Dự án sân bay Long Thành: Dân mòn mỏi, giá đất đã tăng vọt 10 lần

01/06/2017 - 19:52

PNO - ĐBQH Phan Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh, quy hoạch sân bay Long Thành đã được công bố hơn 10 năm nay, dân trong vùng quy hoạch rất mong mỏi được sớm GPMB và đền bù để họ sớm ổn định cuộc sống.

Chiều 1/6, Quốc hội đã thảo luận tại tổ quanh Tờ trình của Chính phủ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tờ trình được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa trình bày trước Quốc hội cho biết, do dự án sân bay Long Thành có quy mô thu hồi đất lớn, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế-xã hội của cộng đồng dân cư. Nếu không tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành tiểu dự án riêng thì dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công chậm khoảng 3 năm so với dự kiến.

Du an san bay Long Thanh: Dan mon moi, gia dat da tang vot 10 lan
ĐBQH Phan Thị Mỹ Thanh phát biểu thảo luận tổ tại QH.

Thảo luận về nội dung này, ĐBQH Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai – cũng là địa phương mà dự án sân bay Long Thành đặt trên địa bàn – nhấn mạnh, cả người dân và chính quyền tỉnh Đồng Nai đều đang rất mong mỏi việc GPMB để triển khai dự án sân bay Long Thành được thực hiện sớm.

“Qua tiếp xúc cử tri và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân tại 6 xã trong vùng triển khai dự án sân bay Long Thành, người dân rất phấn khởi và ủng hộ việc triển khai dự án này. Tuy nhiên, hiện người dân cũng rất băn khoăn, lo lắng về việc chuyển đổi nghề nghiệp, thậm chí xây dựng, sửa sang nhà cửa trên chính đất của mình vì quy hoạch sân bay Long Thành đã được công bố hơn 10 năm nay.

Theo bà Thanh, càng chậm GPMB dự án sân bay Long Thành ngày nào thì dân càng mong mỏi, càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Hiện giá đất ở vùng này đã tăng lên 8-10 lần rồi và sẽ còn tăng nữa.

“Chúng tôi quan tâm 2 vấn đề, thứ nhất là an sinh xã hội cho người dân 6 xã thuộc vùng quy hoạch dự án này, trong đó người dân mong muốn được thu hồi đất, bồi thường GPMB một lần.

Du an san bay Long Thanh: Dan mon moi, gia dat da tang vot 10 lan
Thiết kế hoa sen được lựa chọn làm kiến trúc sân bay Long Thành.

Thứ 2, Quốc hội khóa XIII khi thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tính toán chi phí GPMB vào khoảng 18.000 tỷ đồng, nay tính theo giá 2017 đã tăng lên 23.000 tỷ, như vậy nếu chậm GPMB thì trượt giá sẽ còn tăng lên cao hơn nữa, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư” – nữ ĐBQH, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói.

Tại đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh, qua thảo luận, đa số ĐBQH cũng đồng tình, ủng hộ việc tách GPMB, đền bù thu hồi đất thành một dự án thành phần của dự án xây dựng sân bay Long Thành, song đề nghị làm rõ tính khả thi của nguồn vốn thực hiện GPMB, dự kiến là 23.000 tỷ đồng.  ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng nên chủ trương xây sân bay Long Thành để có thể vận chuyển được 40-50 triệu lượt hành khách/ năm là rất tốt.

“Tôi ủng hộ tách GPMB thành dự án thành phần ra khỏi tổng thể dự án sân bay Long Thành để giúp cho việc giải GPMB, thu hồi đất, đền bù cho dân được đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên khi đền bù thu hồi đất một lần, cần một lúc tới 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách mới bố trí được khoảng 5.000 tỷ đồng. Vì vậy điều tôi lo ngại nhất vẫn là xoay sở nguồn vốn và tiến độ thi công của công trình” – ĐB Trần Hoàng Ngân nói.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI