Dự báo làn sóng lao động di cư sẽ quay lại TPHCM khá lớn từ năm 2022

06/11/2021 - 10:56

PNO - Dự báo trong thời gian 2022-2025 tới, sẽ có những luồng lao động di cư khá lớn từ các tỉnh, thành quay trở lại TPHCM...

Sáng 6/11, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Dân số, lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn TPHCM”.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đại dịch COVID-19 kéo dài trong 2 năm 2020-2021, đặc biệt đợt bùng phát dịch thứ tư từ đầu tháng 5/2021 đến nay đã làm đảo lộn mọi sinh hoạt đời sống, hoạt động sản xuất, giao thương kinh tế của đất nước. Trong đó, TPHCM là địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa 

Các ngành nghề hầu như ngừng hoạt động, một số ít tiếp tục hoạt động với cách thức “3 tại chỗ”. Nhiều người lao động nhập cư bị mất việc, giảm giờ làm, giảm hoặc mất thu nhập, tạo thành các luồng di cư “ngược" trở về quê hương và chưa có ý định trở lại thành phố vào thời điểm này. Thực trạng trên đang gây ra những áp lực, khó khăn cho Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động trong quá trình phục hồi sau giãn cách.

Trình bày tại hội thảo, tiến sĩ Dư Phước Tân - Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị (Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM) - làm rõ đặc điểm về mối quan hệ giữa nhu cầu việc làm và nhà ở đối với lao động di cư đến thành phố. Từ đó, ông đề xuất giải pháp và sự quan tâm đến vấn đề này nhằm góp phần tạo sự nối kết cung cầu lao động giữa thành phố và các tỉnh theo hướng bền vững.

“Cho dù tham gia việc làm khu vực chính thức hoặc không chính thức, những người di cư đến TPHCM đều đóng góp đáng kế vào quá trình tăng trưởng kinh tế của thành phố, đồng thời, cũng tạo ra nguồn thu nhập để gửi về quê nhà giúp đỡ trực tiếp cho gia đình và gián tiếp góp phần phát triến kinh tế địa phương nơi họ xuất cư”, ông nêu quan điểm và liên hệ đến những bất cập về chỗ ở cho người lao động trong thời gian đại dịch vừa qua.

Ông Dư Phước Tân dự báo trong thời gian 2022-2025 tới, sẽ có những luồng lao động di cư khá lớn từ các tỉnh, thành quay trở lại TPHCM để tiếp tục tham gia vào hoạt động sản xuất, cũng như tham gia các hoạt động kinh tế phi chính thức ở đô thị, nhất là trong bối cảnh thiên tại, lũ lụt vẫn đang hoành hành ở các địa phương miền Trung.

Bên cạnh đó, ông dự báo tác động từ triển khai thực hiện chủ trương chuyển huyện thành quận của TPHCM, cũng góp phần làm thị trường lao động cho của thành phố nhộn nhịp hơn. Bởi chủ trương này sẽ giúp quỹ đất đô thị được cung ứng nhiều hơn, đi liền với thu hút đầu tư và nhu cầu lao động cũng sẽ gia tăng.

Ngoài ra, với kế hoạch phát triển đô thị tương tác cao phía Đông thành phố, dự báo cũng sẽ thu hút luồng lao động có trình độ cao từ các tỉnh thành chuyển đến trong thời gian tới. Do vậy, số lao động di cư đến TPHCM sẽ tăng mạnh vào cuối giai đoạn phục hồi và phát triển vào năm 2025.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu