Đức công bố kế hoạch bảo vệ môi trường lên đến 60 tỷ USD

21/09/2019 - 13:42

PNO - Đức công bố gói 54 tỷ euro (60 tỷ USD) trong bốn năm tới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của đất nước sang năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.

Khi hàng triệu người xuống đường ở Berlin và các thành phố lớn khác trên thế giới, yêu cầu hành động khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng khí hậu, chính phủ liên minh của Đức đã tiết lộ gói chính sách mới góp phần củng cố nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo để trình bày kế hoạch, Thủ tướng Angela Merkel thừa nhận rằng Đức đang chậm lại so với mục tiêu ban đầu là cắt giảm 40% lượng khí thải carbon từ năm 1990. Hiện tại, họ đang nhắm tới mục tiêu giảm 55% vào năm 2030. .

Bà Merkel nói: "Chúng tôi rất tiếc phải nói rằng mục tiêu chúng tôi tự đặt ra trong năm 2007 sẽ không đạt được. Điều đó làm tôi và nhiều người khác bận tâm"

Chương trình sẽ bao gồm các khoản trợ cấp nhằm thay thế hệ thống sưởi ấm trung tâm bằng dầu, cũng như cắt giảm thuế bán hàng đối với vé đường sắt để khuyến khích nhiều người Đức đi du lịch bằng tàu hỏa. Thuế trên các chuyến bay sẽ tăng và việc ban hành hệ thống định giá khí thải carbon sẽ đẩy chi phí xăng và dầu diesel cho lái xe tăng lên.

Duc cong bo ke hoach bao ve moi truong len den 60 ty USD
Các nhà hoạt động môi trường biểu tình tại Berlin hôm 20/9.

Bộ trưởng tài chính Đức Olaf Scholz nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một gói tài chính rất mạnh mẽ, mang đến nhiều cơ hội ngăn chặn biến đổi khí hậu. Bởi vì chúng tôi đã đặt ra cho mình mục tiêu ngay từ sớm, nên việc thực hiện chúng sẽ dễ dàng hơn."

Các biện pháp không làm tăng thêm khoản vay của chính phủ, cho phép Đức tiếp tục chính sách cân bằng ngân sách.

Trước đó, các nhà hoạt động môi trường cho rằng chính phủ đã bỏ lỡ một cơ hội. Annalena Baerbock, lãnh đạo Đảng Xanh đối lập của Đức, nói trên Twitter: "Tôi vô cùng thất vọng. Những gì khí hậu cần là hành động nhanh, mạnh mẽ, ràng buộc. Nhưng những gì chúng ta nhận được là sự chậm chạp, yếu kém và thiếu ràng buộc."

Ottmar Edenhofer, giám đốc Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam, mô tả kế hoạch của chính phủ là một "bước đi về sự tuyệt vọng chính trị".

Ông Ottmar nhận xét: "Với quyết định này, chính phủ Đức sẽ không đạt được các mục tiêu khí hậu đã đặt ra cho năm 2030", và bổ sung thêm rằng hệ thống định giá carbon không đủ mạnh để mang lại sự thay đổi mong muốn.

Các nhà hoạt động và một số nhà kinh tế hy vọng Đức sẽ sử dụng hỏa lực tài chính đáng kể của mình để giải quyết hai thách thức cùng một lúc: khủng hoảng khí hậu và suy thoái kéo dài cho nền kinh tế châu Âu.

Với mức lãi suất âm, chính phủ Đức có thể vay miễn phí trong nhiều thập kỷ tới.

Vào đầu tuần này, các nhà kinh tế tại ngân hàng Berberg của Đức cho biết gói chính sách xanh có thể sẽ hỗ trợ nhu cầu ở Đức. Tuy nhiên theo họ, gói kích cầu của Đức sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ châu Âu, hay thay đổi cục diện biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tấn Vĩ

Nguồn Theo CNN
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI