Dù giãn cách, vẫn xảy ra nhiều tai nạn giao thông

24/09/2021 - 07:12

PNO - Trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, dù lượng phương tiện lưu thông trên đường giảm mạnh, nhưng lại vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do đường trống trải, tài xế chủ quan.

Tai nạn chết người do chủ quan 

Trưa 11/9, người dân xung quanh giật mình bởi tiếng động lớn từ vụ tai nạn ở hầm chui Phạm Văn Chí, đường Nguyễn Văn Luông (P.10, Q.6, TPHCM). Chiếc xe tải biển kiểm soát 51D-4xx45 lưu thông qua hầm chui đã tông thẳng vào thanh giới hạn. May mắn, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Từ đầu năm 2021 đến nay, thanh giới hạn hầm chui này đã bị xe tải hất văng trên mười lần, đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội. Ông Nguyễn Văn Thiếc, ngụ Q.6, nói: “Có lẽ do đường trống, tài xế chủ quan, thiếu quan sát”.

Vụ tai nạn xe tải tông vào thanh giới hạn hầm chui Phạm Văn Chí
Vụ tai nạn xe tải tông vào thanh giới hạn hầm chui Phạm Văn Chí

Trước đó, ngày 31/7, anh M.V.C. điều khiển xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, đến trước UBND P.Tam Phú (TP.Thủ Đức) thì tông vào chiếc xe lấy rác dừng bên đường. Cú tông mạnh khiến anh C. tử vong tại chỗ. Nhân chứng cho biết, lúc xảy ra va chạm đường rất vắng, xe tải chở rác cũng nằm nép trên đường.

Khoảng 10 giờ ngày 9/8, tại giao lộ đường số 10 - Kinh Dương Vương (P.13, Q.6) xe tải chở gạo do ông P.T.T. điều khiến đã va chạm với xe máy chạy cùng chiều rồi tông tiếp vào một phụ nữ đi xe đạp ở chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong.

Tình trạng điều khiển xe lưu thông ngược chiều trên Quốc lộ 1 vẫn diễn ra phổ biến, nhất là khi đường thông thoáng. Anh Lê Trung Phát, làm nghề giao hàng, nạn nhân của tình trạng lưu thông ngược chiều. “Một hôm, tôi chở thùng hàng lớn thì một thanh niên cũng chở hàng từ bãi xe 39 chạy ra và rẽ về hướng ngược chiều với tôi. Tôi đánh lái tránh được xe nhưng thùng hàng vẫn đập vào xe chạy ngược chiều khiến tôi ngã xuống đường, bị trầy xước tay chân” - anh Phát kể.

Tình trạng tự ý phong tỏa các con đường, tuyến hẻm cũng dẫn đến tai nạn giao thông. Vào đầu tháng 9 vừa qua, trên đường đi tiêm vắc xin, qua đường Hai Bà Trưng (Q.3), anh T.H. phát hiện có hai thùng rác đặt giữa đường, giữa hai thùng có khoảng trống vừa đủ cho xe máy lọt qua. Nhưng anh đã ngã nhào và bị thương ở phần cổ khi bị một sợi dây kẽm giăng ngang “níu” lại. 

Vẫn phổ biến tình trạng uống rượu, bia điều khiển giao thông

“Từ ngày 23/8, TPHCM đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, lượng người ra đường giảm, nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết người” - thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM - cho biết tại một cuộc họp báo mới đây.

Hiện trường vụ tai nạn khiến hai người bị thương, một người tử vong trên đường Kinh Dương Vương ngày 9/8
Hiện trường vụ tai nạn khiến hai người bị thương, một người tử vong trên đường Kinh Dương Vương ngày 9/8

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM - cũng nhận định đường vắng làm xuất hiện tâm lý chủ quan ở các tài xế. Họ đã có những vi phạm như lưu thông quá tốc độ, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách đối với xe chạy liền kề phía trước, không chú ý quan sát… gây tai nạn giao thông.

“Chỉ một phút lơ là, chủ quan, không tuân thủ các quy tắc giao thông là tai nạn giao thông có thể xảy ra. Gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử lý vi phạm hành chính tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả. Chúng tôi đề nghị đội ngũ lái xe cần phải tuyệt đối chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông mọi lúc, mọi nơi” - lãnh đạo PC08 khuyến cáo.

Mới đây, PC08 đã khởi tố vụ tai nạn giữa hai xe container trên xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức). Nguyên nhân vụ tai nạn đến từ cả hai phía: tài xế một xe không chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện, tài xế xe còn lại thì đậu xe chiếm phần đường nhưng không đặt biển báo nguy hiểm phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Cũng theo PC08, một thực trạng đáng báo động là trong giãn cách xã hội, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông, đặc biệt là các quy định về nồng độ cồn. Từ ngày 15/4 đến 14/9, PC08 đã phát hiện và xử lý 6.796 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Trước thực trạng nêu trên, PC08 cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì tuần tra kiểm soát phối hợp cùng các lực lượng kiên quyết xử lý đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. 

Sơn Vinh 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI