Dịch COVID-19 khó bùng phát lại ở Trung Quốc vì 80% người dân đã nhiễm bệnh

21/01/2023 - 21:54

PNO - Khả năng dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc trong 2-3 tháng tới là rất thấp khi 80% người dân nước này đã nhiễm bệnh.

 

Một bệnh nhân nằm trên giường tại khoa cấp cứu của một bệnh viện, giữa lúc dịch COVID-19 vẫn hoành hành ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/1
Bệnh nhân nằm trên giường tại khoa cấp cứu của một bệnh viện, giữa lúc dịch COVID-19 hoành hành ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 17/1

Wu Zunyou (Ngô Tôn Hữu) - nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc - cho biết, việc người dân di chuyển ồ ạt trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán đang diễn ra có thể làm lây lan dịch bệnh ở một số khu vực, nhưng làn sóng bùng phát COVID-19 khó xảy ra trong thời gian tới.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang đi du lịch khắp đất nước để đoàn tụ gia đình sau nhiều năm bị ngăn cách vì dịch bệnh, làm dấy lên lo ngại về những đợt bùng phát mới ở các vùng nông thôn ít được trang bị vật tư y tế để quản lý các đợt bùng phát lớn.

Một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia cho rằng, Trung Quốc đã vượt qua đỉnh điểm về số bệnh nhân COVID-19 tại các phòng khám sốt, phòng cấp cứu và chăm sóc tích cực.

Gần 60.000 người mắc COVID đã chết trong bệnh viện tính đến ngày 12/1, khoảng một tháng sau khi Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ chính sách “zero-COVID”.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng con số đó có thể chưa tính đến toàn bộ tác động, vì nó không bao gồm những người chết tại nhà. Mặt khác, nhiều bác sĩ cho biết họ tránh viện dẫn COVID-19 như nguyên nhân tử vong.

Thành phố Vũ Hán đã quay lại cuộc sống náo nhiệt sau 3 năm bùng phát dịch COVID-19
Thành phố Vũ Hán đã quay lại cuộc sống náo nhiệt sau 3 năm bùng phát dịch COVID-19

Ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 21/1, những người mua sắm ôm những bó hoa khổng lồ tại chợ hoa nhộn nhịp, 3 năm sau khi một loại virus bí ẩn khiến thành phố của Trung Quốc rơi vào tình trạng phong tỏa.

Các nhà chức trách đã áp đặt lệnh đóng cửa nghiêm ngặt chỉ 2 ngày trước tết âm lịch vào cuối tháng 1/2020 để ngăn chặn sự lây lan của virus lạ.

Trong khi nhiều người chọn mua những bông hoa rực rỡ để chào mừng năm con thỏ sắp đến, những người khác lại chọn hoa để bày tỏ thương tiếc cho người thân đã mất vì COVID-19.

"Tôi có những người bạn và thành viên gia đình vừa qua đời cách đây không lâu", ông Zhang (54 tuổi) nói với AFP khi tay ôm bó hoa cúc, biểu tượng của sự tiếc thương.

Ông Zhang giải thích, phong tục đêm giao thừa ở tỉnh Hồ Bắc là đến nhà của những người vừa qua đời để dâng hoa và thắp hương.

Vài giờ trước giao thừa, thành phố dường như đã trở lại bình thường và chuẩn bị cho lễ hội mừng năm mới.

Những chiếc đèn lồng và cờ hiệu nhiều màu trang trí khu thương mại Jianghan của thành phố và một biểu ngữ với trái tim có nội dung "Tôi yêu Vũ Hán". Gần đó, một người đàn ông lớn tuổi chật vật đạp chiếc xe đạp chất đầy hàng hóa và thức ăn, trong khi một cặp vợ chồng cùng đứa con nhỏ chen chúc trên chiếc xe tay ga, trở về nhà từ cửa hàng.

Một cư dân tên Zhu nói với AFP khi chọn hoa trang trí: "Tất nhiên, mọi thứ tốt hơn nhiều sau khi mở cửa. Bây giờ, vì mọi người đều đã nhiễm COVID-19, chúng tôi có thể có một tết Nguyên đán vui vẻ. Vì vậy, điều đó khiến chúng tôi khá hạnh phúc".

Công việc kinh doanh cuối cùng cũng trở lại bình thường đối với những người bán hoa sau nhiều năm chật vật.

Bà Liu, một thương nhân ngoài 60 tuổi, cho biết: “Vào những năm COVID-19 hoành hành, chúng tôi không có việc làm. Bây giờ chúng tôi đã mở cửa trở lại. Do gần đây có nhiều người chết vì COVID-19 nên doanh số bán hoa cúc của chúng tôi khá cao”.

Linh La (theo Reuters, AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI