Liên quan đến 1 đám tang ở Vĩnh Long: 30 người dương tính với SARS-CoV-2

25/07/2021 - 11:42

PNO - “Hôm tôi viếng đám tang, chỉ đến cúng rồi về, đâu có ăn uống gì”, ông V. (trường hợp F1) nói...

Sáng 25/7, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông N.V.V. (ngụ ấp 1, xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cho biết ông đang được cách ly ở Trường THPT Phan Văn Hòa (xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình) do là trường hợp F1 của các ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến một đám tang diễn ra tại địa phương.

“Hiện sức khỏe tôi bình thường, test 1 lần âm tính rồi. Hôm tôi đi viếng đám tang, chỉ đến cúng rồi về, không ngồi lại ăn uống”, ông V. nói.

Xã Tân Lộc đã phong tỏa 4 ấp, có tổng cộng 1.371 hộ gia đình với 5.405 nhân khẩu
Xã Tân Lộc đã phải phong tỏa 4 ấp trên địa bàn, có tổng cộng 1.371 hộ gia đình với trên 5.400 nhân khẩu

Được biết, gia đình ông V. còn có 5 trường hợp F2 phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định, bao gồm vợ ông V., con và các cháu.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Lộc, đám tang bà cụ Tr. diễn ra từ 13g40 ngày 10/7 đến 12g trưa ngày 12/7. Đại diện gia đình là người con rể có đến UBND xã xin phép tổ chức đám tang, cán bộ UBND xã Tân Lộc có hướng dẫn việc tổ chức đám tang phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch theo Chỉ thị số 15, không quá 30 người, và phải đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách…

Qua theo dõi quá trình tổ chức, gia đình có sắp xếp 3 bàn (1 bàn để bì thư, 1 bàn uống nước trà và 1 bàn ăn). Những người dự trong đám tang chủ yếu là con cháu trong gia đình, một số người hàng xóm đến đốt nhang rồi ra về, một số gửi thiệp chia buồn không có mặt.

12g ngày 18/7, cháu nội bà Tr. cùng vợ đến Bệnh viện Xuyên Á để khám bệnh. Bệnh viện yêu cầu phải test nhanh COVID-19. Kết quả, người cháu nội bà Tr. dương tính, cháu dâu âm tính. Bệnh viện yêu cầu người cháu dâu bà Tr. tiếp tục ở lại xét nghiệm PCR, ngày 19/7 lấy mẫu và trả kết quả ngày 20/7 dương tính với SARS-CoV-2.

Cả hai vợ chồng này đều làm việc tại Công ty Tỷ Xuân (đóng tại Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Cũng trong sáng nay, 25/7, ông Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long - cho biết những người dương tính SARS-CoV-2 đi dự đám tang bà cụ Nguyễn Thị Tr. nêu trên không phải "đi dự đám tang của người tử vong do mắc COVID-19" như một số phương tiện truyền thông nêu. Bà Tr. Qua đời do mắc một số bệnh mạn tính.

“Do ở gần đám tang có trường hợp tử vong do mắc COVID-19 nên mới có thông tin chưa chính xác như trước đó”, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm.

Hai người cháu cụ bà Tr. tổ chức đám tang, làm việc tại KCN Hòa Phú, đều dương tính với SARS-CoV-2
Hai người cháu cụ bà Tr. làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Phú, đều dương tính với SARS-CoV-2

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, sau đám tang khoảng 3 ngày, 2 người cháu của người mất được phát hiện dương tính, UBND huyện Tam Bình cho phong tỏa khẩn cấp 4 ấp tại xã Tân Lộc, tổng cộng 1.371 hộ gia đình với 5.405 nhân khẩu. Thời gian phong tỏa kể từ 18g ngày 24/7 cho đến khi có thông báo mới.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết liên quan đến những người dương tính với SARS-CoV-2 có đi dự đám tang của bà cụ Tr. ngành chức năng đã điều tra dịch tễ các F1 và F2 liên quan để cách ly và xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có 30 F1 dương tính với SARS-CoV-2 thứ phát; hiện tại có 20 F1 và 46 trường hợp F2.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI