TP.HCM lập đoàn xác minh vụ trục lợi tiền hiến máu nhân đạo

18/11/2019 - 12:27

PNO - Đoàn sẽ xác minh tố cáo liên quan đến ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1.

Ngày 18/11, nguồn tin của phóng viên cho biết, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập đoàn xác minh đơn thư tố cáo đối với ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1.

Thành phần đoàn xác minh gồm Ban Kiểm tra Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1, Thanh tra quận 1, Phòng Nội vụ quận 1, Ban tổ chức Quận ủy quận 1...

TP.HCM lap doan xac minh vu truc loi tien hien mau nhan dao
Trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận 1

Được biết, theo quyết định, đoàn có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1 - lợi dụng chức quyền tham nhũng tiền ngân sách nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý tài chính và công khai quỹ, lợi dụng chức vụ cho thuê tài sản nhà nước. Thời gian xác minh là 30 ngày kể từ ngày ký quyết định (ngày 12/11).

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, cuối năm 2018, UBND quận 1 ban hành quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích hiến máu nhân đạo, nhưng đến cuối tháng 10/2019, nhiều tập thể, cá nhân có tên trong danh sách vẫn chưa nhận được tiền và bằng khen. Trong khi đó, rất nhiều cá nhân có tên trong danh sách là những cái tên và địa chỉ "ma".

Đơn vị đề xuất và tổ chức trao giấy khen cùng tiền thưởng là Hội Chữ thập đỏ quận 1.

Ngoài danh sách ký nhận tiền khen thưởng, còn nhiều danh sách ký nhận tiền hiến máu nhân đạo cũng có khả năng bị lập khống. 

Hội Chữ thập đỏ quận 1 còn tổ chức nhiều chuyên đề sinh hoạt, in giấy khen và kê hóa đơn các khoản chi cao hơn rất nhiều so với thực tế; tự ý cho thuê trụ sở hội làm bãi giữ xe.

Chưa hết, từ ngày 1/1/2019, ông Phan Kim Long - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1 - đã ký hợp đồng lao  động với một nhân viên, trả lương bằng tiền ngân sách nhưng tiền không đến tay nhân viên này và nhân viên này cũng không đến cơ quan làm việc.

Ngay sau khi vụ việc được Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng tải, UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND quận 1 phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP.HCM làm rõ toàn bộ nội dung mà báo đã nêu.

TP.HCM lap doan xac minh vu truc loi tien hien mau nhan dao
Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh dấu hiệu trục lợi tiền hiến máu nhân đạo trên số báo ngày 28 và 30/10/2019

Ngày 28/10, ngay sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Trục lợi tiền hiến máu nhân đạo ở TP.HCM, bà Trần Kim Yến - Bí thư Quận ủy quận 1 - cho biết, đã chỉ đạo thanh tra vụ việc.

Trước đó, ngày 7/8/2019, Ban Tiếp công dân quận 1 đã có buổi làm việc, tiếp nhận tố cáo của công dân về những vi phạm về chi ngân sách ở Hội Chữ thập đỏ quận 1. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI