấy rất cô đơn, không nhận được đồng cảm. Nhất là khi người vợ còn đang mải chỉ trích, phán xét, kể công trong khi người chồng vừa bước vào nhà nữa thì thật tệ. Sự căng thẳng ở công ty cộng với sự căng thẳng ở nhà do người vợ tạo nên sẽ khiến người đàn ông chỉ muốn buông xuôi, gục ngã. Nhưng những người vợ trẻ lại chẳng mấy ai hiểu được điều này. Mình cũng đã từng mắc sai lầm như thế”.

Nhưng vỡ ra được những bài học đó, cũng là khi chị Quỳnh Trang biết cách để thay đổi. Chị đặt cái tôi của mình xuống, thông cảm cho anh nhiều hơn, thể hiện sự cảm kích sâu sắc những việc anh làm cho gia đình, biết vỗ về khi anh căng thẳng, mệt mỏi và gặp nhiều áp lực. Còn công lao của mình, chị để lại phía sau. Bởi khi ấy, chị thấy những việc chăm chút cho gia đình, yêu thương vun vén dạy dỗ con cái được chị làm bằng tình yêu chứ không phải là nghĩa vụ bắt buộc nữa. Cuộc đời chị bỗng trở nên khoáng đạt, rộng mở và đẹp đẽ, một cách tự nhiên như thế...

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'
 

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

"Còn nếu có sự tin tưởng, mình sẽ dễ dàng, thoải mái đi qua dài rộng tháng ngày cùng nhau".

Chị cũng luôn dành cho anh sự tin tưởng tối đa, tin vào tình yêu và hạnh phúc mà mình đang có: “Nói cho vui thì mình dùng sự tin tưởng để quản lý anh. Bởi nếu như mình quản lý chồng theo cách kiểm soát, sở hữu thì mình sẽ luôn làm cho họ cảm thấy khó chịu, thậm chí là còn muốn bứt ra ngoài hơn. Còn nếu có sự tin tưởng, mình sẽ dễ dàng, thoải mái đi qua dài rộng tháng ngày cùng nhau. Tin tưởng trong mọi hành động, việc làm, những cuộc nói chuyện hay mọi thứ trong cuộc sống. Dù anh bận, tối ngày đi miết đi nữa, mình cũng tin chắc một điều rằng anh đi vì công việc, để chăm sóc cho gia đình chứ không phải vì cá nhân anh”.

Cùng nhau trở thành những tấm gương để con cái noi theo

Giống như các nhà tâm lý có nói, không có gì hay hơn là trở thành tấm gương cho người khác noi theo. Thế nên trong việc dạy con, anh chị tự hoàn thiện bản thân, trở thành những tấm gương sống động để con cái có thể nhìn vào, thay vì áp đặt những cách dạy dỗ cứng nhắc. Ví như muốn con sống biết chia sẻ, quan tâm đến cộng đồng, anh chị tích cực đưa con đi làm từ thiện, quyên góp cho những hoàn cảnh khó khăn... Và dù điều kiện vật chất có thừa đi nữa, anh chị cũng luôn dạy con sống tiết kiệm, quý trọng đồng tiền, mọi thứ chỉ vừa đủ.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'
 

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

Trong việc dạy con, anh chị luôn chú trọng trở thành những tấm gương để con cái noi theo.

Chị cũng luôn giống như người bạn, chia sẻ với các con mọi điều trong cuộc sống, là chỗ dựa, gốc rễ để con tìm về tâm sự nếu như gặp bất kỳ khó khăn nào. “Nhiều người vẫn ngạc nhiên khi thấy các con của mình kết bạn với mình trên facebook, nói chuyện thoải mái như bạn bè cùng trang lứa vậy. Nhiều người hỏi bí quyết, mình chỉ cười. Bởi chẳng có gì cao siêu đâu, nếu biết cách dùng sự mềm mại, lạt mềm buộc chặt, giúp các con cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm của bố, của mẹ thì mọi điều sẽ trở nên rất dễ dàng. Mình cũng chẳng bao giờ áp đặt, chỉ chia sẻ, định hướng cho các con về những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Mình thấy rất vui khi đến nay, dù các con đã lớn vẫn luôn quấn quýt chuyện trò với mẹ”.

Thế nhưng, dù các con đã “tạm gọi là khôn lớn” khi cô con gái đầu tiên 23 tuổi vừa lấy chồng ở Mỹ, anh con trai thứ hai đã 18 tuổi vừa đạt học bổng ở Mỹ, sẽ đi học trong nay mai và nàng con gái út đã 13 tuổi, rất ngoan ngoãn, biết suy nghĩ, quan tâm đến người khác đi nữa, chị Quỳnh Trang vẫn không dừng lại trên con đường đồng hành cùng các con. Ngoài việc thường xuyên gọi điện nói chuyện, truyền tải những bài học về hôn nhân, cuộc sống với con gái đầu, chị còn tiếp lửa đam mê cho con trai thứ hai và sắm vai trò làm bạn đường với con gái út.

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'
 

'Dung bao gio ngu quen tren dinh hanh phuc'

Người đàn bà đẹp luôn như con ong cần mẫn chăm chỉ vun đắp cho hạnh phúc gia đình.

Cũng giống như việc chị nói rằng mình không bao giờ dám ngủ quên trên hạnh phúc, không ngừng đấu tranh, phấn đấu mỗi ngày: “Nhiều người nói mình ở tuổi trung niên, đã thành đạt mọi thứ về sự nghiệp, tài chính, con cái đều viên mãn thì nên buông xuôi mà nghỉ ngơi đi. Thế nhưng, mình không thể nào thả trôi, tự mãn được. Trong tất cả mọi khía cạnh, mình vẫn phải cố gắng phấn đấu. Và vợ chồng mình vẫn duy trì những cuộc nói chuyện cởi mở với nhau để tìm kiếm điểm chung, để mỗi ngày lại một đồng điệu với nhau hơn, cho đến khi cả hai đều cảm thấy hạnh phúc”.

Chị Quỳnh Trang cũng chia sẻ, rằng dù đã bước qua phía bên kia sườn dốc, nhưng trong chị vẫn luôn tràn đầy nhựa sống, những cố gắng gìn giữ và phấn đấu, muốn cống hiến thật nhiều cho cộng đồng. Bởi ngoài gia đình, chị cũng đang cháy hết mình trong đam mê âm nhạc, những dự án giáo dục, từ thiện khác.“Mỗi ngày lại là một hành trình mới, rực rỡ hơn khiến mình luôn háo hức, yêu cuộc đời này vô cùng”, chị Quỳnh Trang khép lại buổi trò chuyện bằng một năng lượng thật tích cực.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI