ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: “Virus sợ” đã lan tới Bộ Y tế

25/05/2023 - 10:14

PNO - Từ câu chuyện cạn kiệt vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) ở nhiều địa phương, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói rằng, “virus sợ” đã lan tới Bộ Y tế.

 

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng có tình trạng đùn đẩy trong việc triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin mở rộng

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng có tình trạng đùn đẩy trong việc triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin mở rộng khiến nhiều địa phương không có vắc xin tiêm cho trẻ

 

Sáng 25/5, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) bày tỏ bức xúc trước một số vấn đề tồn tại của ngành y tế hiện nay.

“Chúng ta cứ nói cán bộ y tế ở các cơ sở sợ, không dám mua sắm nhưng bây giờ tôi thấy virus sợ này đã lan tới Bộ Y tế rồi” - ĐBQH nói và lấy minh chứng từ chương trình TCMR quốc gia.

Bà phân tích, chương trình TCMR quốc gia là chương trình đặc biệt cần thiết với những bệnh “không có vắc xin là không xong”. Năm 2014, nhiều trẻ tại Hà Nội đã tử vong trong dịch sởi. Hiện nay, báo cáo cho thấy tỉ lệ tiêm chủng chưa đạt mục tiêu. Tại TPHCM, nguồn vắc xin đã cạn. “Tôi xin hỏi, người dân sẽ xử lý như thế nào, đặc biệt là người lao động, không có điều kiện. Mặc dù chúng ta có vắc xin dịch vụ nhưng không phải ai cũng có điều kiện” - ĐB Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.

Trong chương trình TCMR, ngoài chất lượng vắc xin, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, còn có vấn đề thời điểm tiêm chủng. Bởi với một số bệnh, nếu tiêm chủng chậm sẽ không còn tác dụng: “Chúng ta có con nhỏ, sẩy một cái, chậm một chút bị mắc bệnh mà phòng được bằng TCMR thì sẽ đau xót tới chừng nào và ảnh hưởng tới cả cuộc đời của trẻ”.

ĐBQH ngạc nhiên khi chỉ vì lý do Bộ Tài chính chuyển nguồn từ ngân sách Trung ương về cho ngân sách địa phương nên Bộ Y tế đã giao cho Sở Y tế các tỉnh, thành xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng và báo cáo UBND địa phương bố trí kinh phí, tổ chức mua sắm vắc xin.

“Dù ngân sách nào cũng là của nhân dân, Bộ Y tế cứ đấu thầu tập trung quốc gia, đàm phán giá để các địa phương có căn cứ, ký hợp đồng buôn bán với công ty. Trong lĩnh vực vắc xin cũng có rất ít nhà cung cấp nên hoàn toàn đáp ứng với các hình thức như đàm phán giá, đấu thầu quốc gia. Nếu xé các gói thầu, không phải địa phương nào cũng có thời giờ, tiền bạc để xử lý” - bà nói.

Mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, tổ chức việc đặt hàng hoặc đấu thầu tập trung, không để thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trước thực tế này, ĐBQH đặt câu hỏi, Bộ Y tế đã làm được tới đâu.

Bà cho rằng, đây thực tế là một vấn đề đơn giản song có hiện tượng đùn đẩy khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, người dân không có vắc xin tiêm cho con mình. ĐBQH đề nghị Bộ Y tế khẩn trương thực hiện và tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo nguồn vắc xin trong chương trình TCMR.

Bên cạnh vấn đề vắc xin, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cũng đề cập tới vấn đề thuốc hiếm. Trong những ngày gần đây, thuốc hiếm là câu chuyện đang được quan tâm khi có 3 bệnh nhân tại TPHCM bị ngộ độc botulinum dẫn đến liệt cơ hoàn toàn, nguy cơ tử vong cao nhưng Việt Nam lại không có thuốc điều trị.

ĐBQH chỉ ra, với các quy định như hiện tại, các bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ vì không có thuốc điều trị cho bệnh nhân. Trước đó, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng phân tích, do số lượng thuốc hiếm cần ít, chỉ vài lọ nên các cơ sở y tế muốn mua cũng không có nơi nào bán. ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan khẩn thiết yêu cầu Chính phủ chỉ đạo, lấy nhu cầu thuốc hiếm của quốc gia, tính toán số lượng, thậm chí dư hơn thiếu để mua sắm. Bởi khi bệnh nhân phải thở máy, chi phí điều trị sẽ cao hơn nhiều lần so với mua thuốc. ĐB đề nghị Chính phủ nên chỉ đạo mua thuốc về trước, đàm phán thương thảo giá thì chắc chắn giá sẽ rẻ hơn và sau đó trữ ở 2 trung tâm lớn là Hà Nội và TPHCM. Bà nhấn mạnh: “Sinh mạng con người không thể đợi quy trình”.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI