Đề nghị truy tố 2 cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ

31/10/2022 - 16:39

PNO - Bộ Công an kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan.

Ngày 31/10, nguồn tin cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan. 

Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi (phải) và Cao Minh Chu - Ảnh: Bộ Công an
Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi (phải) và Cao Minh Chu - Ảnh: Bộ Công an

Cơ quan công an đề nghị truy tố 20 bị can về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gồm Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group)…

Kết luận điều tra xác định, bị can Nga thành lập bảy công ty (NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An…) và trực tiếp chỉ đạo điều hành mọi hoạt động.

Năm 2017, sau khi biết Sở Y tế Cần Thơ có nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim, bị can Nga đến gặp lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ để nhờ giới thiệu với Giám đốc Bùi Thị Lệ Phi và Phó giám đốc Cao Minh Chu.

Bị can Nga đề nghị lãnh đạo Sở Y tế tạo điều kiện cho công ty của mình trúng các gói thầu. Được đồng ý, bị can chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

Các công ty của bị can Nga còn đàm phán ký trước hợp đồng mua hàng để đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu; đối với hàng hóa đặc thù, đặc quyền thì ký hợp đồng trước để đảm bảo chỉ duy nhất công ty của mình có hàng hóa tham dự thầu và trúng thầu…

Kết quả điều tra cho thấy từ năm 2017 đến năm 2019, bị can Nga và đồng phạm thông đồng với các lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ để giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng bốn gói thầu với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng, gồm một gói mua sắm tại Bệnh viện Tim và ba gói mua sắm tại Bệnh viện Nhi, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn xác định dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu xong bốn gói thầu, cựu Giám đốc Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ bị can Nga.

Quá trình điều tra, dù cả hai không thừa nhận nhưng căn cứ vào các tài liệu và lời khai người liên quan, công an khẳng định có đủ căn cứ cho thấy hai bị can đã chi và nhận số tiền nêu trên.

Chi Mai

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI