Đỡ đầu cho 3 đứa trẻ mồ côi vì bố mẹ bị lũ cuốn trôi

02/10/2022 - 07:31

PNO - Bố mẹ cùng lúc bị lũ cuốn trôi, 3 trẻ nhỏ ở Nghệ An rơi vào cảnh côi cút, chỉ còn biết nương tựa vào ông bà đã ngoài 60 tuổi.

Ngồi thẫn thờ bên 3 đứa cháu nội, ông Nguyễn Văn Thoan (trú xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói trong nấc nghẹn “tui đã già yếu rồi, không biết có thể làm chỗ dựa cho các cháu được mấy năm nữa”. Ông bảo, còn gì đau đớn hơn khi cả 2 vợ chồng cùng gặp nạn một lúc, để lại 3 đứa trẻ ngơ ngác.

Vợ chồng anh Ái gặp nạn để lại 3 con nhỏ
Vợ chồng anh Ái gặp nạn để lại 3 con nhỏ

Tai nạn ập đến trong một buổi chiều mưa tầm tã. Đầu giờ chiều, anh Nguyễn Văn Ái (38 tuổi, trú xóm 12, xã Nghi Lâm) dặn con trai cả là cháu Nguyễn Quốc Anh (11 tuổi) ở nhà chơi cùng 2 em, mưa gió không được ra ngoài chơi rồi nhờ vợ chở lên trạm y tế xã để tiêm thuốc. Hơn 1 tuần trước, anh Ái gặp tai nạn, phải đi khám, tiêm hàng ngày.

Khi quay trở về, nước lũ dâng lên nhanh đã làm ngập đoạn đường về nhà. Sau một lúc đắn đo, cả 2 vợ chồng vẫn quyết định băng qua để về nhà vì “các con thơ ở nhà ngóng trông”. Điều không may xảy ra, anh Ái cùng vợ là chị Nguyễn Thị Lan (37 tuổi) bị nước lũ cuốn trôi. Hơn 17 giờ sau, kỳ tích đã không đến khi thi thể cả 2 lần lượt được tìm thấy.

Tối 29/9, căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Ái tấp nập người vào ra, ai cũng vội vã “chạy đôn, chạy đáo” giữa mưa gió để tìm kiếm vợ chồng anh Ái. Bố mẹ chưa về, 3 đứa trẻ tự pha mì tôm ngồi ăn ở cầu thang chờ đợi. Chứng kiến cảnh này, nhiều người rơi nước mắt, chẳng dám nói với chúng là bố mẹ đã gặp nạn.

Bức hình 3 anh em ngồi ăn mì tôm đợi bố mẹ đi khám bệnh về khiến nhiều người nhói lòng
Bức hình 3 anh em ngồi ăn mì tôm đợi bố mẹ đi khám bệnh về khiến nhiều người nhói lòng

Năm 2010, anh Ái và chị Lan nên duyên vợ chồng, cuộc sống gia đình khá vất vả do không có việc làm ổn định. Để có tiền trang trải, nuôi 3 đứa con, anh Ái phải làm đủ nghề từ thợ nề, thợ sơn, còn chị Lan tất bật chạy chợ để kiếm thêm tiền. Năm 2017, từ số tiền tích cóp, vay mượn, hai vợ chồng cất được ngôi nhà mới thay cho nhà cũ đã xuống cấp, nhưng do thiếu kinh phí nên mãi đến cuối năm 2020 mới hoàn thành. 

Anh Nguyễn Văn Nhung (em trai chị Lan) cho biết, thương vợ vất vả, anh Ái vay người thân mở một ki ốt nhỏ cho vợ bán phân bón vật tư nông nghiệp. Mới mở hơn 1 tháng nên chưa có khách. “Ngày, anh Ái đi đóng gạch, vợ ở nhà bán hàng phân bón. Tối, anh về, ai lấy hàng thì anh chở đến tận nhà cho khách”, anh Nhung kể.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Ái rất khó khăn. Cả 2 vợ chồng cùng lúc gặp nạn để lại 3 đứa trẻ còn thơ dại, ông bà nội ngoại đều đã ngoài 60 tuổi. Huyện này cũng đã giao cho Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nghi Lộc cùng 2 đơn vị khác nhận đỡ đầu 3 cháu bé này.

Dường như chỉ có cậu con trai cả 11 tuổi cảm nhận được nỗi đau mất bố mẹ, 2 người em vẫn còn quá thơ dại chưa biết gì
Dường như chỉ có cậu con trai cả 11 tuổi cảm nhận được nỗi đau mất bố mẹ, 2 đứa em vẫn còn quá thơ dại chưa biết gì

“Nhiều đơn vị, tổ chức cũng đã đến thăm hỏi, động viên và khích lệ 3 cháu bé sau vụ tai nạn thương tâm. Một số tổ chức trao tiền ủng hộ, chúng tôi cũng đã đề nghị họ làm sổ tiết kiệm gửi cho người thân các cháu”, bà Tuyết nói.

Bà Ngô Thị Thanh Xuân - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nghi Lộc cho biết, do nhà ông bà và người thân ở kế cạnh nên hiện 3 con của anh Ái đang tạm thời ở lại tại nhà để lo hương khói cho bố mẹ. Khi nhận đỡ đầu cho các cháu, ngoài chu cấp một khoản tiền mỗi năm, đơn vị này cũng sẽ thường xuyên lui tới để động viên, khích lệ các em.  

“Chắc chắn những dịp lễ, tết chúng tôi cũng sẽ có quà, quần áo… để khích lệ các em. Đặc biệt thường xuyên quan tâm các em giai đoạn này để các em vượt qua khó khăn, tiếp tục việc học của mình”, bà Xuân nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI