'Đình công' của tài xế Go-Viet đúng luật hay không?

19/07/2019 - 15:11

PNO - Luật sư Bùi Nguyễn Quỳnh Như - Công ty Luật TNHH Như Bắc và cộng sự (TP.HCM) - trao đổi về vấn đề này.

Tài xế Go-Viet đã tập trung đông người ở quận 4 và quận 3 trong 2 ngày 18 và 19/7, gây áp lực để Go-Viet phải thay đổi chính sách điểm thưởng.

Đây là lần đầu xảy ra xung đột lợi ích giữa tài xế xe "công nghệ" với giới chủ. Tài xế Go-Viet thực chất không phải là nhân viên của công ty mà là đối tác của công ty Go-Viet.

Các tài xế Go-Viet khẳng định, họ không được công ty đóng bảo hiểm xã hội và họ cũng không có tổ chức công đoàn.

Phóng viên đã liên hệ với ông Kiều Ngọc Vũ - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM - nhưng ông cho biết đang làm việc với doanh nghiệp và cần xác minh lại nhiều thông tin trước khi đưa ra nhận định.  

'Dinh cong' cua tai xe Go-Viet dung luat hay khong?
Tài xế Go-Viet tập trung ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, quận 3, yêu cầu Công ty Go-Viet thay đổi chính sách điểm thưởng 

Dưới góc độ luật pháp, luật sư Bùi Nguyễn Quỳnh Như - Công ty Luật TNHH Như Bắc và cộng sự (TP.HCM) - trao đổi về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa luật sư, việc tài xế Go-Viet tập trung đông người để phản đối chính sách mới của Go-Viet nên được hiểu như thế nào? Có phải đây là hình thức đình công hay không?

Luật sư Bùi Nguyễn Quỳnh Như: Tài xế Go-Viet tập trung đông người để phản đối chính sách mới của Go-Viet là hình thức đình công. Theo quy định tại khoản 1, điều 209 của Bộ luật Lao động năm 2012, đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của tập thể lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động.

'Dinh cong' cua tai xe Go-Viet dung luat hay khong?
Màu áo tài xế Go-Viet nhuộm đỏ ngã tư

* Nếu là đình công thì đây có phải cuộc đình công đúng luật? Đình công như thế nào là đúng luật? Nếu đình công không đúng luật thì bị xử lý theo pháp luật như thế nào?

- Đây là trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện đình công theo khoản 2, điều 209 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Đình công chỉ được tiến hành đối với các tranh chấp lao động tập thể về lợi ích và sau thời hạn quy định sau thời hạn 5 ngày, kể từ ngày Hội đồng Trọng tài lao động lập biên bản hòa giải thành mà một trong các bên không thực hiện thỏa thuận đã đạt được thì tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

Trong trường hợp Hội đồng Trọng tài lao động lập biên bản hòa giải không thành thì sau thời hạn 3 ngày, tập thể lao động có quyền tiến hành các thủ tục để đình công.

Nghĩa là, khi có tranh chấp lao động tập thể, phải hòa giải trước, sau đó mới được được đình công.

'Dinh cong' cua tai xe Go-Viet dung luat hay khong?
Tài xế Go-Viet đình công ngày 19/7 trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM

Trong trường hợp này, giữa tài xế Go-Viet và Công ty Go-Viet là tranh chấp lao động tập thể về lợi ích. Khi có tranh chấp lao động tập thể hoặc có biểu hiện phản ứng tập thể (nghỉ việc, lãn công), đại diện ban chấp hành công đoàn cần gặp gỡ tập thể lao động để đối thoại, hòa giải.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, khi có tranh chấp lao động tập thể, trước tiên, các bên phải tiến hành hòa giải tranh chấp lao động.

Tại phiên họp hòa giải, phải có mặt các bên tranh chấp, hòa giải viên lao động có trách nhiệm hướng dẫn các bên thương lượng. Trường hợp hai bên thỏa thuận được, hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải thành. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, hòa giải viên lao động đưa ra phương án hòa giải để hai bên xem xét.

Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hòa giải, hòa giải viên lao động lập biên bản hoà giải thành.

'Dinh cong' cua tai xe Go-Viet dung luat hay khong?
Tài xế Go-Viet ăn xôi trong buổi đình công sáng 19/7

* Trong trường hợp 2 bên không đạt được thỏa thuận thì phải làm thế nào? Ai sẽ đảm bảo quyền lợi cho tài xế Go-Viet?

- Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định mà hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Hiện nay, hình thức kinh doanh như Go-Viet, Grab trở nên phổ biến. Dưới bất kỳ hình thức kinh doanh nào, người lao động nên có những thỏa thuận bằng văn bản thể hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên trong việc xác lập quan hệ lao động theo quy định của pháp luật.

'Dinh cong' cua tai xe Go-Viet dung luat hay khong?
Tài xế Go-Viet nói rằng, đã rơi vào thế bí vì bỏ tiền mua xe và điện thoại để đầu tư chạy xe ôm "công nghệ"

* Vai trò của Liên đoàn Lao động TP.HCM trong sự việc này như thế nào?

- Liên đoàn lao động TP.HCM là tổ chức công đoàn có vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, đưa ra những yêu cầu, nguyên tắc, biện pháp mà các cấp công đoàn cần thực hiện để giải quyết có hiệu quả các tranh chấp lao động.

Công đoàn cần nắm những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của người lao động để đề ra đường lối, chủ trương đúng đắn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Ban Mai (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI