Đề nghị rà soát toàn bộ sản phẩm dán nhãn phòng chống, điều trị COVID-19

24/08/2021 - 12:54

PNO - Cục An toàn thực phẩm đề nghị rà soát toàn bộ các sản phẩm tự công bố có Xuyên Tâm Liên và các loại quảng cáo phòng, điều trị COVID-19.

Sáng 24/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn đề nghị sở y tế các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh tăng cường giám sát việc tự công bố, ghi nhãn các sản phẩm có tác dụng kháng và điều trị COVID-19.

Theo đó, trên một số phương tiện truyền thông hiện nay có phản ánh về việc một số tổ chức, cá nhân lợi dụng bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tự công bố sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng COVID-19, kháng viêm phòng chống được COVID-19…

2 sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo, quảng cáo chống COVID-19 từng được Cục an toàn thực phẩm phát hiện, cảnh báo
2 sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo, quảng cáo chống COVID-19 từng được Cục An toàn thực phẩm phát hiện, cảnh báo

Cục An toàn thực phẩm nhắc lại, ngay từ đợt dịch đầu tiên cho đến đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Cục đã liên tục cảnh báo: không có loại thực phẩm chức năng nào, gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học, có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh, đặc biệt là điều trị COVID-19. Đơn vị này cũng đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sai quy định.

Trong công văn mới ban hành, Cục An toàn thực phẩm đề nghị rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do COVID-19. Các sản phẩm này bao gồm cả loại quảng cáo có tác dụng kháng virus, kháng COVID-19, kháng viêm phòng chống được COVID-19.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; công bố công khai cơ sở và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Cục cũng đề nghị sở y tế các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường các hoạt động kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm nêu trên. Kịp thời ngăn chặn sản phẩm vi phạm lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và công bố công khai để người dân biết.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe