Đồng Tháp phát hiện thêm 11 ca dương tính tại một đám tang

26/07/2021 - 15:38

PNO - Ngành chức năng Đồng Tháp đã phát hiện 11 ca dương tính tại một đám tang ở một xã, chủ tịch xã này đã bị phê bình.

Ngày 26/7, ông Phạm Tấn Xiếu - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) đã ký công văn yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chấp hành nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, qua test nhanh sàng lọc vào ngày 24/7 trước đó, ngành chức năng đã phát hiện 11 ca dương tính tại một đám tang ở xã An Hiệp (huyện Châu Thành). Điều này cho thấy, việc chấp hành giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 chưa nghiêm. Chủ tịch UBND xã An Hiệp đã bị phê bình do để xảy ra sự việc nêu trên.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã An Hiệp và chủ tịch UBND các địa phương còn lại trên địa bàn huyện chỉ đạo thực hiện thật nghiêm việc giãn cách xã hội và thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm không để xảy ra trường hợp tương tự.

Tính từ 6g đến 12g trưa ngày 26/7, Đồng Tháp ghi nhận thêm 116 ca mắc mới. Như vậy, tính đến nay tỉnh này đã có 2.126 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó không ít ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo tập trung tầm soát, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương làm giảng viên chính, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực hồi sức cấp cứu cho các đơn vị y tế trong tỉnh, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
BS Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (người đứng) tập huấn năng lực hồi sức cấp cứu cho bác sĩ ở Đồng Tháp 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong, hiện các ngành, địa phương và các lực lượng đã có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chỉ đạo, phải tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để tập trung tầm soát diện rộng, sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là tại các điểm nóng như Sa Đéc, Lai Vung, Lấp Vò, trong đó nhất quán với nguyên tắc tầm soát không bỏ sót bất cứ trường hợp nghi ngờ nào.

Hôm nay, 26/7, tại Đồng Tháp đã diễn ra ngày thứ hai tập huấn sử dụng máy thở để điều trị bệnh nhân COVID-19 cho các bác sĩ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Đợt tập huấn này do BS Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương làm giảng viên chính, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực hồi sức cấp cứu cho các đơn vị y tế trong tỉnh, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, tính từ ngày 24/6 đến nay, Đồng Tháp có 131 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện. Hiện tại, số ca không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ là 1.631 ca (chiếm hơn 91%). Số ca triệu chứng trung bình là 82 ca (chiếm 4,57%). Trường hợp bệnh nặng 63 ca (3,52%). Trường hợp tiên lượng rất nặng là 16 ca (chiếm 0,89 %, Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc 11 ca, Bệnh viện Phổi 5 ca).

 

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên địa bàn Đồng Tháp
Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trên địa bàn Đồng Tháp

BS Nguyễn Trung Cấp cho biết thêm, dịch bệnh xảy ra ở Đồng Tháp đầu tiên xuất phát từ Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, tấn công vào 3 khoa trọng điểm: khoa Hồi sức cấp cứu - nơi có rất nhiều bệnh nhân nặng, khoa Thận nhân tạo và khoa Nội tổng hợp - những nơi đang điều trị các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, có triệu chứng ho nên khi dịch bệnh xảy ra ở những khoa như vậy thì nguy cơ tử vong rất cao. Số lượng bệnh nhân bị nhiễm cũng rất cao (hơn 200 người) nên việc điều trị hết sức khó khăn. Ngay cả khi không mắc COVID-19, họ vẫn có nguy cơ tử vong.

Hiện nay, Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cố gắng dành sự hỗ trợ cao nhất cho Đồng Tháp. Ngoài ra, các bệnh viện khác như: BV Trung ương Huế, Bắc Ninh, Bắc Giang cũng đang tích cực hỗ trợ Đồng Tháp trong công tác điều trị.

"Tại Đồng Tháp, chúng tôi đã xây dựng phương án tiếp nhận đến 3.000 bệnh nhân, nếu người dân tuân thủ tốt và chính quyền địa phương kiên quyết, tôi hy vọng việc điều trị sẽ không bị quá tải. Hiện tại Bộ Y tế hỗ trợ các trang thiết bị cho địa phương tương đối đầy đủ, vấn đề khó khăn chính là khẩn trương đào tạo lực lượng bác sĩ tại chỗ để sử dụng tốt các trang thiết bị", BS Nguyễn Trung Cấp khẳng định.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI