Đệ nhị phu nhân Hoa Kỳ: Người vợ, nhà giáo mẫu mực

22/07/2015 - 20:20

PNO - PN - Chọn giáo dục là sứ mệnh cuộc đời, đệ nhị phu nhân Hoa Kỳ, bà Jill Biden (64 tuổi) luôn nỗ lực lan tỏa tinh thần không ngừng học hỏi cho cộng đồng. Có mặt ở Việt Nam lần này, bà Jill Biden cùng cộng sự là bà Catherine Russells...

Tốt nghiệp chuyên ngành Anh ngữ tại đại học Delaware, công việc đầu tiên của bà Jill Biden sau khi ra trường là giáo viên Anh văn bậc trung học. Đây cũng là thời điểm bà chấm dứt cuộc hôn nhân đầu tiên. Sau đó, bà chuyên tâm dạy học và không ngừng trau dồi kiến thức xã hội, lịch sử, tâm lý để làm phong phú thêm giáo án của mình.

De nhi phu nhan Hoa Ky: Nguoi vo, nha giao mau muc

Bà Jill Biden - Ảnh: Capitolfile-magazine

Bà gặp ông Joe Biden trong công việc, bắt đầu làm quen và biết được ông mất vợ cùng con gái nhỏ trong một vụ tai nạn giao thông, còn lại hai bé trai, Beau và Hunter. Sau này, bà tiết lộ, chính hai cậu bé là sợi dây gắn kết bà và người chồng thứ hai. Tình thương bà dành cho Beau và Hunter lớn dần thành sự thấu cảm và tình yêu sâu đậm bà dành cho gia cảnh “gà trống nuôi con” của ông Joe Biden. Một tổ ấm nhỏ, một bé gái chào đời, hạnh phúc bình dị nhưng quý giá hơn tất cả lại đến với vợ chồng ông bà Biden. Sau khi sinh con gái, bà ngưng hoàn toàn mọi công việc, suốt hai năm ở nhà nuôi dạy ba con, khiến nhiều người bất ngờ vì bà vốn nổi tiếng là người đam mê nghề nghiệp, cầu toàn.

De nhi phu nhan Hoa Ky: Nguoi vo, nha giao mau muc

Bà Jill Biden là nhà giáo mẫu mực - Ảnh: capitolfile-magazine

Khi quay trở lại công việc, phương châm của Jill Biden là làm việc hết mình và sống trọn vẹn với gia đình. Bà lao vào nghiên cứu và học tập, lấy được hai bằng thạc sĩ giáo dục và nghệ thuật, đồng thời luôn tách bạch sự nghiệp của mình với sự thăng tiến trên chính trường của chồng. Khi ông Joe Biden chạy đua vào Nhà Trắng năm 1988, bà Jill thẳng thắn bày tỏ trước báo chí, dù kết quả bầu cử thế nào thì bà cũng tiếp tục theo đuổi sự nghiệp giáo dục của mình. Hiện bà là đệ nhị phu nhân đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ vẫn duy trì công việc được trả lương khi chồng tại chức.

Bà Jill Biden không bó buộc khái niệm giáo dục trong giảng đường. Với bà, giáo dục nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống mới là mục đích quan trọng nhất. Năm 1993, bà sáng lập dự án mang tên Biden Breast Health Initiative, chuyên giáo dục kiến thức cộng đồng về phòng tránh ung thư vú. Đến nay đã có hơn 10.000 nữ sinh được tiếp cận với chương trình. Năm 2007, bà sáng lập tổ chức Book Buddies, cung cấp sách cho trẻ em nghèo. Cùng năm, bà nhận bằng tiến sĩ về lãnh đạo giáo dục. Chặng đường học hỏi của bà Biden dường như không có điểm dừng.

De nhi phu nhan Hoa Ky: Nguoi vo, nha giao mau muc

Phu nhân Chủ tịch nước - bà Mai Thị Hạnh cùng Đệ nhị phu nhân Hoa Kỳ, bà Jill Biden viếng Văn Miếu-Quốc tử giám sáng 20/7/2015

Hỏi về bí quyết dạy con, bà chia sẻ, điểm mấu chốt nhất chính là dạy con cách học tập và làm việc có tổ chức. Còn lại, những bài học về kỹ năng sống được bà đan xen vào sinh hoạt thực tế hàng ngày. Mới đây, bà cho ra mắt quyển sách viết về tâm trạng những đứa trẻ có bố phải ra chiến trường. Beau Biden, con riêng của chồng bà nay đã qua đời vì chứng ung thư não từng là một người lính ở chiến trường Iraq. Con gái của anh là nguồn cảm hứng giúp bà tìm hiểu tâm lý những đứa trẻ trong quãng thời gian người cha quân nhân xa nhà. Quyển sách không chỉ là bài học về lòng yêu nước mà còn vẽ nên bức tranh tình cảm gia đình, qua đó có thể dạy cho trẻ nhiều điều về giá trị sống tích cực.

De nhi phu nhan Hoa Ky: Nguoi vo, nha giao mau muc

Đại gia đình Phó Tổng thống Joe Biden khi Beau Biden còn sống - Ảnh: ozziesaffa.blogspot.com

Ít ai biết, để được bà Jill đồng ý làm vợ, Phó tổng thống Joe Biden phải chấp nhận “thất bại” không ít lần. Khi đã chung sống, họ cùng nhau vun đắp gia đình hạnh phúc. Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, mỗi người đều có lịch làm việc dày đặc, nhưng vẫn cố gắng dành thời gian riêng tư cho nhau. Khi ông về trễ, bất kể là lúc nào bà cũng thắp nến và ngồi bên bàn trò chuyện cùng ông. Buổi sáng, bà thức dậy thật sớm chuẩn bị điểm tâm, pha cho ông tách cà phê. Chủ nhật nào bà cũng tự tay chuẩn bị bữa tối. Dành thời gian cho nhau, đó là cách cân bằng cuộc sống và công việc tốt nhất, bí quyết của bà Jill Biden chỉ có thế, nhưng là bài học cho con cháu. Trong một lần trả lời phỏng vấn, với câu hỏi vợ chồng bà kết hôn bao lâu, bà Jill Biden đáp: “Hôn nhân của chúng tôi là mãi mãi”.

THIÊN NHƯ (Theo USA Today, Capitolfile Magazine, Daily Mail, wikipedia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI