Đề xuất kịp thời các gói an sinh đặc thù để hỗ trợ người dân gặp khó khăn

08/01/2022 - 12:22

PNO - Năm 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM chú trọng chăm lo an sinh xã hội và giải quyết lao động - việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động.

Sáng 8/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2022, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, hiện nay, TPHCM có 383 người cao tuổi neo đơn, hơn 2.100 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 (nhiều em mất cả cha lẫn mẹ) - đối tượng cần đặc biệt quan tâm, tham mưu đề xuất kịp thời các gói chính sách an sinh đặc thù để hỗ trợ.

Năm 2022, Sở tiếp tục tích cực tham mưu cho UBND TPHCM thực hiện tốt các chính sách an sinh cho các diện yếu thế, có đời sống khó khăn sau đại dịch COVID-19 như: hộ nghèo, cận nghèo; công nhân, người lao động khó khăn; diện bảo trợ xã hội; người cao tuổi neo đơn và trẻ em mồ côi vì COVID-19. Đặc biệt là hỗ trợ nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân, người mắc COVID-19 và thân nhân.

“Làm sao để bảo đảm cho các diện yếu thế được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản để kéo giảm các chiều thiếu hụt nhằm cải thiện và nâng cao mức sống, chất lượng sống cho người dân. Cũng như đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công…”, ông Lê Minh Tấn cho biết.

Các đối tượng yếu thế, đặc biệt là trẻ em bị tổn thương vì COVID-19, người già neo đơn luôn cần những chính sách đặc thù hỗ trợ kịp thời.
Các đối tượng yếu thế, đặc biệt là trẻ em bị tổn thương vì COVID-19, người già neo đơn luôn cần những chính sách đặc thù hỗ trợ kịp thời - Ảnh: Hoài An

Sở cũng tham mưu cho UBND TPHCM giải quyết việc làm cho 300.000 lao động, trong đó có 140.000 chỗ việc làm mới; đào tạo nghề cho 371.000 lao động. Đồng thời, kết nối cung - cầu lao động giữa người lao động và doanh nghiệp; tổ chức các phiên, các sàn giao dịch việc làm, chú trọng đào tạo nghề cho 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 ngành dịch vụ của thành phố và 8 ngành dịch chuyển tự do của khu vực ASEAN.

Cùng với đó là thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp gắn với các chính sách đặc thù của TP về an sinh xã hội: nhà ở xã hội giá thấp, vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng, xây dựng các khu lưu trú cho công nhân tại các doanh nghiệp…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI