Hàn Quốc bỏ yêu cầu đeo khẩu trang, Trung Quốc trấn áp “thông tin giả mạo” về COVID-19

20/01/2023 - 10:50

PNO - Hàn Quốc sẽ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại hầu hết các không gian kín công cộng. Cơ quan quản lý Internet hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo rằng họ sẽ trấn áp “thông tin giả mạo” về COVID-19.

 

Người dân đeo khẩu trang đi dạo trong khu mua sắm giữa đại dịch COVID-19 ở Seoul, Hàn Quốc
Người dân đeo khẩu trang đi dạo trong khu mua sắm giữa đại dịch COVID-19 ở Seoul, Hàn Quốc

Sáng 20/1, thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết, việc dỡ bỏ các quy tắc đeo khẩu trang tại không gian kín công cộng sẽ có hiệu lực vào ngày 30/1, đây là bước mới nhất của đất nước nhằm giảm bớt các hạn chế phòng dịch COVID-19 khi số ca nhiễm mới có dấu hiệu chậm lại.

“Số ca nhiễm mới hàng ngày đang tiếp tục giảm và bất chấp những lo ngại về sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Trung Quốc, tình hình ở đây đang được kiểm soát mà không có rắc rối lớn nào”, Thủ tướng cho biết trong cuộc họp ứng phó với COVID-19.

Thông báo được đưa ra đúng 3 năm sau khi Hàn Quốc báo cáo đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào ngày 20/1/2020, giữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi nhiều người Hàn Quốc trở về quê hương.

Ông Han cảnh báo, việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang cùng với kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể dẫn đến sự gia tăng tạm thời số ca nhiễm mới, đồng thời thúc giục các cơ quan y tế cảnh giác, đặc biệt đối với những người dễ bị nhiễm bệnh.

Hàn Quốc đã loại bỏ hầu hết các biện pháp phòng ngừa liên quan đến đại dịch, nhưng vẫn duy trì quy tắc cách ly 7 ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hành khách đến nhà ga Hongqiao ở Thượng Hải vào ngày 20/1/2023, khi mọi người trở về quê ăn Tết Nguyên Đán
Hành khách đến nhà ga Hongqiao ở Thượng Hải vào ngày 20/1/2023, khi mọi người trở về quê dịp Tết Nguyên Đán

Trong khi đó tại Trung Quốc, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cảnh báo rằng họ sẽ trấn áp “thông tin giả mạo” lan truyền quan điểm tiêu cực về việc lây nhiễm COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán.

Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm hàng trăm triệu người về quê đón năm mới, làm dấy lên lo ngại rằng làn sóng di cư ồ ạt sẽ kéo theo một đợt lây nhiễm COVID-19 khác.

CAC cho biết, họ sẽ “điều tra, xử lý những thông tin bịa đặt về xu hướng của dịch bệnh và các chính sách phòng chống dịch mới nhất, các hướng dẫn chống bệnh giả mạo và trải nghiệm của bệnh nhân,… để ngăn việc công chúng bị lừa và tránh gây hoang mang xã hội”.

CAC còn nhắm mục tiêu vào những câu chuyện đau lòng giả tạo, được thiết kế để thu hút quyên góp từ cộng đồng vào dịp năm mới. Theo tuyên bố, các khía cạnh khác được kiểm duyệt bao gồm phô trương sự giàu có trực tuyến, khuyến khích ăn uống quá độ, cờ bạc trực tuyến, bói toán và các hoạt động mê tín dị đoan khác, bắt nạt trên mạng và chứng nghiện internet.

Linh La (theo Reuters, SCMP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI