"Đoàn binh Tây Tiến" thắng Giải thưởng Sách Quốc gia

09/10/2020 - 22:30

PNO - "Đoàn binh Tây Tiến" được viết từ năm 1952, là tập di cảo - hồi ký của nhà thơ Quang Dũng. Tác phẩm này đã giành giải A, Giải thưởng Sách Quốc gia 2020.

Tối 9/10, Giải thưởng Sách Quốc gia lần 3 đã được trao cho 27 cuốn sách, bộ sách. Trong đó, có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C.

Ở giải A, 3 tác phẩm được trao giải gồm: Lịch sử (tác giả Herodotus, người dịch: PGS.TS Lê Đình Chi, Nhà xuất bản (NXB) Thế giới); bộ sách: Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (2 tập, do PGS.TS Nguyễn Văn Thường chủ biên, NXB Y học); Đoàn binh Tây Tiến (tác giả Quang Dũng, NXB Kim Đồng).

Trong đó, tác phẩm Đoàn binh Tây Tiến được đặc biệt chú ý. Theo ban tổ chức, cuốn sách ghi lại chân thực, sống động những ngày tháng đoàn binh Tây Tiến hành quân đến vùng Tây Bắc, qua các bản làng để gặp gỡ, vận động bà con ủng hộ kháng chiến. "Cuốn sách là một di cảo quý giá, gợi mở cho người đọc tìm hiểu lịch sử và quá khứ một vùng núi rừng hấp dẫn với người trẻ. Đây là một cuốn sách quý hiếm trong kho tàng sách thiếu nhi Việt Nam" - lời giới thiệu của ban tổ chức. 

Đoàn binh Tây Tiến thắng giải A - giải Sách Quốc gia 2020.
Đoàn binh Tây Tiến thắng giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia 2020.

Giải B được trao cho: Kiểm soát quyền lực ở nước ta qua công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; Mặt trái của công nghệ (sách dịch); Các khuynh hướng và trường phái ngôn ngữ học hiện đại; Tên tự, tên hiệu các tác gia Hán Nôm Việt Nam; Thực phẩm chức năng; Biến động môi trường lớp phủ và giải pháp phát triển bền vững tại các đảo san hô khu vực quần đảo Trường Sa; Lược khảo văn học (3 tập); Hát Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam (3 cuốn); Dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Dòng tranh dân gian Đông Hồ (2 cuốn); Sài Gòn của em (2 cuốn).

Các tác phẩm nhận giải C bao gồm: Công tác địch vận trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 1945-1954; Chiến lược đại dương xanh (sách dịch); GEN - Lịch sử và tương lai của nhân loại (sách dịch); Tổ quốc, đồng đội và văn nghệ; Nét Việt trên bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Lịch sử các chế độ báo chí ở Việt Nam (2 tập); bộ sách Hóa học phân tích hiện đại (3 cuốn); Vật liệu biến hóa có chiết suất âm - Công nghệ chế tạo, tính chất và ứng dụng; Được học (sách dịch); Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế (sách dịch); Chào thế giới bây giờ con đã đến; Vào bếp nấu ăn săn ngay điểm tốt; Giáo dục đa giác quan (4 cuốn); Lật mở cùng con (4 cuốn).

Phát biểu trong lễ trao giải, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho biết, Giải thưởng Sách Quốc gia dự kiến tổ chức vào dịp Ngày Sách Việt Nam (21/4), tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tập trung chấm giải năm nay gặp khó khăn. Do đó, giải phải dời đến tháng 10.

Dù dịch bệnh tác động, giải thưởng năm nay vẫn thu hút nhiều NXB tham gia với 48/59 NXB trong cả nước, tăng 6 NXB và 362 cuốn dự thi – tăng 7 cuốn sách so với giải thưởng năm 2019.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2018. Giải thưởng được chấm qua 3 vòng: Sơ khảo, Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia. Trong đó, các sách đoạt giải A phải qua vòng phản biện kín.

Giải thưởng Sách Quốc gia được trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI