Dòng xe xin cứu trợ dài hơn 3km khi gần 50% dân số trưởng thành tại Mỹ thất nghiệp

03/07/2020 - 15:00

PNO - Tại bang Miami, dòng xe xếp hàng chờ nhận viện trợ thực phẩm của một tổ chức xã hội kéo dài hơn 3km, giữa lúc gần 50% dân số trưởng thành tại Mỹ không tìm được việc làm.

Maria Little - Giám đốc Dịch vụ Giải trí Sunrise, người phụ trách phân phối thực phẩm cho thành phố khi dịch COVID-19 tấn công nước Mỹ vào tháng Ba, cho biết nhóm của cô đã gửi gói đồ cứu trợ cho khoảng 720 xe hơi ở Miami vào thứ Tư 1/7.

Hàng xe dài chờ đợi nhận hàng cứu trợ hôm 1/7 tại thành phố Miami, bang Florida.
Hàng xe dài chờ đợi nhận hàng cứu trợ hôm 1/7 tại thành phố Miami, bang Florida

Little nói rằng tuy số người có nhu cầu nhận hỗ trợ đã giảm kể từ khi họ bắt đầu phân phối thực phẩm, số còn lại vẫn rất cao. Hiện tổ chức Feeding South Florida nơi cô hoạt động đang cung cấp tất cả các thành phần cần thiết của bữa ăn, bao gồm thịt, rau, trái cây, sữa, nước, nước trái cây và nhiều mặt hàng khác.

Người phụ trách nhóm tình nguyện viên ước tính họ đã hỗ trợ khoảng 720 chiếc xe trong ngày.
Người phụ trách nhóm tình nguyện viên ước tính họ đã hỗ trợ khoảng 720 chiếc xe trong ngày

Các tình nguyện viên có thể dành nhiều giờ hơn tại ngân hàng thực phẩm, sau khi bị cắt giảm giờ làm việc do đại dịch. Video từ nơi phân phối thực phẩm hôm 1/7 cho thấy một số công nhân đóng gói thực phẩm và đưa nó cho mỗi chiếc xe dừng lại tại vị trí tiếp nhận. Đoạn phim gây sốc khi thể hiện hàng xe dài hơn 3km.

Theo số liệu công bố cuối tháng 6 bởi Cục Thống kê Lao động, chỉ 52,8% dân số trưởng thành của Mỹ được tuyển dụng trong tháng 5/2020.

Điều này có nghĩa là 47,2% người Mỹ trưởng thành không có việc làm, mặc dù số lượng công việc đã tăng đột biến vào tháng Năm.

Tỷ lệ dân số việc làm thể hiện số người có việc làm theo tỷ lệ phần trăm dân số trưởng thành, tạo ra một bức tranh rộng lớn hơn về tỷ lệ việc làm trên cả nước.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp chỉ bao gồm những người tích cực tìm kiếm việc làm, tỷ lệ theo dân số này cho thấy cái nhìn tổng quan hơn, bao gồm cả những người trưởng thành không thuộc lực lượng lao động và những người nản lòng về triển vọng tìm việc của họ.

Lực lượng lao động tại Mỹ bao gồm khoảng 60% dân số trưởng thành.

Bản thân những tình nguyện viên cũng bị cắt giảm giờ làm việc chính thức.
Bản thân những tình nguyện viên cũng bị cắt giảm giờ làm việc chính thức

Số liệu của tháng Năm cho thấy sự sụt giảm lớn từ 61,2% được tuyển dụng vào tháng 1/2020 và tăng nhẹ từ 51,3% trong tháng Tư. Con số cũng thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 64,7% vào năm 2000.

Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng của Deutsche Bank, nói với CNBC: “Để đưa tỷ lệ việc làm trên dân số trở lại mức cao nhất của năm 2000, chúng ta cần tạo ra 30 triệu việc làm”.

Nếu muốn quay lại thời kỳ đỉnh cao, Mỹ cần tạo thêm 30 triệu việc làm.
Nếu muốn quay lại thời kỳ đỉnh cao, Mỹ cần tạo thêm 30 triệu việc làm

Mặc dù hàng triệu việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn dự kiến được ghi nhận trong tháng Sáu, vẫn còn nhiều lo ngại rằng thị trường lao động bị chậm lại do sự tái bùng phát số ca nhiễm COVID-19 ở nhiều tiểu bang.

Nếu các trường hợp dương tính tiếp tục tăng đột biến, các tiểu bang có thể phải áp dụng lại một số giới hạn đối với các doanh nghiệp, qua đó có khả năng kích hoạt làn sóng cắt giảm việc làm.

Số ca nhiễm mới hàng ngày vượt mức 50.000 khiến các chuyên gia lo ngại chính quyền địa phương có thể phải ra lệnh tái phong tỏa.
Số ca nhiễm mới hàng ngày vượt mức 50.000 khiến các chuyên gia lo ngại chính quyền địa phương có thể phải ra lệnh tái phong tỏa

Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 2.686.928 vào sáng thứ Năm 2/7 và số người chết là 128.064.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI