TPHCM năm 2022: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch và nâng cao hiệu quả chính quyền đô thị

08/01/2022 - 10:44

PNO - Ngày 8/1, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

 

Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc Hội nghị.
Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: TTBCTP

Phát biểu khai mạc Hội nghị, nhìn lại chặng đường đầy khó khăn, thách thức vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng sự đoàn kết của người dân, sức chịu đựng cũng như tiềm năng của kinh tế TPHCM đã được khẳng định với nhiều điểm sáng. Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát từ cuối tháng 9 và TP đến nay đã cơ bản hoàn thành việc tiêm ngừa liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và đang khẩn trương tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định. TP cũng đã tập trung nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, đảm bảo sinh kế của người dân, đã chi trên 12.047 tỉ đồng hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khó khăn…

Trong điều kiện vô cùng khó khăn của dịch bệnh, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán năm 2021; đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt 7,23 tỷ USD, tăng 38,48% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ (năm 2020 đạt 5,22 tỷ USD); lượng kiều hối về TP ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ… Những kết quả trên đã giúp TP hoàn thành 14/29 chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà HĐND TPHCM đề ra.

“Tại Hội nghị này, tôi đề nghị phân tích thật kỹ những nguyên nhân, bài học hay trong công tác phòng chống dịch, thực hiện chủ đề năm và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta cần rút kinh nghiệm gì để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới. Ngoài những nguyên nhân khách quan do dịch bệnh, có nguyên nhân chủ quan nào đó làm kết quả thực hiện chủ đề, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp. Chúng ta cần phân tích, nhận diện một cách thẳng thắn”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng nhìn nhận, TP còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi đại dịch COVID-19 đã bộc lộ ra các vấn đề lớn cần đặc biệt quan tâm, như: vấn đề quản trị TP trong tình hình mới (những sự bất cập về cơ cấu kinh tế - cơ cấu lao động - phân bố dân cư - nhà ở - việc làm - hệ thống đảm bảo an sinh - xã hội và môi trường sống…); xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông cơ sở dữ liệu trong hoạt động, vận hành đồng bộ công tác quản trị TP; từ đổi mới công tác quản trị, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng Thành phố trong tương lai. Từ đó, TP xây dựng chủ đề năm 2022 là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Các đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội TPHCM năm 2022.
Các đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội TPHCM năm 2022 - Ảnh: TTBCTP

TP đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với 19 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%... Theo ông Phan Văn Mãi, để vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021 để đạt chỉ tiêu năm 2022 và tạo đà tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế TP. Nhưng cũng thể hiện quyết tâm cao của TP trên cơ sở những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị.

“Điều kiện để đạt được các mục tiêu trên trước hết đòi hỏi chúng ta phải giữ vững thành quả chống dịch; đồng thời nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện và nâng cao hiệu lực - hiệu quả của chính quyền cơ sở; mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cấp chính quyền. Nếu an toàn phòng chống dịch là điều kiện cần thì việc nâng cao chất lượng chính quyền đô thị thì là điều kiện đủ”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định.

Hội nghị diễn ra trong ngày 8/1 tập trung thảo luận về 3 chuyên đề về: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế; tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị; cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhằm khắc phục được những hạn chế, tạo được sự đột phá, hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI