Điều tra độc quyền: Cò viên chức giáo dục lộng hành ở Thủ đô

07/09/2015 - 09:03

PNO - "Bây giờ giá sàn tụi nó phát ra đã là 200 triệu đến 250 triệu rồi. Trên này đang có phong trào chạy ác lắm, giá ngày càng cao".

Dieu tra doc quyen: Co vien chuc giao duc long hanh o Thu do
Trung tá Nguyễn Văn Dũng, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự và Hải, người "dẫn mối" đến ông Dũng gặp gỡ phóng viên

Cuối tháng Tám, thông qua một giáo viên mầm non đang được mời “chạy” viên chức với giá 150 triệu ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tôi được gặp ông Triệu (công an viên xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn).

Sau giờ làm việc, tại cửa Ủy ban xã Hồng Kỳ, ông Triệu tiếp chúng tôi khá nhiệt tình, hào hứng khoe khoang về độ chắc chắn của đường dây chạy viên chức mà ông là một mắt xích, đã “giúp” được nhiều người vào viên chức ngành giáo dục…

150 triệu - 250 triệu đồng/phi vụ

Quán nước đông người, ai cũng dễ dàng nghe thấy cuộc trao đổi nhạy cảm của chúng tôi, nhưng chẳng ai quan tâm, trừ bà chủ quán tên Duyên.

Ông Triệu nói oang oang: “Hơi tiếc cho nhà em, trước đây khoảng nửa tháng em gặp anh thì chỉ mất 120 triệu là ngon. Giờ mới chạy thì phải chấp nhận cái giá hơi cao. Nhớ là phải bằng giỏi trở lên, bằng trung bình và khá thì đừng chạy năm nay, khó lắm”.

Tôi hỏi: “Tại sao lại khó, anh có biết không?”.

Ông Triệu đáp: “Vì họ cơ cấu đủ rồi. Năm nay làm chặt hơn các năm trước. Nếu chấp nhận chạy thì 150 triệu dành cho bằng giỏi nhé! Anh không trực tiếp làm, nhưng thằng em con nhà bà dì của anh sẽ đưa em xuống tận nhà người trực tiếp giúp được. Anh chưa thấy ông này trả lại tiền bao giờ, chắc chắn nhúng tay vào là đỗ. Họ thu trước 70%, thành công thì thu nốt, không đỗ trả lại không thiếu một xu”.

Nói rồi ông Triệu gọi điện thoại cho người em tên Hải, hiện làm lái xe của một công ty trên địa bàn H.Sóc Sơn. Hải hẹn tôi 10g trưa 25/8 có mặt tại một địa điểm trước cửa khu đô thị Ciputra (Q.Tây Hồ - Hà Nội) để gặp người trực tiếp nhận tiền chạy viên chức nhà nước. 

Ông Triệu vừa đi, chúng tôi chưa kịp rời quán nước thì bà Duyên gọi lại nói: “Giá đấy không chạy được đâu. Bây giờ giá sàn tụi nó phát ra đã là 200 triệu đến 250 triệu rồi. Trên này đang có phong trào chạy ác lắm, giá ngày càng cao.

Huyện Sóc Sơn vừa đuổi một lô giáo viên mầm non không được vào biên chế nhà nước, các giáo viên này đang cuống cuồng chạy khắp nơi, nên giá cao lắm. Em cứ thử gặp xem có ăn thua gì không, chứ theo chị thì giá đó không thành công đâu.

Ở xã này, thằng Triệu chả tên tuổi gì mà chạy được. Phải là H. bạn chị, quan hệ nó rộng. Nếu em muốn thì chị gọi nó ra đây để kết nối".

Vừa nói, bà Duyên vừa bấm điện thoại gọi cho ông H., nhưng ông này bận trông cháu không ra được, bảo chúng tôi vào nhà. Do tôi phải đi gấp, nên bà Duyên thống nhất, sáng hôm sau sẽ trả lời tôi về việc kết nối với đầu mối của ông H.

Đúng hẹn, bà Duyên gọi điện thoại bảo tôi lên gặp mặt trực tiếp người có khả năng chạy trót lọt rất nhiều viên chức ở H.Sóc Sơn. Bà Duyên nói, tôi sẽ phải giao hồ sơ, giao tiền luôn để làm cam kết giữa các bên…

Nếu thành công, bà Duyên sẽ nhận khoảng năm triệu tiền hoa hồng. Nếu không thành công, chúng tôi không mất đồng nào. Giá của “phi vụ” này là 250 triệu.

"Không đỗ trả lại tiền"

Trở lại với đường dây của ông Triệu. Khoảng 11g trưa ngày 25/8, tại quán cà phê số 236 đường Hoàng Quốc Việt, chúng tôi tiếp cận với người trực tiếp giao, nhận tiền. Khác với sự lộ liễu, công khai khi gặp ở H.Sóc Sơn, người thanh niên tên Hải tỏ ra hết sức cảnh giác.

Anh ta chủ động chọn quán cà phê và vị trí kín đáo, đón tôi ngay từ cửa, kèm tôi từng bước, đề phòng bị ghi âm, ghi hình. Hải ngồi ghế đối diện, xếp tôi ngồi cùng một thanh niên bặm trợn. Người thanh niên này chỉ có duy nhất một nhiệm vụ là “canh me” tôi và chiếc điện thoại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI