Diễn biến bất ngờ vụ hai tờ vé số độc đắc 'đi lạc’

13/01/2020 - 13:54

PNO - Sau hơn hai năm, vụ tranh chấp liên quan đến hai tờ vé số độc đắc “đi lạc’’ vẫn chưa có hồi kết. Tổn thất lớn nhất cho các bên có lẽ là tình bạn, tình làng nghĩa xóm không còn.

Tòa án nhân dân H.Củ Chi, TPHCM đã xét xử, tuyên buộc ông Minh phải trả lại cho ông Quân 1,8 tỷ đồng, tương đương giá trị một tờ vé số trúng độc đắc. Tuy nhiên, vụ tranh chấp liên quan đến hai tờ vé số độc đắc vẫn tiếp diễn.

Những diễn biến bất ngờ
Sáng 12/1, cầm quyết định của Tòa án nhân dân H.Củ Chi trên tay, ông Hồ Thanh Tâm - tên thường gọi là Quân, ở xã Tân Thạnh Tây, H.Củ Chi - vẫn chưa thể nở nụ cười. Sau hơn hai năm, vụ tranh chấp liên quan đến hai tờ vé số độc đắc “đi lạc’’ vẫn chưa có hồi kết. Tổn thất lớn nhất cho các bên có lẽ là tình bạn, tình làng nghĩa xóm không còn.

Theo nội dung vụ án, ông Quân và ông Tô Văn Minh - tên thường gọi là Sáu Đực, ngụ cùng xã - là bạn bè, thường đi chơi với nhau. Khoảng 11g30 ngày 30/12/2017, hai người cùng dự đám cúng ở đình Láng The, xã Tân Thạnh Tây, ngồi chung bàn với ông Lữ Đắc. Tiệc tan, mọi người chuẩn bị ra về thì bà Nguyễn Thị Men tới mời ông Lữ Đắc mua bốn tờ vé số có cùng dãy số 648470,  do Công ty TNHH Xổ số kiến thiết TPHCM phát hành cùng ngày. Anh Đắc cầm bốn tờ vé số nhưng chỉ mua hai tờ, đưa hai tờ còn lại cho ông Quân và nói: “Số này đẹp, anh mua hai tờ đi”. 

Xác nhận của nhân chứng Lữ Đắc về hai tờ vé số “đi lạc”
Xác nhận của nhân chứng Lữ Đắc về hai tờ vé số “đi lạc”

Ông Quân lấy 20.000 đồng mua hai tờ vé số của bà Men rồi quay sang nói với ông Minh: “Quân đưa chú Sáu giữ, chiều trúng báo liền”. Ông Minh cất hai tờ vé số vào túi rồi ra về. Đến khuya cùng ngày, ông Quân hay tin có người bạn hàng xóm trúng thưởng giải đặc biệt với tờ vé có số 648470. Sáng hôm sau, ông Quân sang nhà báo tin và nhận lại hai tờ vé số đã trúng nhưng ông Minh nói hai tờ trên không trúng. 

Cùng ngày, ông Lữ Đắc xác nhận, hai tờ vé số ông đã đưa cho ông Quân tại đình Láng The trúng giải đặc biệt. Ông Quân đã nhiều lần yêu cầu ông Minh trả lại hai tờ vé số trúng độc đắc nhưng ông Minh không đồng ý. Ông Quân đã trình bày vụ việc với cơ quan công an. Sau một thời gian, ông Quân đã làm đơn khởi kiện, yêu cầu ông Minh phải trả lại cho mình 3,6 tỷ đồng (giá trị lãnh thưởng của hai tờ vé số trúng giải đặc biệt).

Ông Minh xác nhận, có cùng ông Quân đi cúng đình Láng The trong ngày 30/12/2017 nhưng cho rằng, mình có mua cho ông Quân một tờ vé số; khi ra về, ông Quân cho ông một tờ vé số nhưng không trúng giải. Ông không đồng ý yêu cầu của ông Quân vì theo ông, không có chuyện hai tờ vé số trúng độc đắc.

Trái ngược với lời của ông Minh, tại tòa, nhân chứng Lữ Đắc cho biết, ông có cầm bốn tờ vé số cùng sê-ri, giống nhau, mua từ cùng một người bán vé số. Hai tờ vé số ông đưa cho ông Quân, ông Quân không giữ mà đưa cho ông Minh giữ. Chiều 30/12/2017, ông Lữ Đắc đã trúng vé số giải đặc biệt với dãy số 648470. Ông Lữ Đắc xác nhận, hai tờ vé số mà ông đưa cho ông Quân là hai tờ trúng giải đặc biệt.

Hiện bà Nguyễn Thị Men - người bán vé số - đã chết. Tuy nhiên, trong “giấy xác nhận’’ và trong các buổi làm việc với cơ quan điều tra, bà Men đều khẳng định: hai tờ vé số ông Quân đưa cho ông Minh đã trúng giải đặc biệt chiều 30/12/2017.

Chưa có hồi kết

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “đòi lại tài sản’’ giữa ông Quân và bị đơn là ông Minh, Viện Kiểm sát nhân dân H.Củ Chi đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc ông Minh phải trả lại cho ông Quân 1,8 tỷ đồng là giá trị của một tờ vé số trúng giải đặc biệt và trả ngay một lần khi bản án có hiệu lực.

Sau khi xem xét chứng cứ trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, hội đồng xét xử phiên sơ thẩm nhận định: “Mặc dù ông Minh không thừa nhận hai tờ vé số ông Tâm (tức Quân) đưa cho ông giữ trúng giải đặc biệt và hiện bà Men đã chết, nhưng tại cơ quan điều tra, bà Men đã khẳng định, hai tờ vé số ông Tâm đưa cho ông Minh trúng giải đặc biệt. Do đó, có cơ sở xác định ông Tâm đưa cho ông Minh hai tờ vé số và hai tờ này trúng giải đặc biệt. Sau khi trừ chi phí, thủ tục nhận giải, hai tờ vé số này còn lại giá trị thực là 3,6 tỷ đồng.

Ông Quân theo đuổi việc đòi lại hai tờ vé số trúng độc đắc hơn hai năm nay, nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi kết
Ông Quân theo đuổi việc đòi lại hai tờ vé số trúng độc đắc hơn hai năm nay, nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi kết

Ông Tâm và ông Minh là bạn thân, trong việc ông Tâm giao vé số cho ông Minh và sau đó hai tờ này trúng giải đặc biệt, ý chí của ông Tâm thể hiện, nếu trúng số đặc biệt thì mỗi người hưởng một nửa. Do ông Minh không thừa nhận việc trúng số nên ông Tâm mới yêu cầu ông Minh trả lại số tiền 3,6 tỷ đồng…”. Hội đồng xét xử đã tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu của ông Quân, buộc ông Minh phải trả lại 1,8 tỷ đồng, tương đương giá trị một tờ vé số trúng giải đặc biệt.

Trao đổi với chúng tôi, một số người hàng xóm của cả ông Minh và ông Quân cho rằng, bản án trên là “có tình, có lý”. Tuy nhiên, vụ tranh chấp này vẫn chưa có hồi kết. Phía bị đơn là ông Minh đã kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân H.Củ Chi. Ông Quân cũng cho biết: “Khi tòa tuyên án, tôi nghĩ trong bụng, dù gì vụ việc cũng được sáng tỏ, mình nhận lại một tờ vé số cũng được rồi. Nhưng bây giờ, phía ông Minh kháng cáo thì tôi cũng sẽ kháng cáo, đòi lại cho bằng được hai tờ vé số độc đắc vốn thuộc sở hữu của mình”. 

Để nguyên đơn mỏi mòn chờ xét xử
Theo tài liệu chúng tôi có được, liên quan đến vụ đòi lại hai tờ vé số trúng giải đặc biệt, sau khi cơ quan điều tra có kết luận đây là vụ việc tranh chấp dân sự, tháng 11/2018, ông Quân đã nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân H.Củ Chi, được xác nhận đã nhận đơn vào ngày 23/11/2018. Tuy nhiên, hơn một năm sau, vụ án mới được đưa ra xét xử.

Tại phiên tòa diễn ra cuối tháng 12/2019, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân H.Củ Chi cho rằng, thẩm phán còn vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử. Trước ý kiến của đại diện viện kiểm sát, đại diện tòa án xin nghiêm chỉnh tiếp thu và sẽ khắc phục, đồng thời giải thích, do nhiều hồ sơ và thiếu thư ký nên có vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử.

Hoàng Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI