Động đất ở Kathmandu - nỗi đau không chỉ của người dân Nepal

28/04/2015 - 11:25

PNO - PN - Tính đến 20g ngày 26/4 (giờ Việt Nam), tổng số người chết do thảm họa động đất ở Nepal và các quốc gia lân cận, cũng như tuyết lở trên núi Everest, là trên 2.300 người. Số người bị thương gần 5.000.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dong dat o Kathmandu -  noi dau khong chi cua nguoi dan Nepal

Hiện trường vụ động đất ở Kathmandu

Trận động đất kinh hoàng ở thủ đô Kathmandu không chỉ là nỗi đau của người dân Nepal. Rất nhiều nhà leo núi, người nước ngoài đang bị mất tích hoặc đã bỏ mạng khi hứng chịu trận lở tuyết từ “nóc nhà thế giới” Everest.

Trận lở tuyết trên núi Everest do động đất gây ra đã cướp đi mạng sống của nhiều người, và vị giám đốc kỳ cựu của Google - người đang đứng đầu bộ phận nghiên cứu Google X có trụ sở ở Mountain View, California (Mỹ), Dan Fredinburg, là nạn nhân đầu tiên được xác nhận thiệt mạng khi đang leo lên Everest. Fredinburg (33 tuổi), từng hẹn hò với nữ diễn viên Sophia Bush, đang leo núi cùng ba người khác cũng là nhân viên làm việc cho tập đoàn Google vào trưa 25/4 thì trận lở tuyết xảy ra khiến ông bị ngã, bị chấn thương đầu rất nặng và đã qua đời ngay sau đó. Trên trang cá nhân Instagram, Sophia Bush đã bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của người yêu cũ: “Tôi không thể nói nên lời. Hôm nay, tôi không thể nhặt nhạnh tất cả những mảnh vỡ của trái tim khi mất đi người thân yêu của mình, một người bạn tuyệt vời. Dan Fredinburg, một người dũng cảm và vui tính đã ra đi”.

Marisa Eve Girawong, nữ bác sĩ 29 tuổi được sinh ra ở New Jersey, Mỹ đã bị đá và băng tuyết đè đến chết khi cô đang có mặt tại trại leo núi ở độ cao 540m. Girawong làm việc cho dịch vụ hướng dẫn leo núi Madision Mountaineering có trụ sở ở Seattle. Cô là một người rất đam mê leo núi, từng chinh phục các đỉnh núi ở bang Washington. Một giờ trước khi xảy ra trận động đất, Girawong đã đăng lên trang cá nhân facebook tâm trạng thích thú khi chinh phục được những ngọn núi cao và không hề biết rằng là những giây phút cuối cùng của cuộc đời cô. “Ngày thứ 28 của hành trình thú vị này, tuyết vẫn tiếp tục rơi và tôi lúc nào cũng thèm ăn”, Girawong viết.

Thế nhưng chí ít, gia đình của Dan Fredinburg và Marisa Eve Girawong dù đau lòng nhưng đã có được thông tin chính xác về người thân của mình, bởi ngay trong lúc này có rất nhiều gia đình đang tuyệt vọng tìm người thân. Họ đã đăng hình ảnh và thông tin của người thân với hy vọng biết đâu có phép nhiệm màu nào đó giúp người thân của họ bình an. Theo số liệu thống kê mới nhất, có ít nhất 50 nhà leo núi người Anh đang bị mất tích trên núi Everest khi động đất xảy ra ở Nepal.

Dong dat o Kathmandu -  noi dau khong chi cua nguoi dan Nepal

Dan Fredinburg, là nạn nhân đầu tiên được xác nhận thiệt mạng khi đang leo lên “nóc nhà thế giới” - ẢNH: FACEBOOK

Julia Carroll (22 tuổi), ở Suffolk, đã gọi điện thoại chúc mừng sinh nhật bố chỉ vài giờ trước khi xảy ra thảm họa. Trả lời phỏng vấn tờ Sunday Telegraph, ông John Carroll, cha của Julia cho biết ông không biết con gái mình còn sống hay đã chết. “Chiều 24/4 con bé đã gọi về nhà và chúc mừng sinh nhật tôi. Giờ đây cả gia đình đều rất lo lắng. Có quá nhiều người chết và chúng tôi chỉ còn biết hy vọng một phép nhiệm màu nào đó giúp con bé an toàn và liên lạc với gia đình”.

Trong số những nhà leo núi người Anh mất tích còn có Sebastian Lovera (22 tuổi), một giáo viên dạy lặn và trượt tuyết từng trải. Lần cuối cùng anh liên lạc với mọi người là khi ở làng Khumjung, Nepal, hôm 21/4. Từ đây anh bắt đầu hành trình hướng về núi Everest. Cha kế của Sebastian cho biết: “Sebastian là một người cực kỳ năng động và luôn muốn vượt qua thử thách. Đó là lý do vì sao con tôi đến Nepal. Chúng tôi đã không thể liên lạc với Sebastian. Có lúc điện thoại reo và có lúc mất sóng, và rồi không lâu sau, điện thoại bị khóa nguồn”.

Đồng cảnh ngộ trên, Tom Briggs, Giám đốc Công ty du lịch Jagged Globe cũng đang chờ đợi thông tin của sáu du khách đã đặt tour tại công ty đến Nepal. “Chúng tôi đang chờ tin. Đường dây điện thoại bị gián đoạn. Chúng tôi có tám nhóm tour. Mong rằng mọi người đều được an toàn”.

Hiện tại rất nhiều nước đang tiến hành thu thập thông tin về công dân nước mình đang có mặt tại Nepal. Ngày 26/4, Australia xác nhận 200 công dân của nước này vẫn an toàn. Nhưng, số phận công dân các nước khác đang có mặt trên núi Everest vẫn chưa có câu trả lời.

CẨM NHUNG (Theo Daily Mail, Guardian, King5)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI