Nhà, đất tăng giá nhiều nhưng bán chẳng được bao nhiêu

01/04/2022 - 16:34

PNO - Quý I/2022, giá bất động sản ghi nhận tăng nhiều nơi dưới tác động của nhiều yếu tố về kinh tế vĩ mô và dòng tiền, nhưng tính thanh khoản không tỷ lệ thuận, thậm chí còn gặp khó khăn.

Báo cáo quý I/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản có sự tăng trưởng đều cả lượt quan tâm và lượt đăng tin. Tình hình lạm phát đang trở thành mối lo ngại về giá bất động sản trong thời gian tới. Trong tháng 2, mức độ quan tâm bất động sản các loại hình với mức tăng trung bình 23% so với tháng 1, trong đó, TPHCM và Hà Nội có mức tăng lần lượt là 29% và 22%.

Đáng chú ý, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều tỉnh thành. Trong đó, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng là 3 khu vực có mức tăng mạnh nhất, lần lượt là 41%, 35% và 32%; TP.HCM và Hà Nội có mức tăng 18% và 8%.

Phân khúc bất động sản liền thổ, đất nền có giá vừa túi tiền hơn so với nhà phố, biệt thự hay shophouse nên sẽ hút các dòng vốn quy mô trung bình khá trở lên. Tuy vậy, hiện tượng nóng sốt trên diện rộng trên thị trường khó diễn ra, mà chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng.

 

T
Giá bất động sản đang có xu hướng tăng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, tuy nhiên theo các chuyên gia giá đang neo ở mức cao rất khó có thanh khoản

Theo Cushman & Wakefield Vietnam, mức giá bán căn hộ trung bình toàn thị trường bao gồm tất cả các phân khúc đạt 3.300 USD/m2 (tương đương 75,4 triệu đồng), tăng 8% theo quý và tăng 27% theo năm. Giá bán thị trường căn hộ không ngừng đạt đỉnh trong 10 năm qua, chủ yếu là do giá đất tăng trong bối cảnh quỹ đất hạn chế, chi phí vật liệu xây dựng tăng và thị trường đón nhận nhiều sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang và siêu sang thúc đẩy giá trung bình theo đó tăng lên. Nhu cầu vẫn tiếp tục ổn định với 2.300 căn được tiêu thụ trong quý I/2022, giảm 20% theo quý và giảm 11% theo năm. 

Nhìn nhận về xu hướng gia tăng nhu cầu mua với loại hình đất nền, chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho biết, do lo ngại về trượt giá và lạm phát khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay.

Ông Nguyễn Quốc Anh -  Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết: “Mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng tính thanh khoản chưa hẳn sẽ tỷ lệ thuận vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý hai khía cạnh: thứ nhất, là cần lưu ý khảo sát mặt bằng giá ở các khu vực, bởi giá bất động sản ở miền Bắc nhiều nơi đã tăng 3-5 lần trong thời gian qua. Giá neo ở mức cao nên có thể gặp khó khăn trong thanh khoản. Thứ hai, cần lưu ý tới sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư”.  

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI