Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau

29/09/2025 - 11:13

PNO - Cà Mau cần tạo các sản phẩm mới, mang dấu ấn riêng của vùng đất rừng ngập mặn và sông nước để giữ chân du khách.

UBND tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”, với sự tham dự của trên 150 chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp…

Ông Ngô Vũ Thăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau thành tỉnh Cà Mau mới đã mở ra không gian lớn cho sự phát triển kinh tế, du lịch địa phương. Đặc biệt, là loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch tâm linh… Cà Mau có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với gần 150.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cùng sự đa dạng về tài nguyên du lịch; cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ… Do đó, tỉnh có thể tạo ra những sản phẩm du lịch không trùng lặp với các địa phương khác.

Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch
Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa ra các giải pháp để góp phần định vị và khẳng định thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - tin rằng, với những tình cảm và sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia hội thảo thì tỉnh sẽ thu hút được nhiều hơn các đoàn khách đến địa phương.

Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau)
Du khách tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau)

“Sau hội thảo hôm nay, chúng tôi sẽ có những số liệu cụ thể và đồng hành cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Cà Mau để khai thác và phát triển các sản phẩm mang tính liên kết giữa 2 địa phương. Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM còn đồng hành cùng Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau kiện toàn nguồn nhân lực thông qua các kế hoạch đào; tăng cường công tác xúc tiến và quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương” - bà Hoa chia sẻ.

Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, gợi ý một số giải pháp để định vị thương hiệu du lịch địa phương và giữ chân du khách
Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, gợi ý một số giải pháp để định vị thương hiệu du lịch địa phương và giữ chân du khách

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hồ Hải - Bí thư tỉnh ủy Cà Mau - cho rằng: “Để định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia thì trước tiên phải xác định các chiến lược và hành động cụ thể trong những năm tới”. Ông Hải nhìn nhận, Cà Mau được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn tài nguyên hết sức đa dạng với hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, cảnh quan sông nước miệt vườn độc đáo, văn hóa cộng đồng giàu bản sắc và nhiều sản phẩm du lịch đặc thù đã bước đầu định hình thương hiệu riêng. Đây là nền tảng quý giá để chúng ta xây dựng những trải nghiệm du lịch khác biệt, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Các đơn vị du lịch khảo sát Nhà máy điện gió ở tỉnh Cà Mau
Các đơn vị du lịch khảo sát Nhà máy điện gió ở tỉnh Cà Mau

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cấp các tuyến đường liên tỉnh, nội tỉnh cùng với việc thực hiện nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau, xây dựng cao tốc Cà Mau - Đất Mũi… để làm đòn bẩy quan trọng thu hút du khách. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư đồng bộ hệ thống điện, nước, viễn thông, bãi đỗ xe, bến bãi phục vụ tàu thuyền; cải thiện dịch vụ tiện ích công cộng, không gian cảnh quan; nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ nghỉ dưỡng, bảo đảm trải nghiệm thuận tiện, an toàn và hiện đại cho du khách. Về quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau cần được đẩy mạnh và đổi mới phương thức, xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ. Cà Mau cần liên tục nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm mới, mang dấu ấn riêng của vùng đất rừng ngập mặn và sông nước vùng cực Nam.

Hoàng Thịnh - Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI