Diễn đàn Có nên ly hôn tuổi xế chiều?: Dù ngày mai tận thế, tôi vẫn ly hôn

17/05/2021 - 06:06

PNO - Ừ thì con chăm cha sao bằng bà chăm ông. Tuổi cần nhau nhất là lúc xế bóng. Vậy mà vẫn có những cặp đôi tuyên bố: "Dù ngày mai chết, tôi vẫn ly hôn", hoặc "Tôi vẫn ly hôn, dù chỉ được một ngày tự do".

Tôi và Hằng là bạn thời trung học. Trong khi tôi vào đại học thì Hằng lấy chồng. Con trai ba tuổi cũng là lúc hai vợ chồng Hằng chia tay.

Sau đó ít năm Hằng quen với Minh Chánh, người lớn hơn chúng tôi 2 tuổi. Gia đình Minh Chánh giàu có "từ trong trứng nước". Cả nhà không ai làm gì, hằng tháng hưởng hoa lợi từ bất động sản của gia đình.

Nhờ có nhiều biệt thự, nhà to từ trước 1975, ba chồng Hằng cho thuê và cứ thế mỗi tháng ông lấy tiền từ đó mà trang trải.

Ảnh minh họa
Chúng tôi đã mừng cho Hằng  vì cô lấy được chồng giàu - Ảnh minh họa

Minh Chánh cũng không phải làm gì. Khi họ quyết định lấy nhau, chồng cũ của Hằng đến xin quyền nuôi con, lúc đó thằng bé đã 12 tuổi. Hằng đồng ý.

Ba chồng Hằng sống trong ngôi biệt thự thuộc quận Bình Thạnh. Đất chung quanh mênh mông, ông cấp cho mỗi đứa con số tiền xây căn nhà nho nhỏ.

Mỗi đầu tháng, các con lên biệt thự của cha nhận tiền sinh hoạt, tiền học của các con và tiền chợ. Lấy Minh Chánh, Hằng không phải lo kinh tế. Chỉ lo kiếm tiền riêng để “muốn xài gì cũng được”, và công việc đó là phụ mẹ Hằng bán bún ở chợ. 

Trước khi về nhà chồng, Hằng hí hửng khoe bạn bè sự giàu sang và nhàn rỗi của gia đình chồng. Sau khi có hai mặt con, Minh Chánh bắt đầu giở thói vũ phu. À, tôi quên kể, trước khi gặp Hằng, Minh Chánh cũng có một đời vợ, rồi ly hôn. Vợ trước Minh Chánh giành quyền nuôi con sau khi trở về nhà ba mẹ ruột của cô ấy.

Nhận những trận đòn, những lời chửi mắng chà đạp của Minh Chánh, Hằng mới biết tại sao vợ trước của chồng đã bỏ một gia đình giàu có, cơ ngơi dư thừa để “dứt áo ra đi”.

Nhận những cú đấm, đá của chồng mỗi ngày, Hằng không được sự can thiệp hay chia sẻ từ gia đình chồng. Nhà chồng lại thuộc hàng “kín cổng cao tường” nên hàng xóm chẳng ai hay biết. Tại sao Hằng không ly hôn? Đây là lời bộc bạch của Hằng với tôi:

"Gia đình tôi tuy là dân Sài Gòn gốc, nhưng thuộc dạng dân nghèo thành phố. Mấy mẹ con chúng tôi đến hôm nay vẫn chen chúc trong một căn nhà 15 mét vuông. Chúng tôi phải cơi thêm gác để đủ chỗ ngả lưng cho mẹ tôi và gia đình 2 đứa em. Tất cả là 9 người. Nếu ly hôn, tôi và hai con sẽ bị đuổi khỏi nhà chồng.

Gia đình chồng tôi đông con, lắm cháu, họ chẳng thiết tha gì hai đứa cháu gái này. Mang 2 con về nhà chúng sẽ cùng lăn lê bò lết với các anh chị chúng trong cái xó nhỏ. Không những thế việc học hành của chúng sẽ khó khăn hơn.

Ở bên nội, dù sao chúng cũng có phòng riêng, tôi không phải lo tiền học, tiền học thêm… Chỉ cần chúng chịu học, môn nào ông nội cũng chi…"

Vì vậy, bị chồng mắng chửi tơi tả, mạt sát đủ từ ngữ, Hằng cũng cắn răng chịu đựng. Có lần chồng Hằng đánh và quật bạn ngã xuống, rồi đạp lên lưng bạn. Bạn bị đau âm ỉ. Bệnh viện chẩn đoán bạn bị đau cột sống. Cho đến một ngày, có ông bác sĩ giỏi từ Mỹ về, sau khi xem phim chụp, ông kết luận xương sống bạn bị nứt một vết nhỏ, vi thần kinh lòi ra và gây đau đớn.

Nhờ sự tận tụy của người thầy thuốc này, bạn được chữa trị đến nơi đến chốn. Tiền chữa trị nhờ bạn bè, chị em ruột hỗ trợ

Vậy nên, khi hai con vào đại học, không ngờ chúng ủng hộ mẹ ly hôn. Bích Ngân, cô sinh viên năm 3 đại học ngành kinh tế, con lớn của Hằng nói: "Từ nhỏ tôi chứng kiến cha mình bạo lực với mẹ tôi, tôi rất bất mãn. Tôi và em gái ủng hộ mẹ bỏ ba tôi".

Con gái nhỏ vào đại học cũng là lúc Hằng và chồng ra tòa lần cuối, xé giấy đăng ký kết hôn. Hằng về nhà mẹ ruột, nơi mà mỗi lần đánh đập Hằng, Chánh đều khinh bỉ: "Cái nhà mày không bằng cái toilet nhà tao".

Hằng chen chúc trong căn nhà nhỏ cùng mẹ và gia đình hai em. Cô cùng bán buôn với các em để phụng dưỡng mẹ đã ngoài 90 tuổi và phụ giúp các em chăm sóc các cháu. Hằng thấy mình vô cùng hạnh phúc. 

Cuối cùng chính những đứa con đòi mẹ phải ly hôn - Ảnh minh họa
Cuối cùng chính những đứa con năn nỉ mẹ ly hôn - Ảnh minh họa

Rảnh rỗi, Hằng cà phê cà pháo, du lịch cùng gia đình các em và bạn bè - những thứ mà sau hơn 20 năm sống với chồng, Hằng không bao giờ có được. Nếu thích đi đâu, Minh Chánh chỉ đi cùng anh em anh ta, có thêm các con, chứ chẳng bao giờ Hằng được tham dự.

Nhiều lúc chúng tôi tự hỏi, giữa hai vợ chồng họ là thứ quan hệ gì, mà anh ta loại vợ ra khỏi cuộc sống riêng của anh ta và gia đình…

Hai con Hằng đã đủ lớn để mỗi đầu tháng lên nhà bác Hai, tức cơ ngơi của ông nội ngày trước, để nhận tiền sinh hoạt phí cho mình và gia đình, tiền học phí của hai chị em. Hai chị em cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì chẳng còn chứng kiến cảnh đau lòng ngày còn bé.

Bích Phượng, đứa con thứ 2 của Hằng và Minh Chánh chia sẻ: "Tôi nói với mẹ ngay khi vào đại học là mẹ hãy chia tay với ba để sống cuộc đời của mình. Mẹ đã hy sinh cho hai chị em tôi quá nhiều.

Chúng tôi có thể lo cho bản thân mình rồi, thì mẹ hãy tự giải thoát. Dù ngày mai là ngày tận thế, hôm nay mẹ cũng hãy ra khỏi nhà ông nội. Mẹ phải hưởng sự tự do và hạnh phúc, dù chỉ một ngày".

Và Hằng đã làm theo ý các con. Hằng nói, ngày xưa vì hai con, bạn cúi đầu chịu đựng. Hôm nay cũng vì hai con bạn sẽ tự cởi trói cho mình, ở tuổi 50…

Nguyễn Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI