Ngưng chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1 để điều tra vụ trục lợi tiền hiến máu nhân đạo

27/05/2020 - 16:36

PNO - Ông Phan Kim Long bị đình chỉ chức vụ cho đến ngày 24/6. Hiện vụ trục lợi tiền hiến máu nhân đạo đang được Công an quận 1, TPHCM điều tra.

Hội Chữ thập đỏ TPHCM vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1.

“Ông Long bị đình chỉ ngay sau khi có kết luận liên quan đến việc trục lợi tiền hiến máu nhân đạo. Thời gian đình chỉ đến ngày 24/6/2020. Việc đình chỉ này là để tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm tra các vi phạm có liên quan đến tố cáo trục lợi tiền hiến máu nhân đạo” nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết.

Trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận 1.
Trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận 1

Cũng theo nguồn tin, cơ quan chức năng đã thống nhất với đề xuất của Hội Chữ thập đỏ TPHCM là chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra quận 1 xác minh để làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của các cá nhân đang công tác và đã nghỉ việc tại Hội Chữ thập đỏ quận 1, có liên quan đến việc giả mạo hợp đồng lao động lấy tiền ngân sách, lập danh sách giả mạo để lấy tiền ngân sách khen thưởng tập thể và cá nhân, thu - chi từ nguồn tiền cho thuê công sản không đúng quy định.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, cuối năm 2018, UBND quận 1 ban hành quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích hiến máu nhân đạo, nhưng đến cuối tháng 10/2019, nhiều tập thể, cá nhân có tên trong danh sách vẫn chưa nhận được tiền và bằng khen. Trong khi đó, rất nhiều cá nhân có tên trong danh sách là những cái tên và địa chỉ “ma”.

Đơn vị đề xuất và tổ chức trao giấy khen cùng tiền thưởng là Hội Chữ thập đỏ quận 1.

Ngoài danh sách ký nhận tiền khen thưởng, còn nhiều danh sách ký nhận tiền hiến máu nhân đạo cũng có khả năng bị lập khống.

Bà Trần Thị A bị lấy thông tin cá nhân để lập hợp đồng khống, rút ruột ngân sách
Bà Trần Thị A bị lấy thông tin cá nhân để lập hợp đồng khống, rút ruột ngân sách

Hội Chữ thập đỏ quận 1 còn tổ chức nhiều chuyên đề sinh hoạt, in giấy khen và kê hóa đơn các khoản chi cao hơn rất nhiều so với thực tế; tự ý cho thuê trụ sở hội làm bãi giữ xe.

Chưa hết, từ ngày 1/1/2019, ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1 - đã ký hợp đồng lao động với một nhân viên, trả lương bằng tiền ngân sách nhưng tiền không đến tay nhân viên này và người này cũng không đến cơ quan làm việc.

Ngay sau khi vụ việc được Báo Phụ Nữ TPHCM đăng tải, UBND TPHCM đã yêu cầu UBND quận 1 phối hợp Hội Chữ thập đỏ TPHCM làm rõ toàn bộ nội dung mà báo đã nêu.

Kết luận của Hội Chữ thập đỏ TPHCM cũng chỉ ra, tại Hội Chữ thập đỏ quận 1 đã xảy ra các sự việc vi phạm quy định của Nhà nước như: cho thuê tài sản công; ký khống hợp đồng lao động; lập khống danh sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân để rút tiền ngân sách; làm mất chứng từ tài chính.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI