"Muốn bán sách “chạy”, phải thay đổi cách"

01/10/2020 - 18:10

PNO - Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường Sách TPHCM khẳng định, nếu bán sách theo cách của hơn 10 năm trước thì chắc... hiếm ai mua.

Theo ông Lê Hoàng, trong thời điểm hiện tại, để kích cầu, việc bán sách, nâng cao văn hóa đọc cũng như lan tỏa tình yêu với sách, các đơn vị không thể mở một cửa hàng nhỏ và kinh doanh theo cách hơn 10 năm trước đã thực hiện.

Ông Lê Hoàng nhớ lại trong một lần ông đến Singapore, khi dạo trên con đường quy tụ những nhà sách nổi tiếng hàng đầu tại đây, ông đến mua sách nhưng tất cả cửa hàng đóng cửa. “Khi tôi tìm hiểu, người Singapore không phải lười đọc sách nên cửa hàng đóng cửa mà họ đọc qua những phương tiện khác. Đó là Ebook (sách điện tử), hoặc họ mua sách qua các sàn thương mại điện tử. Thành ra, các cửa hàng bán sách truyền thống không đủ thu nhập để cân đối cho việc thuê một vị trí khá đắt đỏ, bày bán theo cách truyền thống”, ông Lê Hoàng chia sẻ.

Không gian bày trí sách khá rộng rãi, tiện cho bạn đọc chọn lựa sách.
Không gian bày trí sách khá rộng rãi, tiện cho bạn đọc chọn lựa sách

Khi có thông tin Phương Nam Book khai trương thành phố sách thứ 5 tại Việt Nam, ông Lê Hoàng cho rằng đây là điều đi ngược lại với câu chuyện về ngành sách của Singapre mà ông vừa kể; tuy nhiên, điều này đáng mừng. Mừng không phải vì thành phố sách ra đời minh chứng cho chuyện người Việt ham đọc sách hơn, mà mừng vì các đơn vị phát hành đã nỗ lực, tìm đến một phương thức phát hành sách hiệu quả hơn.

“Thành phố sách tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm, đồng thời cung cấp một không gian trải nghiệm sách khá hấp dẫn cho cả gia đình, đặc biệt với trẻ em. Khi thực hiện mô hình Đường sách TPHCM, tôi đã thấy được sự thành công của phương thức phát hành đọc trải nghiệm. Bây giờ, nếu chúng ta mở những cửa hàng sách bình thường trên đường phố và bán theo cách như mười, mười mấy năm về trước đã làm thì hiếm có ai mua”, ông Lê Hoàng khẳng định.

Khu vực bày trí đồ chơi trẻ em với hệ thống đèn được lắp phù hợp, tạo không gian sáng, thoáng.
Khu vực bày trí đồ chơi trẻ em với hệ thống đèn được lắp phù hợp, làm không gian trở nên sáng, thoáng

Thành phố sách mà Phương Nam Book vừa khánh thành đặt tại 212 Nguyễn Trãi, quận 1, nơi đây, vào thập niên 1970 từng là rạp Khải Hoàn, sau đó đổi thành Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch. Phương Nam xây dựng thành phố sách trên nền kiến trúc của công trình cũ, diện tích 1.500 mét vuông.

Ngoài bày bán sách, văn phòng phẩm, Phương Nam Book kết hợp bán cà phê ở khu vực tầng trệt. Tại thành phố sách, có nhiều không gian phù hợp cho các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, workshop... Sau khi khai trương vào ngày 1/10, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động ra mắt sách nhằm giới thiệu điểm hẹn mới dành cho những ai yêu văn hóa đọc hoặc đơn giản, nếu thích trải nghiệm một không gian được cộng hưởng nhiều tiện ích cùng sách, nơi đây là một lựa chọn phù hợp. 

Thành phố sách mới khai trương có 2 tầng cùng 1 gác lửng, được bố trí thành nhiều không gian khác nhau.
Thành phố sách mới khai trương có 2 tầng cùng 1 gác lửng, được bố trí thành nhiều không gian khác nhau

Tin, ảnh: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI