Dự án tích hợp chung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại khó thu hút đầu tư

06/04/2022 - 08:50

PNO - Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về rà soát, kiểm tra việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn.

Sau khi rà soát, theo Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định 48/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 thì tất cả các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP do UBND TP phê duyệt (Sở QHKT là cơ quan thẩm duyệt đồ án quy hoạch) đều có xác định rõ vị trí, quy mô diện tích, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc… để phục vụ cho việc xây dựng nhà ở xã hội.

Đối với các dự án chung cư cao tầng có diện tích quy mô dưới 2 ha do Sở QHKT thoả thuận phương án quy hoạch tổng mặt bằng, kiến trúc (công trình tỷ lệ 1/500) đều ghi rõ là chủ đầu tư phải thực hiện bố trí nhà ở xã hội theo đúng quy định. Nghị định 100 có cho phép chủ đầu tư được lựa chọn hình thức đầu tư đối với nhà ở xã hội (dành quỹ đất hoặc chuyển giao quỹ đất nhà ở tương đương giá trị quỹ đất) nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương để đầu tư nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.

Cần
Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất thêm các quy định, giải pháp khác về cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích đầu tư vào dự án nhà ở xã hội

Tuy nhiên, trong cùng một dự án nhà ở tồn tại 2 loại hình nhà ở xã hội và nhà ở thương mại gây khó khăn cho chủ đầu tư trong công tác kinh doanh, vận hành và khai thác, đặt biệt đối với một số khu dân cư cao cấp có xen cài khu nhà ở xã hội, phục vụ cho 2 đối tượng có trình độ văn hoá, thu nhập kinh tế, sinh hoạt, nhu cầu, tiện ích… khác nhau dẫn đến có mâu thuẫn trong việc phục vụ, sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội để người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình có thể tiếp cận với giá thành rẻ, chất lượng xây dựng tương đối, không cần cầu kỳ về thẩm mỹ hình khối kiến trúc sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan toàn khu dự án.

Cũng theo Sở QHKT, Nghị định 188/2013 của Chính phủ về quản lý và phát triển nhà ở xã hội quy định “dự án phát triển nhà ở xã hội được Nhà nước hỗ trợ từ nguồn ngân sách toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước)”. Tuy nhiên, các tiêu chí ưu tiên đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội quy định tại Nghị định 100 không quy định hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng rào, trong khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn các quận, huyện, đặc biệt các quận nội thành phát triển và các huyện ngoại thành còn hạn chế, thiếu đồng bộ nên không thu hút được các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội.

Do đó, Sở QHKT đề xuất một chủ đầu tư có nhiều dự án đang được triển khai trên cùng 1 quận, huyện thì cho phép chủ đầu tư được hoán đổi diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội tập trung vào một dự án nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư kinh doanh, khai thác và vận hành được thuận lợi hoặc có các quy định, giải pháp khác về cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích đầu tư vào dự án nhà ở xã hội góp phần nâng cao quỹ nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân, đối tượng thu nhập thấp.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI