Đồng Nai: Không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với người đến khám chữa bệnh

25/10/2021 - 17:34

PNO - Sở Y tế Đồng Nai yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh không được bắt buộc tất cả người đến khám, chữa bệnh ngoại trú phải làm xét nghiệm mới được khám bệnh...

Không được bắt buộc tất cả người đến khám, chữa bệnh ngoại trú phải làm xét nghiệm mới được khám bệnh; không được yêu cầu người đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 giờ do đơn vị xét nghiệm hợp pháp cấp phải xét nghiệm lại.

Đây là nội dung mới nhất trong văn bản khẩn hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 trong giai đoạn thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do Sở Y tế Đồng Nai ban hành vào chiều 25/10. 

Người dân không cần làm xét nghiệm COVID-19 khi khám chữa bệnh
Người dân không cần làm xét nghiệm COVID-19 khi khám chữa bệnh

Cụ thể, không thực hiện xét nghiệm đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin sau 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Chỉ xét nghiệm với những người này khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; các trường hợp phải cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và những người đến/về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc khu vực phong tỏa.

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân giữa các địa bàn có cấp độ 1, 2, 3. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với những người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc các vùng đang thực hiện phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Xét nghiệm cho ít nhất 20% người bệnh đang được điều trị nội trú và người chăm sóc định kỳ 7 ngày/lần. Trong trường hợp có ca mắc COVID-19 trong khu điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng trong cùng khoa. Người bệnh trước khi ra viện và người nhà chăm sóc nếu xét nghiệm trước khi ra viện sau 3 ngày (72 giờ) kể từ ngày xét nghiệm lần gần nhất thì tự chi trả chi phí xét nghiệm.

Theo quy định, chỉ xét nghiệm tất cả các các trường hợp có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID - 19 như: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở…

Đối với các cơ sở, các khoa khám chữa bệnh ngoại trú (Phòng khám đa khoa, khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh, bộ phận giám sát, sàng lọc): Xét nghiệm ngay đối với nhân viên y tế, người bệnh có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19; xét nghiệm định kỳ cho tất cả nhân viên y tế mỗi 7 ngày/lần. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với người bệnh có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19; người có chỉ định thực hiện các kỹ thuật có tạo khí dung, thăm dò chức năng hô hấp, nội soi dạ dày, khám chữa bệnh răng miệng, tai mũi họng; người có chỉ định nhập viện; người bệnh đến từ địa bàn nguy cơ rất cao; người có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19.

Đối với các khoa, khu vực điều trị nội trú: Xét nghiệm ngay đối với nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc có một trong các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19; xét nghiệm ngay cho tất cả người bệnh có biểu hiện viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích được; xét nghiệm cho tất cả nhân viên y tế các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao như khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức tích cực, khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức, khoa Truyền nhiễm, khoa Thận nhân tạo mỗi 7 ngày/lần; xét nghiệm cho ít nhất 20% nhân viên các khoa lâm sàng còn lại và nhân viên hành chính định kỳ mỗi 7 ngày/lần.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI