Điếu thuốc, lon bia thoả tâm nguyện cuối cùng của ông lão trước khi lìa đời

15/05/2017 - 13:08

PNO - Trong một số trường hợp, bệnh nhân được phá lệ, có thể uống một lúc ba lon bia, dăm điếu thuốc, ăn sầu riêng... cũng là đủ mãn nguyện những ngày cuối cuộc đời.

Uống bia, hút thuốc, ăn sầu riêng… những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được bệnh viện 'phá lệ' để thoải mái hơn trong những ngày cuối đời.

Dieu thuoc, lon bia thoa tam nguyen cuoi cung cua ong lao truoc khi lia doi
Bà Pauline Teo rót bia cho ông Klassen Alaric Philip. Hôm 9/5 qua là ngày đầu tiên cơ sở đưa chuyến xe đẩy quà vặt cho bệnh nhân vào hoạt động.

Ông Klassen Alaric Philip, 80 tuổi, là một người trầm lặng và chỉ thể hiện thái độ khi từ chối uống thuốc. Ông mắc tâm thần phân liệt, ung thư phổi và thường xuyên rơi vào tâm trạng chán nản.

Tuy nhiên, ngày thứ ba tuần trước, ông Philip đã tìm thấy niềm vui nơi chiếc xe quà vặt mà những tình nguyện viên đẩy xung quanh các hành lang tại bệnh viện Assisi (Singapore).

Xe đẩy có đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống cho bệnh nhân và người chăm sóc của họ thưởng thức.

Trong chưa đầy 5 phút, ông Philip nốc cạn ba vại Heineken. 'Từ từ nào, đã bao lâu rồi ông chưa uống bia ấy?' - tình nguyện viên Pauline Teo (70 tuổi), nói đùa.

Ông nói với bà rằng cái thời mà ông uống tới ba vại bia liên tục đó là vào những năm 1950, khi ông còn trong quân ngũ.

Dieu thuoc, lon bia thoa tam nguyen cuoi cung cua ong lao truoc khi lia doi
Ông Carsten Hansen hút thuốc và uống rượu trong khi ngắm hoàng hôn tại ban-công của bệnh viện

Bà Choo Shiu Ling, Giám đốc điều hành của bệnh viện Assisi, chia sẻ: 'Bệnh nhân được chu cấp thuốc lá và đồ uống có cồn, miễn chúng không gây bất lợi cho tình trạng hiện tại của họ. Điều đó rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân'.

Các cơ sở y tế trên toàn thế giới, đang dần suy nghĩ lại về đảm bảo ý nghĩa cuộc sống cho bệnh nhên, đặc biệt là những trường hợp 'gần đất xa trời'.

Mong muốn của những bệnh nhân bị bệnh giai đoạn cuối này có thể được ưu tiên hơn các quy tắc bệnh viện.

Tháng 4/2017, một bệnh viện Đan Mạch đã cho phép bệnh nhân Carsten Hansen, 75 tuổi, hút thuốc lá, và uống một ly rượu trắng ướp lạnh, trong khi ngắm hoàng hôn cùng gia đình. Ít ngày sau, ông Hansen qua đời.

Tại một số bệnh viện ở Singapore, bệnh nhân cũng có thể ăn những 'thực phẩm bị cấm', như sầu riêng và hủ tiếu xào char kway teow. Họ thậm chí còn được gặp lại vật nuôi của mình ngay trên giường bệnh.

Một người phát ngôn bệnh viện nói: 'Các quy tắc và hướng dẫn là nhằm bảo vệ sức khỏe, nhưng không hạn chế sự tự do của bệnh nhân. Khi nó không còn mục đích bảo vệ nữa, cố gắng thực hiện quy tắc chỉ thể hiện sự cứng nhắc, vô tâm'.

Tấn Vĩ (theo Straist Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI